Trung Quốc muốn bán J-31 nhưng ai sẽ là người mua?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Trung Quốc muốn bán J-31 nhưng ai sẽ là người mua?

Trung Quốc đang có ý định cho chiếc J31 cạnh tranh với F35 của Mỹ trên thị trường vũ khí. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng chiếc máy bay này khó có thể bán được.

20/11/2014 11:31 AM
680

Tạp chí Diplomat của Nhật Bản mới đây phân tích: Sự xuất hiện của máy bay J-31 tại triển lãm hàng không Chu Hải gợi ra rằng Trung Quốc đang có ý định đưa nó ra xuất khẩu. Một số người tin rằng J-31 là câu trả lời của Trung Quốc với F-35 của Mỹ. Người ta cũng tin rằng Pakistan sẽ là một khách hàng và có thể cả Ai Cập nữa. Tuy nhiên trong so sánh với F-35 của Mỹ, chiếc J-31 không có nhiều lợi thế ở thị trường xuất khẩu.

Diplomat cho rằng: “Hoa Kỳ có thể cung cấp F-35 cho một loạt các nước châu Âu và châu Á, những nước có nền kinh tế mạnh, ngân sách quốc phòng lớn và ưa thích công nghệ cao đồng thời quan tâm mối quan hệ công nghệ và chính trị lâu dài với Hoa Kỳ.

 - Ảnh 1

Chiếc J-31 bay biểu diễn tại triển lãm hàng không Chu Hải.

Nhưng Bắc Kinh không có bạn bè nào như những người muốn mua F-35. Nếu các biện pháp trừng phạt đối với Iran có thể thành công để đình chỉ chương trình hạt nhân của nước này, Tehran sẽ tìm cách để mua các máy bay chiến đấu tiên tiến.

Nếu chính phủ Assad muốn giành được chiến thắng trong cuộc nội chiến, nó rất cần những máy bay chiến đấu mới. Nhưng có lẽ sẽ không có khả năng họ sẽ quan tâm đến J-31.

Các nước quân chủ ở vùng Vịnh mua vũ khí chỉ để tạo ra các mối quan hệ chính trị và hiện tại trật tự thế giới chưa có gì tác động để họ chuyển mối quan tâm từ Washington sang Bắc Kinh.

Xem thêm clip: Bão tuyết ở Mỹ

Malaysia và Indonesia được biết đang có ý định mua các máy bay chiến đấu mới. Tuy nhiên, với ý đồ của mình ở Biển Đông, Trung Quốc chắc chắn không muốn các nước này tăng cường đáng kể khả năng không quân.

Một số quốc gia Mỹ Latin có thể sớm tái cơ cấu lực lượng không quân của họ, nhưng người châu Âu hiện tại vẫn đang chiếm lĩnh thị trường này. Mặt khác, các nước Mỹ Latin đến nay vẫn hài lòng với thế hệ máy bay chiến đấu 4,5.

J-31 là khá giống với F-35 về bề ngoài nhưng F-35 chính bản thân nó là trung tâm của một hệ thống cảm biến và truyền thông tạo điều kiện cho việc chỉ huy trên không. Hệ thống này gồm một loạt các thành phần như: máy bay, máy bay tác chiến điện tử, vệ tinh. Các thành phần này phối hợp với nhau để tạo ra một tầm nhìn chính xác hơn về chiến trường.

Nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy J-31 có được các khả năng nói trên. Mặt khác, các đồng minh của Mỹ mua F-35 bỏi vì họ lo lắng các máy bay cũ của mình không phối hợp hiệu quả với máy bay Mỹ trong các tình huống chiến đấu đa phương. Còn Trung Quốc thì không có kiểu quan hệ này với bất cứ ai.

Trần Vũ (Theo Diplomat)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý