Trung Quốc tìm kiếm quan hệ gần gũi với Triều Tiên

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Trung Quốc tìm kiếm quan hệ gần gũi với Triều Tiên

Bắc Kinh đang cố gắng xích lại gần Bình Nhưỡng sau một thời gian lạnh nhạt qua dự án xây một cây cầu mới qua sông Tumen ở biên giới hai nước.

15/11/2014 03:10 PM
746

Cây cầu dài 800m với trị giá 1,37 tỷ Nhân dân tệ do Trung Quốc đầu tư dự kiến sẽ được khánh thành vào tháng 5 năm tới kết nối thành phố Hunchun của tỉnh Cát Lâm với Triều Tiên. Sự xuất hiện của cây cầu dự kiến sẽ tăng tốc độ lưu thông hàng hóa giữa hai nước.

 - Ảnh 1

Sông Tumen phân định ranh giới Trung Quốc - Triều Tiên.

Thông tin này xuất hiện lần đầu trên hệ thống phát thanh Korean Broadcasting System (KBS) ngày 8/11.

KBS suy đoán rằng Trung Quốc đầu tư cho cây cầu này vì “Trung Quốc cạnh tranh với Nga trong khu vực Rajin-Songbong, nơi Nga cũng đang có một số dự án đầu tư”.

Thành phố Hunchun đã thấy ghen tị về việc xuất hiện một cây cầu đường sắt nối liền Nga với Triều Tiên qua sông Tumen. Một phương tiện thông tin Hàn Quốc cho rằng thị phần mặt hàng xăng dầu của Nga đang trở nên lớn hơn so với Trung Quốc trong khu vực nên Triều Tiên bắt đầu trong sang Nga cho các sản phẩm dầu mỏ.

Bộ Phát triển Viễn Đông của Nga cho biết họ có kế hoạch đầu tư 25 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng của Triều Tiên, bao gồm cả đường sắt, cầu, đường ngầm trong thời gian 20 năm và Triều Tiên sẽ hoàn trả khoản đầu tư này bằng than và kim loại màu.

Trần Vũ (Theo ejilin.gov.cn)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý