Trung Quốc phản đối Mỹ trao đổi quân sự với Đài Loan

remember1 remember1 @remember1

Trung Quốc phản đối Mỹ trao đổi quân sự với Đài Loan

(ĐSPL) Trung Quốc đã kiên quyết phản đối Mỹ, sau khi Tổng thống Obama ký đạo luật quốc phòng mới cho phép tiến hành trao đổi quân sự cấp cao với Đài Loan.

26/12/2016 04:19 PM
99

(ĐSPL) - Trung Quốc đã kiên quyết phản đối Mỹ, sau khi Tổng thống Obama ký đạo luật quốc phòng mới cho phép tiến hành trao đổi quân sự cấp cao với Đài Loan.

Trung Quốc phản đối Mỹ trao đổi quân sự với Đài Loan - Ảnh 1

Trung Quốc phản đối điều luật của Mỹ cho phép thực hiện chương trình trao đổi quân sự cấp cao với Đài Loan. - Ảnh: Foreign Policy.  

Đạo luật quốc phòng với ngân sách 618,7 tỷ USD của Mỹ có đoạn thể hiện quan điểm  bộ Quốc phòng nước này nên tiến hành chương trình trao đổi quân sự cấp cao với Đài Loan, tờ Tri Thức Trực Tuyến dẫn tin Reuters cho biết

Trong tuyên bố đưa ra tối muộn 25/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối mạnh mẽ đạo luật này của Mỹ.

“Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ tuân thủ những cam kết với Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan, ngừng các liên hệ quân sự và việc bán vũ khí cho Đài Loan để tránh làm tổn hại quan hệ Trung – Mỹ cũng như hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh nói đạo luật không có tính ràng buộc về mặt pháp lý và là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, điều mà nước này không thể chấp nhận.

Năm 1978, Mỹ chính thức công nhận Bắc Kinh là chính phủ duy nhất của Trung Quốc sau khi cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Theo Dân Trí, vấn đề Đài Loan một lần nữa làm "nóng lên" quan hệ song phương giữa Mỹ và Đài Loan. Hồi đầu tháng này, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã khiến Bắc Kinh nổi giận khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Sau đó, chính phủ sắp mãn nhiệm của Mỹ hiện nay đã phải tìm cách "hạ nhiệt" căng thẳng. Trong một cuộc họp báo hồi tuần trước, Tổng thống Obama đã cảnh báo rằng một sự thay đổi trong chính sách với Đài Loan có thể dẫn tới các hậu quả nghiêm trọng trong quan hệ của Mỹ với Bắc Kinh.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý