Trường đại học Mỹ tuyển sinh viên như thế nào

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Trường đại học Mỹ tuyển sinh viên như thế nào

Với ứng viên đại học, quá trình xét tuyển và quyết định là điều gì đó bí ẩn, nhưng các cán bộ tuyển sinh lại biết rất rõ điều phức tạp này.

01/10/2016 11:16 AM
499

Mùa hè vừa qua, Reddit đã tổ chức chương trình “Hỏi tôi bất kỳ điều gì” có sự tham dự của Nelson Ureña, cựu thành viên hội đồng xét tuyển của Đại học Cornell. Ông Ureña, hiện là đồng sáng lập của công ty tư vấn về nộp hồ sơ đại học Mentoverse, hiểu sâu sắc cách các trường đại học thuộc Liên đoàn Ivy sàng lọc hàng chục nghìn ứng viên và đưa ra quyết định chấp nhận hay từ chối hồ sơ nào.

Trường đại học Mỹ tuyển sinh viên như thế nào

Các hồ sơ nộp học.

Trong chương trình, ông Ureña đã trả lời câu hỏi về quá trình xét tuyển của Liên đoàn Ivy và dưới đây là những gì ông mô tả:

Khi một học sinh nộp hồ sơ đến trường Cornell qua ứng dụng Common, hồ sơ sẽ được chuyển đến một thành viên hội đồng xét tuyển, người đọc đầu tiên hồ sơ của sinh viên đó.

Nhiệm của của người này là đọc hồ sơ từ đầu đến cuối rồi trích xuất thông tin quan trọng và ghi lại xúc tích vào hai trang giấy, được gọi là “Bản người đọc đầu tiên” (First Reader Sheet).

Ở cuối tờ giấy này có một phần dành để ghi các kiến nghị. Người đọc đầu tiên sẽ khoanh tròn một trong những lựa chọn: Chấp nhận, Từ chối, Danh sách chờ. Nếu học sinh tham gia vào quy trình nộp đơn sớm (Early Decision), người xét tuyển có thể được khoanh vào lựa chọn Hoãn. Cả quy trình này kéo dài khoảng 15 phút cho một bộ hồ sơ.

15 phút là khoảng thời gian rất ngắn nếu so sánh với nhiều tháng trời mà học sinh dành ra để chăm chút cho hồ sơ của mình. Nhưng các cán bộ tuyển sinh thường là những người có khả năng và trình độ cao trong lĩnh vực này. Và quy trình xét tuyển không kết thúc ở đây.

Ngay sau khi Bản người đọc đầu tiên được hoàn thành, nó được gửi đến cho giám đốc của hội đồng và Bản người đọc thứ hai sẽ được tạo ra. Hồ sơ của ứng viên được chuyển giao cho một thành viên thứ hai, người này sẽ xem xét Bản người đọc đầu tiên cùng với toàn bộ hồ sơ trong khoảng 15 phút (đây là khoảng ước tính và có thể thay đổi tùy theo người xét tuyển).

Người này thường có kinh nghiệm hơn một chút trong lĩnh vực/môn học cụ thể và cũng sẽ đưa ra đánh giá cho bộ hồ sơ của ứng viên là Chấp nhận, Từ chối, Danh sách chờ hãy Hoãn như người đầu tiên.

Sau hai lần xem xét, một cuộc đánh giá được mở ra với sự tham dự của tất cả trợ lý, phó giám đốc và giám đốc hội đồng xét tuyển. Giám đốc sẽ điều hành việc đánh giá tất cả hồ sơ dựa trên các quyết định của người đọc đầu tiên và thứ hai.

Nếu có sự thống nhất trong hai quyết định ban đầu, hội đồng thường sẽ có chung ý kiến. Nếu hai người đọc có đánh giá khác nhau, hội đồng thường sẽ dành nhiều thời gian để thảo luận nên quyết định thế nào và đưa ra lý do.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý