Trường hợp không phải đóng lệ phí trước bạ khi xây dựng nhà ở

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Trường hợp không phải đóng lệ phí trước bạ khi xây dựng nhà ở

(ĐSPL) Theo quy định của Nhà nước thì cá nhân, tổ chức sở hữu các đối tượng chịu thuế trước bạ thì phải nộp thuế. Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp đều phải đóng lệ phí trước bạ.

26/05/2015 07:34 AM
590

Tình huống pháp luật

Kính gửi Ban biên tập Báo Đời sống & Pháp luật!

Tôi xây căn nhà 3 tầng trên đất của cá nhân tôi (có giấy phép xây dựng và sổ hồng gồm đất và căn nhà cấp 4)

Nay tôi muốn làm thủ tục hoàn công, cấp mới sổ hồng thì tôi có phải nộp lệ phí trước bạ không?

(Vì theo tôi được biết có quy định là Không thu lệ phí trước bạ đối với trường hợp cá nhân tạo lập nhà ở thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân?!)

Xin cảm ơn!

Tin Vo Viet  

 - Ảnh 1Phóng to

Xin được tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định của Nhà nước thì các cá nhân, tổ chức sở hữu đất, nhà ở, tài sản như xe máy, xe ô tô, xe kéo có gắn động cơ.... phải nộp lệ phí trước bạ. Tức là cá nhân, tổ chức sở hữu các đối tượng chịu thuế trước bạ thì phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định tại nghị định 45/2011/NĐ-CP (được sửa đổi một phần bằng Nghị định 23/2013/NĐ-CP). Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp đều phải đóng lệ phí trước bạ.

Một số trường hợp không phải đóng lệ phí trước bạ, cụ thể:

1. Đất được Nhà nước giao cho các tổ chức, cá nhân sử dụng vào các mục đích sau đây:

- Sử dụng vào mục đích công cộng theo quy định của pháp luật về đất đai;

- Thăm dò, khai thác khoáng sản; nghiên cứu khoa học theo giấy phép hoặc xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê, không phân biệt đất trong hay ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất; đầu tư xây dựng nhà để kinh doanh. Các trường hợp này nếu chuyển nhượng thì tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng phải nộp lệ phí trước bạ; nếu cho thuê hoặc tự sử dụng thì tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất phải nộp lệ phí trước bạ.

2. Đất được Nhà nước giao hoặc công nhận sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản và làm muối.

3. Đất nông nghiệp chuyển đổi quyền sử dụng giữa các hộ gia đình, cá nhân theo chủ trương chung về dồn điền đổi thửa.

4. Đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân tự khai hoang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

5. Đất thuê của Nhà nước hoặc thuê của tổ chức, cá nhân đã có quyền sử dụng đất hợp pháp.

6. Nhà, đất sử dụng vào mục đích cộng đồng của các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng được Nhà nước công nhận hoặc được phép hoạt động.

7. Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa.

8. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu.

9. Nhà ở của hộ gia đình, cá nhân tạo lập thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ.

10. Tài sản cho thuê tài chính được chuyển quyền sở hữu cho bên thuê khi kết thúc thời hạn thuê thông qua việc nhượng, bán tài sản cho thuê thì bên thuê không phải nộp lệ phí trước bạ; trường hợp công ty cho thuê tài chính mua tài sản của đơn vị có tài sản đã nộp lệ phí trước bạ sau đó cho chính đơn vị bán tài sản thuê lại thì công ty cho thuê tài chính không phải nộp lệ phí trước bạ.

11. Nhà, đất, tài sản đặc biệt, tài sản chuyên dùng, tài sản phục vụ công tác quản lý chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh.

12. Nhà, đất thuộc tài sản nhà nước dùng làm trụ sở cơ quan của cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.

Ngoài ra còn một số trường hợp được quy định cụ thể tại điều 4 nghị định 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ.

Như vậy, trường hợp của bạn là xây dựng nhà ở riêng lẻ thì khi hoàn công không phải chịu lệ phí trước bạ Khi hoàn công chỉ phát sinh thuế xây dựng cơ bản, thuế này chi cục thuế sẽ thu của nhà thầu xây dựng nhà cho bạn. Tuy nhiên nếu bạn thuê những nhà thầu riêng lẻ, tư nhân không đăng ký kinh doanh, hoặc tự xây dựng thì cơ quan thuế sẽ thu trực tiếp của bạn.

Luật gia ĐỒNG XUÂN THUẬN

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý