Trường tư lên tiếng trước ngày công bố phương án tuyển sinh lớp 6

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Trường tư lên tiếng trước ngày công bố phương án tuyển sinh lớp 6

Trước lệnh cấm thi tuyển vào lớp 6, các trường dân lập như ngồi trên đống lửa bởi việc chỉ xét tuyển theo tuyến sẽ khiến các trường tư không có học sinh.

21/04/2015 12:00 PM
381

Tại Hà Nội, phương án thay thế cho lệnh "cấm thi tuyển lớp 6" được Ủy ban TP và Sở GD-ĐT đưa ra là tất cả các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh theo phương án xét tuyển. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ xét tuyển học sinh theo tuyến (phường, quận, huyện). Quyết định này đang khiến các trường tư thục rơi vào cơn "khủng hoảng" trầm trọng vì nỗi lo không có học sinh.

Trước những thay đổi về phương thức tuyển sinh lớp 6, mới đây, trên Facebook cá nhân, PGS. Văn Như Cương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã chia sẻ bài viết về nỗi lo của trường tư trước yêu cầu xét tuyển lớp 6 được Sở GD-ĐT Hà Nội đưa ra trước đó.

   - Ảnh 1

PGS Văn Như Cương- Chủ tịch HĐQT trường dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội).

Báo Người Đưa Tin xin trích đăng bài viết "Chuyện quá dễ hiểu mà vẫn có người không hiểu" của PGS Văn Như Cương như sau:

1. Chúng ta đang phổ cập giáo dục bậc THCS. Điều đó có nghĩa là: Mọi học sinh sau khi học xong bậc Tiểu học đều có quyền và có nghĩa vụ học tiếp cho hết bậc THCS. Nhà nước bảo đảm để mọi trẻ em đều được học ở trường công lập nếu họ muốn. Học sinh nào trong độ tuổi đi học mà không đăng kí học thì bị phạt hành chính.

2. Nhà nước khuyến khích các tư nhân và các tổ chức mở các trường Tư thục, nhiệm vụ của các trường này không phải là để góp phần vào việc “phổ cập giáo dục” mà là để xã hội hóa và đa dạng hóa các loại hình đào tạo trong giáo dục. Nhà nước không ép buộc bất kì ai phải học trường Tư thục. Nếu họ không muốn học ở các trường Tư thục thì nhà nước phải có chỗ cho họ học ở trường công lập.

3. Các trường Tư thục được phép tuyển sinh trên địa bàn rộng rãi không hạn chế, trong lúc các trường công lập tuyển sinh theo tuyến (phường, quận, huyện…) Điều đó là đúng đắn, vì nếu bắt các trường Tư thục tuyển sinh theo tuyến thì chắc chắn là không ai dám mở trường Tư thục (Do không có học sinh, vì rất ít học sinh muốn học trường tư thục).
4. Thực tế cho thấy hầu như các trường tư thục đều không tuyển đủ học sinh, chỉ có một số ít trường, do nhiều nguyên nhân, có số đăng kí vào học lớn hơn số được tuyển rất nhiều lần.

5. Theo phàm lệ, đối với bài toán “muốn chọn ra một số người có đủ tiêu chí nào đó trong một số đông người hơn” thì người ta giải như thế nào? Rất đơn giản nếu anh là người có lương tri bình thường thì anh phải tạo ra một cái “sàng” để sàng lọc… Tùy trường hợp cụ thể cái sàng đó có thể là: Thi tuyển, khảo sát, kiểm tra, phỏng vấn, bốc thăm, xếp hàng, số đo các vòng, chiều cao ….

Xem thêm video:

Đổi mới tuyển sinh nhằm phát huy năng lực của học sinh.

6. Trong bài toán “tuyển sinh lớp 6”, các chỉ thị của Bộ GD-ĐT, của UBND thành phố Hà Nội đã bắt các trường sử dụng chỉ một cái “sàng” duy nhất là “xét tuyển”. Cái “sàng” đó quả thật không thể gọi là một “sàng khôn” được, nó là một cái “sàng” rất dở và rất vô dụng….

Trước đó, thông tin về tuyển sinh lớp 6 tại Hà Nội khiến nhiều học sinh, phụ huynh và thậm chí là cả giáo viên hoang mang. Bởi trước quy định cấm thi tuyển sinh lớp 6 của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội đã đồng ý cho phép một số trường THCS "hot" đưa ra phương án tuyển sinh theo hướng xét tuyển hồ sơ kết hợp đánh giá năng lực hoặc đo chỉ số IQ, EQ.

Tuy nhiên, ngay tối ngày 17/4, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các quận, huyện, thị xã; các Phòng GD-ĐT yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển.

Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2015-2016”.

Như vậy, với thông tin trong văn bản hỏa tốc này, việc 3 trường vừa được Sở GD-ĐT thông báo đồng ý cho phép tổ chức tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh qua thi IQ, EQ sẽ bị hủy bỏ.

Tâm An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý