Trung Quốc tìm cách bắt tay Đài Loan để bành trướng Trường Sa

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Trung Quốc tìm cách bắt tay Đài Loan để bành trướng Trường Sa

Trung Quốc đang tìm cách bắt tay với Đài Loan để mở rộng thế lực bất hợp pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

20/10/2014 10:38 AM
636

Mạng Wantchinatimes của Đài Loan dẫn nguồn tin từ tạp chí Newsweek cho biết Trung Quốc đã quyết định xây dựng (bất hợp pháp) đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam thành đảo nhân tạo để làm một sân bay. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang tìm cách hơp tác với Đài Loan.

Trong khu vực quần đảo Trường Sa, đảo Ba Bình là lớn nhất và hiện đang bị Đài Loan chiếm giữ trái phép. Đài Loan đã xây dựng trái phép một sân bay từ năm 2006 và bắt đầu tăng cường quân đồn trú ở đây từ năm 2008.

 - Ảnh 1

Đảo Ba Bình.

Trước đây Bắc Kinh chỉ trích Đài Loan vì cho quân Mỹ dùng sân bay trên đảo Ba Bình để giám sát hoạt động của quân đội Trung Quốc ở . Nhưng thái độ của Trung Quốc đã thay đổi sau khi Mã Anh Cửu lên thay Trần Thủy Biển. Ông Mã được coi là người có lập trường thân Bắc Kinh hơn ông Trần. Bắc Kinh hy vọng Mã Anh Cửu sẽ hợp tác để bảo vệ một yêu sách chung của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa.

Tuy nhiên Mã Anh Cửu đã công khai bác bỏ ý tưởng hợp tác với Đại lục trong Biển Đông. Một nguồn tin cho rằng sự hợp tác giữa Đài Loan và Trung Quốc trong vùng Biển Đông là không thể trong vòng 15 đến 20 năm tới vì chế độ Quốc dân đảng ở Đài Loan hiện nay vẫn còn ảnh hưởng mạnh mẽ của Hoa Kỳ. Điều đó chỉ xảy ra khi Trung Quốc thống nhất được Đài Loan. Hết trích dẫn.

Cần phải nói rõ là quần đảo Trường Sa đã thuộc chủ quyền Việt Nam từ hàng trăm năm. Người Trung Quốc (gồm cả Đài Loan và Đại lục) ngày nay có mặt ở Trường Sa là do họ dùng vũ lực đánh chiếm trong những năm cuối thập kỷ 1950 và 1980. Do việc đồn trú đã là phi pháp cho nên mọi hành động bàn bạc, hợp tác giữa Đài Loan và Trung Quốc ở khu vực này cũng đều là bất hợp pháp.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý