Truy bắt những tên trùm ma túy quốc tế

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Truy bắt những tên trùm ma túy quốc tế

Trong hai năm 2010 và 2011, Bộ đội Biên phòng Tây Ninh, Cục Cảnh sát Phòng chống ma túy phía Nam (Cục CSPCMT) Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Phòng CSCMT) Công an TP.Hồ Chí Minh đã đấu tranh, triệt phá đường dây tuồn ma túy lớn.

12/09/2014 09:04 AM
539

Hai gã Việt kiều nguy hiểm

Qua công tác nghiệp vụ, cuối tháng 5-2010 Lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng Tây Ninh ghi nhận thông tin về một số đối tượng buôn ma túy quy mô lớn từ biên giới Tây Nam qua cửa khẩu Mộc Bài về TP.Hồ Chí Minh. Đi sâu xác minh, trinh sát phát hiện người trực tiếp móc nối lấy hàng từ Campuchia về Việt Nam là một Việt kiều Úc tên Lê Văn Bước (SN 1956), gã là mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy này. Sau khi đánh hàng về Sài Gòn, Bước cung cấp lại cho đối tác là Việt kiều Mỹ tên Tô Văn Nam (SN 1964, tạm trú P15Q5). Từ đây ma túy được tung ra tiêu thụ tại TP.Hồ Chí Minh và đưa đi nước thứ ba. Đặc biệt, Nam là kẻ buôn bán ma túy chuyên nghiệp, bị Cơ quan bài trừ ma túy Hoa Kỳ (DEA) đưa vào danh sách một trong 50 đối tượng buôn lậu ma túy chủ chốt bị theo dõi gắt gao trên toàn thế giới. Biết khó hoạt động tại Mỹ, Nam về nước móc nối với một số đối tượng hình thành đường dây buôn ma túy quốc tế lớn.

Quyết tâm triệt hạ bằng được những tên tội phạm nguy hiểm, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Tây Ninh duyệt cho lực lượng Phòng chống ma túy xác lập chuyên án đấu tranh. Giữa tháng 6-2010, lực lượng trinh sát và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài nắm được nguồn tin Bước sắp “đánh một quả lớn”. Trinh sát lập tức được bổ sung, điều động chốt chặn khắp các đường tiểu ngạch thuộc cửa khẩu Mộc Bài. Chiều 19-6-2010, phát hiện Bước vừa từ Campuchia nhập cảnh vào nước ta qua đường tiểu ngạch thuộc ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, trinh sát xuất hiện, yêu cầu kiểm tra hành lý. Mặc dù phản ứng quyết liệt, nhưng trước sự kiên quyết của tổ công tác, Bước buộc phải tuân thủ. Khi mở túi xách, trinh sát thấy bên trong có một bọc nylong màu đen chứa khoảng 1kg chất rắn màu trắng đục. Qua test nhanh, xác định là ma túy tổng hợp (loại hàng đá - ice), Lê Văn Bước lập tức được đưa về trụ sở Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài để làm rõ.

Tại đây, sau nhiều giờ đấu trí, Bước ngộ ra rằng không còn cách nào khác để nhận sự khoan hồng là hợp tác với cơ quan điều tra. Chiếc ôtô chở gã Việt kiều cùng tổ công tác lập tức rời Mộc Bài trực chỉ TP.Hồ Chí Minh. Lúc này trời đã khuya, cơn mưa như trút nước, hai chiếc cần gạt của xe hoạt động hết công suất nhưng tài xế chỉ thấy đường mờ nhòe phía trước. Trong bối cảnh như vậy, nếu quá trình vây bắt đối tượng xảy ra một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến “con cá lớn” chạy thoát. Ban chuyên án lập tức liên lạc với Cục CSPCMT đề nghị phối hợp. Bằng các chiến thuật nghiệp vụ, Ban chuyên án đã buộc Tô Văn Nam phải xuất đầu lộ diện. Lúc 0 giờ 30 ngày 20-6-2010, lực lượng trinh sát phối hợp bắt quả tang Nam tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi (Q1) khi y đang nhận ma túy từ Lê Văn Bước.

Bước khai thêm, không chỉ trực tiếp vượt biên sang Campuchia “cõng hàng” về giao cho Nam mà y còn lấy ma túy của một đầu nậu ở Sài Gòn là Lê Thị Thu Thảo (SN 1982, quê Bến Tre). Cách đây mấy hôm, Bước thỏa thuận mua của Thảo một bánh heroin với giá 160 triệu đồng, hẹn hôm nay (20-6) sẽ giao “hàng”. Lực lượng phối hợp tiếp tục tung quân mai phục chờ thời cơ ra tay. Rạng sáng cùng ngày, hai thanh niên đến giao hàng cho Bước liền bị bắt cùng tang vật là 1 bánh heroin. Chúng là Lê Vũ Sơn (SN 1969, quê Bến Tre), Nguyễn Hữu Nghĩa (SN 1988, quê Tiền Giang), là hai trợ thủ của Thảo nhận lệnh đi giao “hàng”. Qua khai thác hai đối tượng, trinh sát nhanh chóng đến kiểm tra khách sạn P.L trên đường Sư Văn Hạnh (quận 10) để tóm Phạm Quốc Phú (SN 1987, ngụ chung cư Ngô Gia Tự, quận 10) là kẻ môi giới bán bánh heroin trên cho Thảo, nhưng Phú đã rời khỏi trước đó (gần 3 tháng sau, Phú bị Phòng CSPCMT Công an TP.Hồ Chí Minh bắt giữ). Nhận định nếu không sớm bắt Thảo sẽ “cao chạy xa bay”, ngay trong đêm, lực lượng phối hợp ập vào nơi tạm trú của Thảo trên đường Lương Văn Can (P15Q8), tuy nhiên Thảo đã trốn mất. Khám xét nhà, trinh sát thu một số giấy tờ quan trọng, trong đó có danh thiếp của một đầu nậu cung cấp ma túy cho Thảo ở Campuchia là Chín Hiền.

Xuất ngoại bắt “bà trùm”

Phạm Thị Hiền (tự Chín Hiền, SN 1963, quê An Giang) không phải là nhân vật xa lạ với lực lượng Phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng Tây Ninh. Thị vượt biên sang sinh sống tại Campuchia từ năm 1983, có tên trong danh sách đen của nhiều cơ quan chống tội phạm của cả Việt Nam và nước bạn. Chín Hiền là một trong những “bà trùm” có số má trong giới cờ bạc bên kia biên giới, chuyên nghề cai thầu dịch vụ đổi tiền trong các casino. Hiền còn lấn sân sang cả lĩnh vực đòi nợ thuê cho các chủ sòng bạc. Tiền kiếm được chưa làm thỏa mãn lòng tham, thời gian gần đây Hiền móc nối với một số đầu nậu ma túy tổng hợp cỡ bự ở Campuchia để lấy “hàng” sau đó cung cấp cho các đầu mối tuồn sang Việt Nam và một số nước khác. Lê Thị Thu Thảo chỉ là một trong nhiều đại lý của Chín Hiền.

Sau khi bị bắt hụt tại P15Q8, tưởng đâu Thảo hoảng sợ lặn không sủi tăm. Thế nhưng với bản chất liều lĩnh, Thảo cùng chồng hờ Trần Ngọc Thịnh (SN 1987, ngụ phường An Khánh, quận 2) tiếp tục móc nối với Hiền đưa “hàng” về Việt Nam. Bằng biện pháp nghiệp vụ, trinh sát nắm được Chín Hiền sẽ giao “hàng” cho em dâu là Nguyễn Thị Ngọc Lệ (SN 1958, ngụ P9Q4) tải về TP.Hồ Chí Minh cho Thảo. Sáng 23-8-2010, khi Lệ vừa nhập cảnh vào Việt Nam liền bị trinh sát Bộ đội Biên phòng Tây Ninh bắt giữ cùng tang vật là 3 kg thuốc lắc (gần 10.000 viên). Lệ ngoan cố không chịu hợp tác với trinh sát, suốt chuyến xe từ Mộc Bài về TP.Hồ Chí Minh, các trinh sát đã phân tích cho Lệ thấy thị chỉ là con tốt, người cõng hàng thuê, khi Lệ vào tù thì Hiền - Thảo sẽ bỏ tiền ra thuê người khác tiếp tục gieo rắc “cái chết trắng” cho xã hội. Khi xe vào địa phận TP.Hồ Chí Minh Lệ mới thức tỉnh, ôm mặt khóc òa, đồng ý giúp tổ công tác bắt đầu nậu Lê Thị Thu Thảo như một cách lập công chuộc tội. Tuy nhiên, do đánh hơi được sự nguy hiểm nên Thảo - Thịnh không xuất hiện mà cử đệ tử Lê Trọng Tấn (SN 1984, quê Hà Nam) ra quán phở Q.D trên đường Bạch Đằng (P2, Q.Tân Bình) nhận 3kg ma túy tổng hợp từ Lệ và bị trinh sát Bộ đội Biên phòng Tây Ninh bắt gọn. Hơn một tuần sau, Thảo - Thịnh bị Phòng CSPCMT Công an TP.Hồ Chí Minh bắt giữ.

Trên là các đối tượng và tang vật trong đường dây gieo rắc “cái chết trắng”

Sau khi hay tin các đối tác của mình lần lượt tra tay vào còng, Phạm Thị Hiền biết khó có đất sống ở khu vực biên giới nên lặng lẽ tìm đường bôn tẩu về Phnôm Pênh, Campuchia. Quyết không để “cáo già” tiếp tục trốn thoát và gieo rắc tội ác, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tây Ninh gửi văn bản xin ý kiến Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sang Campuchia truy bắt Chín Hiền và được cấp trên đồng ý. Sau đó, Bộ đội Biên phòng Tây Ninh gửi công văn cho Giám đốc Công an Đô thành Phnôm Pênh đề nghị phối hợp bắt giữ Hiền. Ngày 22-2-2011, tổ công tác gồm bốn trinh sát Bộ đội Biên phòng Tây Ninh và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài lên đường sang Camphuchia. Với sự giúp sức nhiệt tình của Công an Đô thành Phnôm Pênh, sau gần một tuần rà soát, các anh đã tìm được nơi lẩn trốn của Chín Hiền tại khu vực chợ Ô Xây, Phnôm Pênh. Mặc dù đang phải trốn chui nhủi, nhưng tại đây Hiền vẫn tiếp tục điều hành hoạt động buôn bán ma túy. Khuya 28-2-2011, phát hiện Chín Hiền tại một ngôi nhà bên hông chợ Ô Xây, lực lượng phối hợp áp sát bắt gọn. Ngay trong đêm, tổ công tác di lý Hiền từ Phnôm Pênh về trụ sở Bộ đội Biên phòng Tây Ninh để phục vụ công tác điều tra, sau đó bàn giao cho Phòng CSPCMT Công an TP.Hồ Chí Minh.

Với việc đánh sập “tập đoàn” buôn bán ma túy quy mô lớn hoạt động chuyên nghiệp, tinh vi đã thể hiện tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tội phạm của các lực lượng Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng Tây Ninh, Cục CSPCMT và CSPCMT Công an TP.Hồ Chí Minh đã vượt qua khó khăn, gian khổ truy bắt bằng được những tên tội phạm sừng sỏ, nguy hiểm, làm rúng động giới buôn ma túy mang tính chất quốc tế trong thời điểm này.

Theo Congan.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý