Trung Quốc tăng cường cải tạo đảo chưa từng có ở Trường Sa

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Trung Quốc tăng cường cải tạo đảo chưa từng có ở Trường Sa

Những bức ảnh vệ tinh mới nhất được công bố cho thấy Trung Quốc đang đẩy mạnh cải tạo đảo phi pháp tại khu vực bãi đá xi Bi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

26/04/2015 08:01 PM
247

Theo tin tức trên The Diplomat, dựa theo kích thước và hình dạng khu vực mà Trung Quốc đang cải tạo, nhiều khả năng Bắc Kinh đang xây dựng một đường băng dài 3.300 m trên bãi đá Xu Bi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt nam.

   - Ảnh 1

Hoạt động cải tạo của Trung Quốc cho đến ngày 17/4 tại bã đá Xu Bi.

Giới phân tích quân sự nhận định đường băng này khi hoàn tất có thể hỗ trợ tốt các loại máy bay chiến đấu và vận tải của hải quân và không quân Trung Quốc.

Trước đó  ngày 6/2/2015, chỉ có hai khu vực nhỏ được phát hiện thấy có hoạt động cải tạo ở khu vực đá Xu Bi. Tuy nhiên, đến ngày 17/4, hoạt động cải tạo đất ở khu vực đá Xu Bi đã được mở rộng lên tới 2,27 km2.

   - Ảnh 2

Ảnh chụp vệ tinh toàn bộ khu vực bãi Xu Bi.

Một điểm khác biệt giữa hoạt động cải tạo đất ở khu vực đá Xu Bi với bãi đã Chữ Thập chính là việc ở đá Xu Bi không có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ xây cảng. Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc có dấu hiệu mở rộng cải tạo đất về phía Nam có thể để phục vụ cho mục đích xây bến cảng cho tàu chiến.

Hiện Trung Quốc cũng đang tiến hành cải tạo đất tại phía Bắc khu vực Đá Vành Khăn. Những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy quá trình mở rộng đã được hoàn tất trong thời gian 8 tuần. Trước đó vài tháng, đá này gần như không địa hình trên mặt nước.

   - Ảnh 3

Hoạt động cải tạo của Trung Quốc tại bãi Chữ thập.

Những hoạt động nêu trên của Trung Quốc đang làm cho dư luận trong khu vực và thế giới quan ngại. Theo đó, ASEAN sẽ ra một tuyên bố kêu gọi Bắc Kinh "kiềm chế" trong các hoạt động cải tạo đất tại những khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng tốc độ, quy mô và cường độ của những hoạt động cải tạo đất và xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian qua là một minh chứng cho thấy tham vọng của Bắc Kinh cũng như "phô diễn sức mạnh" trước các nước yếu hơn.

 Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý