Trung thu, gặp người 35 năm thổi hồn cho... giấy

mesu mesu @mesu

Trung thu, gặp người 35 năm thổi hồn cho... giấy

Đã gần 35 năm nay, hai vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoà và bà Đặng Hương Lan đã gắn bó với công việc làm mặt nạ giấy bồi một nghề tưởng như đã thất truyền của Hà Nội.

08/09/2014 11:36 AM
708

Nằm trên gác 3 của một con ngõ nhỏ trên phố Hàng Than, ngày ngày 2 vợ chồng ông Hòa và bà Lan vẫn quanh quẩn với nghề làm mặt nạ giấy bồi tưởng như đã thất truyền từ lâu.

Đây là một nghề khá đặc biệt bởi nguyên liệu chính chỉ là giấy báo cũ.

Bồi giấy vào khuôn là công đoạn quan trọng nhất bởi hồ (nấu bằng bột sắn) phải bồi đều để vừa giữ được khuôn mà không làm giấy bị rách.

Trước đây, hầu như nhà nào cũng có ít nhất một chiếc, vào những dịp lễ tết trẻ em lại mang ra khoe và đọ xem mặt nạ của ai đẹp hơn, tinh tế hơn nhưng trong cuộc sống hiện đại, sự xuất hiện của trò chơi điện tử cùng hàng loạt hình thức giải trí khác khiến những chiếc mặt nạ này v��ng bóng hơn vì ít người mua.

Bà Lan cho biết, bà bắt đầu làm nghề này từ ngày về nhà chồng, con gái lớn của ông bà năm nay gần 35 tuổi thì đó cũng chính là tuổi nghề của bà.

Nghề này không vất vả nhưng nó đòi hỏi người làm phải cần cù, chịu khó.

Vào dịp gần Trung Thu, căn gác nhỏ của ông bà như bề bộn hơn bởi đây là thời điểm giao hàng.

Để có đủ lượng hàng bán cho dịp này, 2 vợ chồng ông đã Hòa đã phải làm việc gần một năm.

Hiện tại, ông Hòa chủ yếu làm sản phẩm của mình cho khách du lịch hoặc bán cho các sự kiện, triển lãm. Thỉnh thoảng các nhà trẻ cũng mua về làm đồ chơi cho các bé, họ đặt số lượng lớn nhưng hiếm khi được như vậy.

"Sau đợt giao hàng này thì lại làm luôn cho đợt hàng của năm sau. Ngày nào cũng phải làm, mưa rét thì ngồi vẽ, nắng ráo thì mang giấy ra bồi hoặc mang mặt nạ ra phơi. Tóm lại là cứ làm thôi" - bà Lan kể.

Bà Lan cũng cho biết, hiện nay cả miền Bắc cũng chỉ còn một mình gia đình bà giữ được nghề này do vất vả quanh năm mà lợi nhuận thu được chẳng bao nhiêu.

Phút nghỉ ngơi hiếm có của ông Hòa trong những ngày này.

Mặc dù hiện nay, mặt nạ giấy bồi đang bị đồ chơi hiện đại lấn áp, nhưng bằng tâm huyết với nghề, 2 vợ chồng già vẫn ngày ngày thổi hồn vào cho giấy cũ.

Theo Infonet.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý