Trung Quốc lo ngại Mỹ - New Zealand tấn công mạng

mesu mesu @mesu

Trung Quốc lo ngại Mỹ - New Zealand tấn công mạng

Trung Quốc lo ngại trước thông tin cơ quan tình báo Mỹ và New Zealand đã xâm nhập vào đường truyền dữ liệu trong các tòa nhà chính phủ Trung Quốc ở Auckland.

21/04/2015 07:43 PM
422

Theo tin tức trên tờ Herald, Edward Snowden tiết lộ kế hoạch xâm nhập vào các tòa nhà ngoại giao Trung Quốc tại Auckland của cơ quan tình báo Mỹ và New Zealand đồng thời trích dẫn những tài liệu mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Bắc Kinh thực sự lo ngại về vấn đề này và hối thúc các bên ngừng hoạt động thăm dò.

Theo tiết lộ của Edward Snowden, kế hoạch này được Cục an ninh truyền thông chính phủ New Zealand (GCSB) và NSA thực hiện nhằm khai thác dữ liệu mật từ đường truyền giữa Lãnh sự quán Trung Quốc và văn phòng thị thực của quốc gia này tại Auckland.

   - Ảnh 1

Hình ảnh Edward Snowden trên màn hình máy tính.

Theo đó GCSB đã xác định được đường truyền dữ liệu và “bắt tay” làm việc cùng đội ngũ gián điệp ưu tú của NSA cùng nhau truy cập vào hệ thống máy tính của Trung Quốc.

Theo tài liệu NSA 2013 chỉ ra Trung Quốc đứng đầu trong danh sách các mục tiêu theo dõi của GCS và cơ quan tình báo New Zealand đã nhờ NSA theo dõi những địa chỉ và khu vực mà họ gặp khó khăn.

Tuy nhiên, NSA luôn tin tưởng những kế hoạch được tuyệt đối an toàn nhưng chỉ đến khi Snowden tiết lộ những bí mật động trời về tình báo Mỹ khiến cả thế giới thực sự ngỡ ngàng.

Hôm 19/4, đại sứ quán Trung Quốc tại New Zealand đã chính thức tuyên bố rằng: “Trung Quốc lo ngại về thông tin trên và chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia bằng mọi biện pháp và tiếp tục đảm bảo không gian mạng. Hiện nay, không gian mạng là lỗ thủng gây ra hỗn loạn và bất ổn. Trung Quốc đề nghị giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và xây dựng mã số để điều chỉnh hoạt động trên mạng internet để phù hợp với lợi ích của các bên liên quan.”

Tân Hoa Xã không thể liên lạc với bất cứ ai trong văn phòng Thủ tướng New Zealand John Key để trao đổi về vấn đề này. Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông John Key cho rằng những tiết lộ của Snowden là không đúng sự thật, theo Herald hôm 19/4. Nữ phát ngôn viên New Zealand cho biết cơ quan tình báo góp phần đảm bảo an ninh quốc gia và sự an toàn cho người dân New Zealand trong và ngoài nước.

Phe đối lập Đảng Xanh cho biết ông John Key và chính phủ sẽ không thực hiện những hành động vô nghĩa làm rạn nứt mối quan hệ New Zealand với đối tác thương mại lớn nhất của mình.

Lãnh đạo đảng Xanh Russel Norman cho biết: “Hành động phá vỡ các thỏa thuận quốc tế để theo dõi thông tin liên lạc ngoại giao của Trung Quốc tại Auckland là liều lĩnh. Nó sẽ không mang lại nhiều lợi ích cho New Zealand".

Đỗ Huế (Theo Wantchinatimes)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý