Trung Quốc truy tố 2 quan chức Tân Cương vì tham nhũng

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Trung Quốc truy tố 2 quan chức Tân Cương vì tham nhũng

(ĐSPL) – Trung Quốc đã khai trừ Đảng 2 cán bộ cao cấp khu vực miền tây Tân Cương vì tội danh tham nhũng và chuyển họ cho các cơ quan điều tra.

29/02/2016 08:49 PM
9

(ĐSPL) – Trung Quốc đã khai trừ Đảng 2 cán bộ cao cấp khu vực miền tây Tân Cương vì tội danh tham nhũng và chuyển họ cho các cơ quan điều tra, Cơ quan giám sát chống tham nhũng nước này cho biết.

Trung Quốc truy tố 2 quan chức Tân Cương vì tham nhũng - Ảnh 1Phóng to

Ông Alimjan Maimaitiming, cựu Bí thư Tân Cương - Ảnh: ShanghaiDaily.

Trung Quốc đã bắt giam hàng chục quan chức cấp cao kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát động một chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng sau khi nhậm chức cách đây 3 năm.

Tháng 6/2015, chính quyền Trung Quốc công bố cuộc điều tra các vi phạm kỷ luật nghiêm trọng đối với ông Alimjan Maimaitiming, 56 tuổi, cựu bí thư khu vực Tân Cương, nơi có nhiều người dân tộc Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo sinh sống.

Các hành vi vi phạm “cực kì nghiêm trọng” đã ảnh hưởng lớn đến “khối đoàn kết” trong đảng. Theo Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết trên trang web của mình hôm 28/2.

Ông Alimjan bị nghi phạm các tội từ “gây bè kéo cánh” và chống cơ quan điều tra cho tới tội danh hình sự, phi tang chứng cứ, lạm dụng quyền chức và quan hệ tình dục bất chính, CCDI cho hay trong tuyên bố của mình.

Ông Alimjan Maimaitiming đến từ vùng Cherchen, còn được gọi là Qiemo, nơi có nhiều người dân tộc Ngô Duy Nhĩ sinh sống, phía Nam khu tự trị Tân Cương. Trước đó ông này từng là tổng biên tập chờ Nhật báo Tân Cương.

Tiếp đó, CCDI còn thông báo về việc truy tố một cựu quan chức Tân Cương khác. Ông Xie Hui, cựu lãnh đạo hệ thống nhà tù tại Tân Cương từ năm 2010 cho đến khi được thăng chức làm Giám đốc Công an Tân Cương vào năm 2013.

CCDI cho biết ông Xie, 53 tuổi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng trong bổ nhiệm quan chức, bên cạnh đó là hành vi lạm quyền và nhận hối lộ "một khoản tiền khổng lồ" từ các nguồn chưa xác định được.

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong những năm gần đây do tình trạng bất ổn tại khu vực Tân cương. Chính phủ Trung Quốc đổ lỗi sự việc do các tay súng Hồi giáo muốn thiết lập một nhà nước tự trị có tên gọi East Turkestan. Tuy nhiên, nhiều tổ chức nhân quyền và các chuyên gia nước ngoài cho rằng nguyên nhân của vấn đề là sự bất mãn giữa người Uighur trước việc kiểm soát về tôn giáo và văn hóa của họ.

NHẬT DUY (Theo Reuters)

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý