Trung Quốc: Ông Tập Cận Bình cam kết phát triển hòa bình

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Trung Quốc: Ông Tập Cận Bình cam kết phát triển hòa bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 28/3 cho biết, Bắc Kinh cam kết sẽ duy trì và phát triển hòa bình trong khu vực bởi bất ổn ở trong nước hay nước ngoài không mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

29/03/2015 09:08 AM
281

Phát biểu tại Diễn đàn Bác Ngao trên đảo Hải Nam, ông Tập cho hay Trung Quốc sẵn sàng ký kết thêm nhiều hiệp ước hữu nghị với các nước láng giềng và đề xuất đối thoại trong khu vực.

 - Ảnh 1

Chủ tịch Trung Quốc phát biểu tại Diễn đàn Bác Ngao 2015.

"Những gì Trung Quốc cần nhất là hòa bình và ổn định trong nước cũng như khu vực. Bạo loạn hay chiến tranh không phù hợp với lợi ích cơ bản của nhân dân Trung Quốc. Trung Quốc đã có hơn 100 năm bất ổn và chiến tranh, người Trung Quốc sẽ không bao giờ áp đặt lên các quốc gia hay dân tộc khác lịch sử bi thương mà chúng tôi từng trải qua", ông Tập phát biểu.

Cũng theo Chủ tịch Trung Quốc, tâm lý thời Chiến tranh Lạnh cần phải được loại bỏ và những khái niệm an ninh mới cần được khuyến khích trong bối cảnh châu Á đang tìm kiếm con đường để đảm bảo an ninh ở châu lục này.

"Từ lịch sử nhìn rộng ra, bất cứ nước nào cố gắng sử dụng vũ lực để đạt được những mục tiêu phát triển riêng thì cuối cùng cũng sẽ thất bại", lãnh đạo Trung Quốc nói tiếp. "Tôi sẵn sàng dùng cơ hội này để tái khẳng định con đường phía trước, Trung Quốc sẽ kiên định phát triển một cách hòa bình".

Phát biểu sau ông Tập, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho hay ông ủng hộ những giải pháp hòa bình để giải quyết các vấn đề trong khu vực. " Căng thẳng giữa các nước ở châu Á là một cuộc chơi nguy hiểm, không mang lại lợi ích cho bất kỳ quốc gia nào".

Trả lời phỏng vấn báo chí Nhật trước khi sang Trung Quốc, ông Widodo nói rằng các tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý trong luật pháp quốc tế.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý