Truy tố 2 giám đốc vụ chìm tàu làm 9 người thiệt mạng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Truy tố 2 giám đốc vụ chìm tàu làm 9 người thiệt mạng

Dù biết rõ tải trọng và công năng của chiếc cano, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc vẫn điều động chở vượt quá 18 người, dẫn đến tai nạn làm 9 người thiệt mạng.

18/09/2014 04:35 PM
681

Theo tin tức nhận được, ngày 18/9, công an TP.HCM đã chuyển hồ sơ sang VKS cùng cấp đề nghị truy tố Vũ Văn Đảo (46 tuổi, giám đốc công ty cổ phần công nghệ Việt Sét, cổ đông sáng lập công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (34 tuổi, giám đốc công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) về tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

 - Ảnh 1

Bắt Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết (Ảnh: Báo Công an TP.HCM).

Theo cơ quan điều tra, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn 9 người chết do tàu 12-04-02 chở quá số người cho phép, đi vào khu vực cấm và điều khiển phương tiện không phù hợp.

Khởi đầu của thảm kịch này là việc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc (viết tắt là Công ty Việt Séc, trụ sở tại số 2 Phạm Ngọc Thạch, P9, TP.Vũng Tàu) do Vũ Văn Đảo (SN 1968, quê Hải Phòng) làm giám đốc, sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylen Copolymer (PPC) dù chưa được phép.

Sau đó, để qua mặt cơ quan kiểm định, công ty này đã làm giả hồ sơ, cố tình ghi sai vật liệu thân tàu thành Fibreglas Reinforced Plastic (FRP - nhựa gia cường sợi thủy tinh) để đăng kiểm tại Phòng Đăng kiểm Hải quân (đại diện phía Nam) Bộ tư lệnh Hải quân. Tàu chỉ được phép chở tối đa 12 người với công dụng là tuần tra, hoạt động trong vùng sông - vịnh, không có khả năng đi biển. Thế  nhưng Vũ Văn Đảo đã sử dụng tàu này để chở tới 28 người của Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (viết tắt là Công ty PV PIPE) từ Gò Công Đông, Tiền Giang tới Vũng Tàu. Hậu quả, khi đi qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, chiếc tàu này đã bị chìm, kéo theo 9 mạng người.

 - Ảnh 2

Chiếc tàu chìm khiến 9 người thiệt mạng tại Cần Giờ (Ảnh: Vnexpress)

Trưa 24/10/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra (Văn phòng cảnh sát điều tra) Công an TP. Hồ Chí Minh đã tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời thi hành lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina, trụ sở tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, P.Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu). 

Công ty Việt Séc được thành lập ngày 6/4/2012, đã tiến hành sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylen Copolymer (PPC), chưa tuân thủ các quy định của pháp luật về sản xuất phương tiện giao thông, nên Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa giải quyết đăng kiểm cho sản phẩm. Tháng 3/2013, Vũ Văn Đảo ký hợp đồng bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hai chiếc tàu PPC ký hiệu BP 12-04-01 và BP 12-04-02 (trong hợp đồng mua bán không có điều khoản quy định về đăng kiểm) với giá 2 tỷ đồng. Ngày 10/6/2013, Công ty Việt Séc làm lễ bàn giao hai tàu này cho Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sau đó, Đảo ký hợp đồng với Công ty DK do Vũ Văn Ngữ (anh ruột Đảo làm Giám đốc) lập hồ sơ thiết kế hai tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02. Trong hồ sơ, vật liệu thân tàu được cố ý ghi thành Fibreglas Reinforced Plastic (FRP - nhựa gia cường sợi thủy tinh, vật liệu được phép dùng để đóng tàu) rồi nộp hồ sơ đăng kiểm tại Phòng Đăng kiểm Hải quân (đại diện phía Nam) Bộ tư lệnh Hải quân. Ngày 16/7/2013, Phòng Đăng kiểm Hải quân đã cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho hai tàu trên, đăng kiểm có hiệu lực đến ngày 2/7/2014. Dù đã bán hai chiếc tàu cho Bộ đội biên phòng, nhưng từ tháng 5/2013 đến khi xảy ra vụ tai nạn, Đảo vẫn sử dụng tàu để hoạt động kinh doanh trái phép, vận chuyển người từ Vũng Tàu sang Tiền Giang và ngược lại.

 - Ảnh 3

Vớt thi thể nạn nhân vụ chìm tàu (Ảnh: Tri Thức trực tuyến).

Cuối tháng 7/2013, ông Hà Ngọc Phước - Giám đốc Nhà máy chế tạo ống thép thuộc Công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở tại Tiền Giang) - tổ chức cho các nhân viên đi chơi Vũng Tàu. Ông Phước cho nhân viên liên hệ với ông Quyết để báo chương trình cũng như số lượng người tham gia để sắp xếp tàu đưa đón, đặt khách sạn. Vụ việc được Quyết báo cáo với ông Đảo.

Cảnh sát cáo buộc, dù biết rõ tải trọng và công năng của tàu nhưng chiều 2/8/2013, ông Đảo vẫn chỉ đạo mượn hai chiếc tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 của Bộ đội biên phòng để đưa đón nhân viên Công ty PV PIPE tại tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, ông này còn trực tiếp lái chiếc tàu H790 HQ đi cùng.

Chiều cùng ngày, 3 chiếc tàu đón người ở Tiền Giang chạy về hướng Vũng Tàu. Đến khoảng 19h, khi đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, tàu BP 12-04-02 chở 30 người (28 nhân viên PV PIPE, 2 người của công ty Việt–Séc) bị chìm khiến 9 nạn nhân tử vong.

Điều 214. Tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thuỷ không bảo đảm an toàn

1. Người nào chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động hoặc về tình trạng kỹ thuật của phương tiện giao thông đường thuỷ mà cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thuỷ rõ ràng không bảo đảm an toàn gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Tuệ Lâm (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Các tàu chiến chủ lực của Việt Nam hiện nay

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý