Truy thu 99 tỷ của công ty đại gia Dũng "lò vôi": Thanh tra tỉnh Bình Dương sai

forlife forlife @forlife

Truy thu 99 tỷ của công ty đại gia Dũng "lò vôi": Thanh tra tỉnh Bình Dương sai

(ĐSPL) Công ty của đại gia Dũng lò vôi không sai phạm trong hoạt động kinh doanh như đoàn thanh tra tỉnh BD kết luận và truy thu tiền thuế trên 99 tỉ đồng là kết luận mới đây của Bộ Tài chính.

29/08/2015 10:34 AM
578

Nguồn tin từ Tổng cục Thuế cho biết: Bộ TC vừa ban hành văn bản trả lời việc tỉnh Bình Dương thanh tra Cty của đại gia Dũng "lò vôi".

Theo như văn bản của Bộ Tài chính thì công ty của đại gia Dũng "lò vôi" không sai phạm trong hoạt động kinh doanh như đoàn thanh tra tỉnh BD kết luận và truy thu tiền thuế trên 99 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh kết luận công ty sai

Chiều 18/8, Thanh tra tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty cổ phần Đại Nam (Cty Đại Nam) và công bố Kết luận thanh tra số 2735/KL- UBND, do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam ký ngày 13/8/2015.

Thanh tra tỉnh Bình Dương xác minh toàn diện hoạt động của Cty Đại Nam của ông Dũng 'lò vôi', đoàn thanh tra đưa ra kết luận, từ năm 2009 đến năm 2014, Công ty Đại Nam đã đưa diện tích 25,2 ha vào sử dụng cho mục đích phục vụ Khu du lịch Đại Nam, nhưng chưa lập thủ tục về đất đai; sử dụng đất không đúng mục đích như cam kết xây dựng chung cư 3 tầng, mà tự ý phân lô, bán nền tại dự án KCN Sóng Thần 3.

Đoàn thanh tra cũng xác minh dự án khu dân cư đô thị Dĩ An do Công ty Đại Nam đầu tư và cho rằng, Cty không thực hiện dự án bệnh viện chuyên khoa tim mạch theo chủ trương của UBND tỉnh; xây dựng trung tâm thương mại từ năm 2011, nhưng chưa đưa vào hoạt động; Công ty Đại Nam chưa liên hệ với Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương để ký phụ lục hợp đồng xác định lại diện tích thuê đất do có sự biến động từ 238,2 ha xuống còn 232,1 ha (KCN Sóng Thần 2).

Truy thu 99 tỷ của công ty đại gia Dũng "lò vôi": Thanh tra tỉnh Bình Dương sai - Ảnh 1Phóng to

Theo như văn bản của Bộ Tài chính thì công ty của đại gia Dũng "lò vôi" không sai phạm trong hoạt động kinh doanh như đoàn thanh tra tỉnh BD kết luận và truy thu tiền thuế trên 99 tỷ đồng.

Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra Khu du lịch Đại Nam và kết luận Công ty Đại Nam xây dựng khu du lịch này là theo quy trình ngược. Nghĩa là, xây dựng xong, sau đó Công ty Đại Nam mới lập điều chỉnh quy hoạch, lập hồ sơ xin hợp thức hóa.

Có 4 công trình có thay đổi so với giấy phép xây dựng; có 167 hạng mục công trình xây xong, nhưng chưa lập thủ tục xin phép xây dựng và sở hữu công trình, trong đó có 4 công trình không phù hợp quy hoạch.

Theo đoàn thanh tra, Công ty Đại Nam của ông Dũng 'lò vôi' đã phản ánh vào tài khoản chưa đúng bản chất các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, việc hạch toán kế toán còn một số bút toán chưa đúng nguyên tắc tài chính, chưa chấp hành đúng quy trình tự hạch toán kế toán như hiện hành.

Công ty Đại Nam sử dụng văn bản đã hết hiệu lực pháp luật, kê khai sai giá tính thuế, phí, vi phạm một số quy định về thuế, gây giảm số thuế phải nộp… Ngoài ra Đoàn thanh tra cũng kết luận Công ty Đại Nam sai phạm một số mặt khác về tài nguyên, môi trường, khoáng sản.

Qua những vấn đề nêu trên, đoàn thanh tra buộc Công ty Đại Nam của ông Dũng 'lò vôi' phải nộp 99 tỷ đồng tiền thuế truy thu. Trong đó, riêng truy thu thuế là 58,6 tỷ đồng, xử phạt hành chính 26,9 tỷ đồng, thu tiền chậm nộp là 13,4 tỷ…

Ngày 19/8, ông Huỳnh Uy Dũng (ông Dũng “lò vôi”) Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam (Công ty Đại Nam) và vợ là bà Nguyễn Phương Hằng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Đại Nam, đã có mặt TP.HCM để nộp trên 99 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước sau khi nhận được Quyết định thanh tra của UBND tỉnh Bình Dương.

Bộ Tài chính cho rằng Cty không sai

Ngày 20/8/2015, ông Phi Vân Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký công văn số 11427/BTC-TCT, giải đáp các thắc mắc xung quanh việc “phân bổ chi phí chung đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản” tại Cty Đại Nam”.

Bất ngờ, tại công văn số 11427, Bộ Tài chính khẳng định lại một lần nữa các quy định tại 2 Thông tư 130 (26/12/2008) và 123 (27/7/2012) của Bộ Tài chính. Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng: “Trường hợp Cty cổ phần Đại Nam không hạch toán riêng được chi phí của từng hoạt động (trong đó có hoạt động chuyển nhượng bất động sản) thì chi phí chung được phân bổ theo tỉ lệ giữa doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản so với tổng doanh thu của doanh nghiệp”.

Mặt khác, Bộ Tài chính cũng cho rằng, theo Luật Thanh tra, nguyên tắc thanh tra là “không trùng lặp phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra giữa các cơ quan thanh tra”. Như vậy có thể thấy, việc đoàn thanh tra tỉnh BD tổ chức thanh tra Cty Đại Nam, chồng chéo các nội dung mà 3 đoàn thanh tra trước đã thực hiện và kết luận, là chưa đúng quy định của Luật Thanh tra (?).

Với kết luận trên của Bộ Tài chính, đồng nghĩa việc phân bổ chi phí để tính thuế của Cty Đại Nam lâu nay là không sai.

Như vậy, đoàn thanh tra tỉnh BD kết luận Cty Đại Nam sai phạm và truy thu thuế 99 tỉ đồng từ Cty này là chưa đúng. Nguy cơ tỉnh BD phải hoàn trả lại Cty Đại Nam khoản tiền hàng chục tỉ đồng là rất có thể. 

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý