Trung Quốc nổi giận vì Mỹ gia tăng lệnh trừng phạt

biettuot biettuot @biettuot

Trung Quốc nổi giận vì Mỹ gia tăng lệnh trừng phạt

Bên cạnh lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ), các doanh nghiệp Nga và Trung Quốc đã bị Mỹ áp đặt lệnh cấm vận thương mại vì cáo buộc hỗ trợ Triều Tiên.

23/08/2017 04:57 PM
186

Bên cạnh lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ), các doanh nghiệp Nga và Trung Quốc đã bị Mỹ áp đặt lệnh cấm vận thương mại vì cáo buộc hỗ trợ Triều Tiên.

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào 6 công ty Trung Quốc, 1 công ty Nga, 1 công ty Triều Tiên, 2 công ty ở Singapore, 1 công ty của Namibia và một công ty Triều Tiên hoạt động tại Namibia. Ngoài ra còn có 6 cá nhân bao gồm 4 người Nga, 1 người Trung Quốc và một người Triều Tiên.

“Chúng tôi không thể chấp nhận được việc các cá nhân và công ty ở Trung Quốc, Nga hay các nơi khác giúp Triều Tiên tạo ra thu nhập để phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và làm mất ổn định khu vực” - Steven T. Mnuchin, Bộ trưởng Ngân khố Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Trung Quốc nổi giận vì Mỹ gia tăng lệnh trừng phạt - Ảnh 1Phóng to

Trung Quốc không hài lòng vì lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Ảnh: Express

Động thái mới nhất của Mỹ thể hiện sự nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc cô lập Triều Tiên.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã bày tỏ sự không hài lòng vì hành động gia tăng lệnh trừng phạt của Mỹ. Trước đó, vào đầu tháng 8/2017, LHQ đã thông qua lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sau khi nước này liên tiếp thử nghiệm 2 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi tháng 7. Các biện pháp trừng phạt mới nhất cũng nhắm vào tất cả doanh nghiệp bị cho là có liên quan hoặc hỗ trợ Bình Nhưỡng phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa.

Trung Quốc đã đáp lại bằng cách kêu gọi Mỹ "ngay lập tức khắc phục sai lầm của mình" - làm dấy lên lo ngại 2 nước có thể bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh thương mại mới.

Ngoài ra Mỹ cũng cấm vận tất cả các công dân và công ty nước này làm ăn với các công ty bị xử phạt.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Anthony Ruggiero nói: "Các lệnh trừng phạt gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến Bắc Kinh và Moscow”.

"Hành động này là một phần của chiến dịch gây áp lực, bao gồm việc nhắm mục tiêu đến các giao dịch tài chính bất hợp pháp và gây áp lực cho các nước lựa chọn kinh doanh với Mỹ hay Triều Tiên".

Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga đang tức giận vì các lệnh trừng phạt mới. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Rybkov cho biết: "Trong những năm gần đây, về mặt lý thuyết, Washington nên biết rằng đối với chúng tôi, các biện pháp trừng phạt là không thể chấp nhận được”.

(Theo Express)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý