Truy tố 7 bị can liên quan đến “trùm ma túy” đất Thái Nguyên

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Truy tố 7 bị can liên quan đến “trùm ma túy” đất Thái Nguyên

Ngày 31/8, Viện KSND Tối cao cho biết đã ra cáo trạng vụ án Nguyễn Viết Hòa và đồng bọn phạm các tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; đưa và làm môi giới hối lộ; che giấu tội phạm; cưỡng ép người khác khai báo gian dối và vu khống.

01/09/2014 12:05 PM
832

Tất cả các hành vi phạm tội nêu trên đều liên quan đến một “trùm ma túy” nổi tiếng đất Thái Nguyên, đó là đối tượng Trần Văn Hưng.

Đối tượng Hưng tham gia vào một số đường dây ma túy “khủng” do cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bóc gỡ. Trong quá trình làm ăn, Hưng nảy sinh mâu thuẫn với đối tượng khác và phạm thêm các tội “giết người”, “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Vì muốn “chạy tội” và bỏ trốn, “ông trùm” đất chè Thái Nguyên đã lôi kéo một số cán bộ Công an thoái hóa biến chất vào vòng xoáy tội lỗi.

“Ông trùm” trong vỏ bọc thương nhân buôn ôtô

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quá trình điều tra, bóc gỡ một số đường dây ma túy lớn xuyên quốc gia, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 – Bộ Công an) đã làm rõ vai trò tham gia tích cực của Trần Văn Hưng. Những đường dây ma túy “khủng” do Hưng tham gia có thể kể đến vụ án Vũ Ngọc Sơn (kẻ đã bị bắt quả tang vận chuyển 8 bánh heroin và ngoan cố dùng súng bắn bị thương một chiến sĩ Công an tỉnh Hòa Bình), vụ án Tráng A Chư (khi bị bắt đã lao thẳng xe vào lực lượng Công an, khiến một đồng chí hy sinh)…

Hưng vốn sinh ra và lớn lên ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Hình thức bên ngoài khá bảnh, hơn nữa gã thường xuyên đi xe ôtô đẹp và thay đổi xoành xoạch các mẫu xe mới trên đường phố của đất chè khiến nhiều người phải “tròn mắt” thán phục. Để tạo vỏ bọc hoàn hảo cho mình, hòng tránh sự chú ý của người dân địa phương cũng như lực lượng chức năng, Hưng luôn giới thiệu rằng mình làm nghề buôn bán ôtô. Đối tượng Trần Văn Hữu, bị can trong vụ án này cũng chính là em ruột của Hưng. Hữu làm nghề kinh doanh vật liệu xây dựng. Trước khi hành vi phạm tội của anh em Hưng bị phát giác thì nhiều người dân địa phương vẫn tưởng rằng đó là những thương nhân năng động.

Trùm ma túy Trần Văn Hưng - kẻ lôi kéo các bị can vào vòng xoáy phạm tội

Vung tiền “chạy án” khiến nhiều người cùng vướng vòng lao lý

Có thể nói, các hành vi phạm tội của 7 bị can này xoay quanh việc bắt giữ một đối tượng buôn bán ma túy khá nổi tiếng ở đất Thái Nguyên là Trần Văn Hưng (đã bị truy tố ở giai đoạn 1 về tội giết người, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, mua bán trái phép chất ma túy…). Do Hưng và đối tượng Trần Đạo Thăng có mâu thuẫn trong việc mua bán trái phép chất ma túy nên ngày 19/6/2011, Thăng dùng xe ôtô chặn đầu xe của Hưng và cùng đồng bọn hành hung Hưng. Do đó Hưng đã dùng súng K59 bắn vào Khánh (đồng bọn của Thăng) 2 phát. Vụ án này được cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Thái Nguyên thụ lý điều tra. Nhưng điều tra viên Ma Khánh Linh (bị can trong vụ án này đã bỏ trốn, hiện đang bị truy nã) khi làm việc với Hưng được đối tượng này khai báo biết Thăng có một khẩu súng K59 và đã từng sử dụng để bắn vợ, do đó, Linh đã hướng dẫn Hưng viết đơn tố cáo Thăng và hứa sẽ làm nhẹ tội cho Hưng với chi phí 500 triệu đồng. Hưng đã viết thư về cho Trần Văn Hữu, nói đưa tiền cho Linh. Sau khi thỏa thuận với Hưng, Linh đã gọi điện cho Hữu, hẹn gặp nhau tại một quán cà phê, đưa thư của Hưng cho Hữu xem. Sau đó, Linh đã 2 lần đến nhà Hữu để lấy tiền nhưng chỉ có một lần nhận được 250 triệu đồng. Sau đó khoảng 15 ngày, Linh có đến nhà Hữu trả lại tiền nhưng Hữu không nhận.

Quá trình lang thang trốn truy nã, Hưng lại mò về TP Ninh Bình, sống như vợ chồng với Đinh Thị Thanh Loan. Khoảng tháng 3/2012, Nguyễn Viết Hòa và Nguyễn Đức Chinh (đều nguyên là Công an Thái Nguyên) nhận nhiệm vụ truy bắt Hưng, xác định Hưng có thể ở Ninh Bình nên đã phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Ninh Bình để xác minh. Do Nguyễn Huy Thắng (nguyên cán bộ Văn phòng Công an tỉnh Ninh Bình) là bạn học cùng Hòa nên cả hai đã nhờ giúp đỡ trong thời gian công tác tại Ninh Bình. Chiều tối 19/3/2012, cả 3 bị can này đi ăn tối phát hiện một xe ôtô đỗ tại nhà mẹ đẻ của Loan, nghi là Hưng nên đã tổ chức xác minh và bắt được Hưng.

Tại thời điểm này, Hưng có mang theo 2,5 tỷ đồng và xin biếu nếu không bắt giữ y. Thế nhưng, Hòa nói việc bắt Hưng đã báo cáo lãnh đạo rồi nên không tha được, chỉ có thể làm sai lệch là cho Hưng ra đầu thú và làm thủ tục bắt Hưng trên cầu vượt gần nhà Loan để không ảnh hưởng đến Loan. Đổi lại, Hưng phải chi 2,5 tỉ đồng. Sau khi mặc cả, Hòa chấp thuận lấy 2 tỉ đồng. Nghiêm trọng hơn, khi cơ quan điều tra bắt Hòa về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Hòa nhiều lần nhờ các đối tượng, trong đó có Phạm Văn Chiến (vốn là bạn thân), nhằm tìm cách đe dọa, thủ tiêu nhân chứng Đinh Thị Thanh Loan. Chiến đã nhiều lần gặp bạn gái của Hòa để bàn cách chống đối cơ quan điều tra, tìm cách đặt mìn tại nhà riêng của điều tra viên thụ lý vụ án này. Đặc biệt, bọn chúng còn làm đơn vu khống điều tra viên ép cung, dùng nhục hình gửi đến các cơ quan chức năng.

Nói về tình tiết này, một điều tra viên cho biết, đám “đệ tử” của Hòa còn rất tinh quái khi viết đơn thư, rồi ký tên Loan hoặc không để tên người viết, rồi mang lên tận Lạng Sơn gửi thư bằng đường bưu điện, chuyển đến các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, các cơ quan tố tụng của Trung ương…, trong đó có nội dung vu khống điều tra viên. Việc chúng cố tình lấy dấu bưu điện trên Lạng Sơn là để đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Đồng thời, Chiến còn nhiều lần gọi điện cho Loan xúi giục Loan phản cung, cản trở, chống đối cơ quan điều tra…

Hiện Viện KSND Tối cao đã ra quyết định truy tố 7 bị can của vụ án, trong đó bị can Nguyễn Viết Hòa bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và vu khống; Trần Văn Hữu về tội đưa hối lộ; Hoàng Văn Luân về tội làm môi giới hối lộ: Nguyễn Đức Chinh về tội che giấu tội phạm và vu khống; Phạm Văn Chiến về tội Cưỡng ép người khác khai báo gian dối; Hà Huy Hoàng và Hồ Anh Lưu về tội vu khống. Đáng tiếc rằng, hều hết các bị can đều là người có vị trí công tác trong xã hội, nhưng đã vi phạm pháp luật và dùng nhiều thủ đoạn chống lại chính cơ quan điều tra. Sự trả giá hôm nay của họ chính là bài học cảnh báo cho những người thực thi pháp luật cần rèn luyện phẩm chất, có lập trường quan điểm vững vàng, không để sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”...

 

Theo Cand.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý