Trung Quốc nổi giận trước việc bị Indonesia đánh chìm tàu

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Trung Quốc nổi giận trước việc bị Indonesia đánh chìm tàu

Trung Quốc ngày 21/5 đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước việc Indonesia đánh chìm tàu cá nước này và yêu cầu phía Indonesia giải thích.

22/05/2015 05:17 PM
387

Theo tin tức trên tờ Jakarta Post, chính phủ Indonesia đã đánh chìm một tàu cá vỏ thép nặng 300 tấn mang tên Gui Xei Yu 12661 của Trung Quốc do đánh bắt trái phép trong vùng biển Indonesia. Tàu bị hải quân nước này bắt giữ hồi năm 2009.

   - Ảnh 1

Indonesia đánh chìm tàu cá nước ngoài.

Trong cuộc họp báo ngày 21/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã xác nhận thông tin trên đồng thời yêu cầu Indonesia giải thích về động thái cứng rắn này.

“Hợp tác đánh bắt cá là nội dung quan trọng trong hợp tác song phương giữa Trung Quốc và Indonesia. Trung Quốc luôn yêu cầu Indonesia thực thi việc hợp tác này trên cơ sở xây dựng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp Trung Quốc.”

Theo CCTV, từ tháng 11/2014 đến tháng Ba năm nay, Hải quân Indonesia đã đánh chìm 18 tàu cá nước ngoài.

Tổng cộng 8 tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ nhưng sự việc vừa rồi là lần đầu tiên tàu cá nước này bị đánh chìm.

Ngoài tàu Trung Quốc, chính quyền Indonesia còn phá hủy 40 tàu khác, trong đó có 5 tàu Việt Nam, 2 tàu Thái Lan, 11 tàu Philippines.

Sau khi nhậm chức tháng 10 năm ngoái, ông Widodo đã phát động chiến dịch bảo vệ tài nguyên biển và ngành công nghiệp đánh bắt cá trong nước, bị thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm vì nạn đánh bắt cá trái phép. Ông cũng cam kết sẽ tăng cường năng lực hải quân Indonesia.

Tờ Today Online ngày 21/5 bình luận, động thái này của Jakarta có thể khiến Bắc Kinh và các bên liên quan nổi giận.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý