Trung Quốc thắt chặt an ninh tại Đại hội Đảng: Đóng cửa quán, nhận diện khuôn mặt...

mesu mesu @mesu

Trung Quốc thắt chặt an ninh tại Đại hội Đảng: Đóng cửa quán, nhận diện khuôn mặt...

Công tác an ninh tại Trung Quốc hiện được tăng cường hết sức nghiêm ngặt: các cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng, các quán karaoke, quán nhậu tại thủ đô Bắc Kinh đều nhận lệnh đóng cửa...

18/10/2017 11:37 AM
145

Công tác an ninh tại Trung Quốc hiện được tăng cường hết sức nghiêm ngặt: Các cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng, các quán karaoke, quán nhậu tại thủ đô Bắc Kinh đều nhận lệnh đóng cửa...

Trung Quốc thắt chặt an ninh tại Đại hội Đảng: Đóng cửa quán, nhận diện khuôn mặt... - Ảnh 1Phóng to

An ninh tại thủ đô Bắc Kinh được thắt chặt - Ảnh: AP.

Diplomat đưa tin, Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp an ninh khi Đại hội đảng Cộng sản lần thứ 19 diễn ra.

Tại các ga tàu, mọi hành khách vào thủ đô đều phải trải qua hai lần kiểm tra an ninh. Sau cửa kiểm soát thông thường, tất cả hành khách có vé về Bắc Kinh phải tập trung ở một khu vực đặc biệt để nhân viên an ninh kiểm tra lần nữa.

Trung Quốc thắt chặt an ninh tại Đại hội Đảng: Đóng cửa quán, nhận diện khuôn mặt... - Ảnh 2Phóng to

Các biện pháp kiểm tra an ninh sẽ được tăng cường tại mọi nhà ga ở Bắc Kinh - Ảnh: SCMP.

Nhiều thành phố lớn như Thượng Hải hay Thanh Thành, thủ phủ của khu tự trị Nội Mông, còn dùng đến hệ thống kiểm soát an ninh dựa trên nhận diện khuôn mặt. Theo đó, mọi hành khách đều phải trình chứng minh thư nhân dân, vé tàu rồi sau đó đi qua máy quét gương mặt trước khi vào ga.

Đối với các bến tàu điện ngầm trong nội đô Bắc Kinh, bắt đầu từ hôm nay, các nhân viên an ninh sẽ kiểm tra toàn thân đồng thời soi chiếu hành lý của mọi hành khách. Một vài ga tàu hàng ngày có lưu lượng người qua lại đông thậm chí còn được dựng rào chắn ở bên ngoài để giãn bớt số lượng hành khách. Công ty quản lý hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh đề nghị hành khách hạn chế đi lại vào giờ cao điểm.

Trung Quốc thắt chặt an ninh tại Đại hội Đảng: Đóng cửa quán, nhận diện khuôn mặt... - Ảnh 3Phóng to

Nhân viên an ninh tại một sân bay ở Thượng Hải kiểm tra hành lý của hành khách - Ảnh: China Daily

Các thành phố lớn xa thủ đô như Nam Kinh và Quảng Châu cũng đầu tư mạnh vào việc mua sắm các thiết bị và tăng cường nhân viên an ninh. Tháng trước, Quảng Châu đã chi gần 400 triệu USD để mua gần 900 thiết bị kiểm soát an ninh và huy động 12.000 nhân viên đảm bảo trật tự trước thềm Đại hội đảng.

Các biện pháp tăng cường an ninh nghiêm ngặt này gây ách tắc ở nhiều ga tàu điện ngầm trên khắp cả nước. Người dân đã chụp và đăng các bức ảnh cho thấy tình trạng ùn ứ giao thông lên mạng xã hội.

Theo Global Times, ở Bắc Kinh, không chỉ có cảnh sát mà kể cả dân thường cũng được huy động để đảm bảo trật tự cho thủ đô. Các tình nguyện viên, bao gồm cả người cao tuổi, đeo băng tay màu đỏ, tản đi khắp các con phố.

Trung Quốc thắt chặt an ninh tại Đại hội Đảng: Đóng cửa quán, nhận diện khuôn mặt... - Ảnh 4Phóng to

Cảnh sát vũ trang tăng cường tuần tra tại Quảng trường Thiên An Môn - Ảnh: Getty

An ninh được thắt chặt đến mức từng bao thư và bưu kiện đều bị kiểm tra. Một vài địa phương yêu cầu khách hàng trình chứng minh thư nhân dân khi gửi thư. Trong khi đó, các trang thương mại điện tử đã tạm thời ngừng giao mọi loại hàng hóa dưới dạng chất lỏng, bột hoặc hồ cho đến ngày 26/10. Các cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng, các quán karaoke, quán nhậu tại thủ đô Bắc Kinh đều nhận lệnh đóng cửa trong thời gian diễn ra đại hội.

Chính quyền khu tự trị Tân Cương ở tây bắc Trung Quốc thậm chí yêu cầu người dân đăng ký từng con dao, từng dụng cụ kim loại sắc nhọn có trong nhà như rìu, cuốc hay cào. Nếu không đăng ký, những dụng cụ này sẽ bị tịch thu.

Trung Quốc thắt chặt an ninh tại Đại hội Đảng: Đóng cửa quán, nhận diện khuôn mặt... - Ảnh 5Phóng to

Công tác đảm bảo an ninh cho Đại hội đã được triển khai tại tỉnh Liêu Ninh từ 2 tháng trước - Ảnh: Reuters.

Theo báo cáo, từ hơn hai tháng trước, công tác đảm bảo an ninh cho Đại hội 19 đã được triển khai tại tỉnh Liêu Ninh. Chính quyền tỉnh này đã huy động 67.000 nhân viên cho các hoạt động vũ trang, an ninh, mật vụ và hơn 29.000 cảnh sát, đạt con số lớn nhất trong lịch sử.

Vũ Hạnh (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý