Trung Quốc, Philippines chuẩn bị đàm phán về tranh chấp Biển Đông

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Trung Quốc, Philippines chuẩn bị đàm phán về tranh chấp Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, các cuộc đàm phán song phương đầu tiên giữa Bắc Kinh và Manila về vùng biển tranh chấp đã được lên kế hoạch vào tháng 5 tới.

29/03/2017 11:50 AM
92

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, các cuộc đàm phán song phương đầu tiên giữa Bắc Kinh và Manila về vùng biển tranh chấp đã được lên kế hoạch vào tháng 5 tới.

Trung Quốc đã gửi lời mời tới quân đội Philippines tới thăm Bắc Kinh, và 2 nước sẽ tổ chức các cuộc đàm phán song phương đầu tiên về vấn đề Biển Đông vào tháng 5/2017.

"Trung Quốc sẵn sàng tăng cường đối thoại với Philippines để quản lý đúng đắn và kiểm soát, thúc đẩy hợp tác hàng hải, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thực tiễn", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hua Chunying cho biết.

Ông Hua cũng nói rằng, lực lượng phòng vệ bờ biển đã được mời tới thăm Trung Quốc ngay từ những ngày đầu. Bên cạnh đó, hợp tác giữa các lực lượng hàng hải sẽ đưa "sức sống mới" vào mối quan hệ song phương.

Trước đó, Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền với hầu khắp khu vực Biển Đông, chồng chéo lên chủ quyền của Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei.

Hôm 27/3, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế tại Washington cho biết Trung Quốc gần như hoàn thành việc xây dựng 3 đảo nhân tại trong vùng biển đang tranh chấp. Các cơ sở này cho phép Bắc Kinh triển khai máy bay chiến đấu và các tài sản quân sự khác. Việt Nam và Philippines đều đã phản đối hành động của Trung Quốc.

Trung Quốc, Philippines chuẩn bị đàm phán về tranh chấp Biển Đông - Ảnh 1

Trung Quốc, Philippines lên kế hoạch đàm phán song phương về Biển Đông vào tháng 5 tới. Ảnh: Asia News

Philippines thậm chí đã đưa tranh chấp lên một tòa án quốc tế tại The Hague. Tòa Trọng tài Thường trực sau đó bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc trên Biển Đông nhưng Bắc Kinh vẫn kiên quyết phủ nhận.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila đã được cải thiện trong những tháng gần đây. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đến thăm Trung Quốc vào tháng 10/2016.

Song Junying, người quan sát các vấn đề của Đông Nam Á tại Học viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc đánh giá việc mời lực lượng bảo vệ bờ biển có thể củng cố mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines.

"Động thái trên thể hiện rằng Trung Quốc muốn hợp tác với các quốc gia có lợi ích hàng hải cạnh tranh. Một sự sắp xếp như vậy có thể được thông qua với các quốc gia Đông Nam Á khác, góp phần làm dịu căng thẳng trong vùng biển tranh chấp", ông Song nói.

Dai Fan, một nhà phân tích về vấn đề Đông Nam Á tại Đại học Tế Nam ở Quảng Châu, cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ lãnh hải của đất nước bởi vì hải quân đã lỗi thời. Ông nói: "Việc mời lực lượng này đến thăm có thể mở đường cho Trung Quốc cải thiện mối quan hệ với Philippine. Trung Quốc cần có một mối quan hệ gần gũi hơn với hải quân Philippines nếu Bắc Kinh thực sự muốn kéo Manila vào quỹ đạo".

Tuy nhiên, một số nhà quan sát đã đặt câu hỏi liệu mối quan hệ Trung Quốc - Philippines có thể phát triển tốt đến mức nào. Nguyên nhân chủ yếu là vì các quan chức cấp cao ở Manila vẫn mâu thuẫn với ông Duterte. Họ thường xuyên nhấn mạnh đến liên minh phòng thủ với Mỹ.

(Theo SCMP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý