Trung Quốc sẽ lấy dấu vân tay người nước ngoài khi nhập cảnh

mesu mesu @mesu

Trung Quốc sẽ lấy dấu vân tay người nước ngoài khi nhập cảnh

Tin tức 24h Trung Quốc sẽ lấy dấu vân tay của người nước ngoài đến nước này từ 14 đến 70 tuổi khi nhập cảnh, trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh tăng cường an ninh biên giới.

09/02/2017 08:30 PM
113
Trung Quốc sẽ lấy dấu vân tay của người nước ngoài đến nước này từ 14 đến 70 tuổi khi nhập cảnh, trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh tăng cường an ninh biên giới.

Bộ Công an Trung Quốc ngày 9/2 thông báo, việc lấy dấu vân tay của người nước ngoài sẽ được tiến hành thí điểm đầu tiên tại sân bay Thâm Quyến ở miền Nam Trung Quốc từ ngày 10/2, sau đó sẽ được triển khai từng bước tại các điểm nhập cảnh khác trên cả nước, theo TTXVN.

Người nước ngoài ở độ tuổi từ 14-70 đều phải cung cấp dấu vân tay. Những người mang hộ chiếu ngoại giao được miễn thủ tục này.

Trung Quốc sẽ lấy dấu vân tay người nước ngoài khi nhập cảnh - Ảnh 1

Người nước ngoài phải lưu dấu vân tay khi nhập cảnh Trung Quốc. Ảnh minh họa: SCMP

Người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao và thị thực sẽ không phải lưu dấu vân tay. "Lưu giữ thông tin nhận dạng sinh học của người nhập cảnh và xuất cảnh là biện pháp kiểm soát biên giới quan trọng, nhiều nước đã bắt đầu thực hiện quy tắc này", Vnexpress trích thông báo của Bộ Công an Trung Quốc.

Bộ Công an Trung Quốc nêu rõ quy định mới nhằm tăng cường kiểm soát nhập cảnh.

Các nước đã áp dụng quy định lưu dấu vân tay là Mỹ, Pháp và Nhật Bản.

Trước đó, VTV đưa tin, Bộ Nội vụ Liên bang đang lên kế hoạch thực hiện thủ tục lăn tay bắt buộc đối với tất cả người nước ngoài nhập cảnh vào Nga từ năm 2017.

Đây là một biện pháp nhằm kiểm soát và tăng cường phòng chống tội phạm tràn vào Nga.

Theo ông Alexander Gorovoy - Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nội vụ Nga thủ tục lấy dấu vân tay tất cả các công dân nước ngoài nhập cảnh vào lãnh thổ Nga sẽ được áp dụng từ đầu năm sau. Vấn đề này đang được thảo luận giữa Bộ Nội vụ và Bộ Ngoại giao Nga với đại diện của Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), nơi có đa số người nước ngoài nhập cảnh vào Nga.

Hiện tại ở Nga, công dân nước ngoài được yêu cầu lăn tay khi được cấp giấy phép lao động ở Nga hoặc giấy phép tạm trú dài hạn 3 năm hay khi xin nhận quy chế tị nạn. Ngoài ra, thủ tục lấy dấu vân tay bắt buộc cũng được áp dụng đối với người nước ngoài bị trục xuất khỏi Liên bang Nga vì cư trú bất hợp pháp. Hiện có khoảng 7 triệu người có dấu vân tay được lưu trữ trên hệ thống cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý di trú Liên bang Nga.

Dư luận Nga bước đầu ủng hộ kế hoạch này, coi đó là một trong những biện pháp đảm bảo an ninh cho đất nước, phòng chống tội phạm có tổ chức một cách hữu hiệu.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý