Trung Quốc nổi giận vì chiến lược quân sự mới của Mỹ ở Biển Đông

mesu mesu @mesu

Trung Quốc nổi giận vì chiến lược quân sự mới của Mỹ ở Biển Đông

Trung Quốc cho rằng báo cáo “Chiến lược Quân sự Quốc gia” mà Hoa Kỳ công bố vào tháng 6 đã “thổi phồng một cách vô căn cứ mối đe dọa Trung Quốc và khiến Trung Quốc “bất bình và phản đối”.

05/07/2015 09:04 AM
322

Tin tức từ RFI cho hay, Trung Quốc bày tỏ sự tức giận về “Chiến lược Quân sự Quốc gia” của Mỹ mới được công bố, trong đó xem những đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông là “đáng lo ngại” và “trái với luật pháp quốc tế”.

Trong cuộc họp báo hôm 3/7/2015 tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng phía Trung Quốc “bất bình và phản đối” báo cáo “Chiến lược Quân sự Quốc gia” mà Hoa Kỳ công bố vào tháng 6, vì báo cáo này “thổi phồng một cách vô căn cứ mối đe dọa Trung Quốc".

   - Ảnh 1

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu phía Hoa Kỳ “vứt bỏ tư duy Chiến tranh lạnh và có một cái nhìn đúng đắn về ý đồ chiến lược của Mỹ”.

Trước đó, ngày 1/7, Lầu Năm Góc công bố Chiến lược quân sự quốc gia 2015 trong đó nêu rõ Mỹ sẽ tích cực phát triển các mối quan hệ với đồng minh để duy trì an ninh và hoà bình, nhấn mạnh quan hệ với NATO, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc. Mỹ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược xoay trục về châu Á, tập trung các khí tài cùng năng lực cho khu vực chiến lược này.

Chiến lược Quân sự quốc gia 2015 của Mỹ nêu Nga, Trung Quốc, Triều Tiên và Iran là những nước đang có các hành động đe doạ lợi ích an ninh của Mỹ. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đại tướng Martin Dempsey, người thay mặt Lầu Năm Góc công bố chiến lược này, đã cảnh báo khả năng "thấp nhưng đang dần leo thang" về việc Mỹ tham gia vào một cuộc chiến tranh với một siêu cường cùng hậu quả to lớn.

Nhắc đến Trung Quốc, Chiến lược Quân sự quốc gia 2015 của Mỹ lên án các hành động xây đắp đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, cho rằng "hành động này đã gây ra căng thẳng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương". Chiến lược mới của Mỹ cũng nói rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc chiếm gần hết Biển Đông là "không phù hợp với luật pháp quốc tế".

Cũng trong cuộc họp báo hôm 3/7, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Nhật Bản ngừng gây căng thẳng trên Biển Đông, và không tiếp tục có những cáo buộc “vô căn cứ” nhắm vào Trung Quốc.

Đây là phản ứng của Bắc Kinh về sách trắng quốc phòng của Nhật Bản, trong đó mô tả các dự án bồi đắp đảo của Trung Quốc là hành động mang tính “độc đoán”.

Những tuyên bố nói trên của phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra đúng vào ngày mà Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS, cho biết là Trung Quốc đã gần hoàn tất việc xây dựng một phi đạo dài 3 ngàn mét trên Đá Chữ Thập.

Tình hình Biển Đông mới nhất sẽ được báo điện tử Người đưa tin liên tục cập nhật.

Thanh Ngọc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý