Trung Quốc: Tham nhũng từ 3 triệu NDT sẽ bị tử hình

daikieu daikieu @daikieu

Trung Quốc: Tham nhũng từ 3 triệu NDT sẽ bị tử hình

Thông cáo của Bộ Tư pháp Trung Quốc hôm 18/4 cho hay, những người nhận hối lộ từ 3 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 10 tỷ VND) có thể bị kết án tử hình.

19/04/2016 02:49 PM
3

(ĐSPL) - Thông cáo của Bộ Tư pháp Trung Quốc hôm 18/4 cho hay, những người nhận hối lộ từ 3 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 10 tỷ VND) có thể bị kết án tử hình.

Theo TTXVN, tòa án Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc nhận định rằng các vụ nhận hối lộ, biển thủ tới mức 3 triệu nhân dân tệ hoặc cao hơn là những "khoản tiền rất lớn".

Trung Quốc: Tham nhũng từ 3 triệu NDT sẽ bị tử hình - Ảnh 1Phóng to

Quan chức tham nhũng là đối tượng của hình phạt bổ sung đối với tội biển thủ và nhận hối lộ ở Trung Quốc - Ảnh minh họa: Reuters

Những người bị kết tội trong vụ việc như vậy có thể bị kết án tử hình, trong trường hợp "tình tiết tăng tội nghiêm trọng" nếu như các hành động của bị cáo có những "tác động xã hội cực kỳ xấu, gây ra những thiệt hại rất nghiêm trọng đối với lợi ích của Nhà nước và nhân dân".

Tờ Thanh Niên cũng đưa tin thêm, án tử hình sẽ được treo trong 2 năm trong trường hợp có tình tiết giảm nhẹ, Tân Hoa xã dẫn nguồn từ tài liệu hướng dẫn pháp lý của 2 cơ quan tư pháp nói trên của Trung Quốc. Trong thực tế, tòa án có xu hướng cho hưởng khoan hồng hơn khi bị cáo tỏ ra hợp tác hoặc thành khẩn trong quá trình điều tra.

Trong trường hợp án tử hình bị xem là quá nặng, người bị kết án có thể nhận án chung thân nhưng không được hưởng quyền được ân xá hoặc tạm tha, theo các tài liệu của cơ quan tư pháp Trung Quốc. Cũng theo nguồn tin này, mục đích nhằm trừng phạt những hành động tham nhũng một cách nghiêm khắc và theo pháp luật.

Qui định này là phần bổ sung của Bộ luật hình sự được sửa đổi hồi cuối năm 2015. Luật sửa đổi năm ngoái nhằm làm cho việc kết án và tuyên án đối với tội tham ô và hối lộ được linh hoạt hơn. Theo Tân Hoa xã, luật cho ngành tư pháp nhiều quyền để thiết lập các tiêu chuẩn chính xác vì dễ sửa hướng dẫn hơn luật.

Bộ luật Hình sự năm 1997 quy định lượng tiền nhận hối lộ tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự là 5.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, do lạm phát và mức thu nhập tăng, con số này được xem là quá thấp nên hiện tại mức này được tăng lên là 30.000 nhân dân tệ.

Án tử hình không áp dụng một cách máy móc mà tùy thuộc vào đánh giá của các tòa án và Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các tòa án.

GIA BẢO (Tổng hợp)

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý