Truy tố cựu Chủ tịch PVC–ME gây thiệt hại hơn 50 tỷ đồng

mesu mesu @mesu

Truy tố cựu Chủ tịch PVC–ME gây thiệt hại hơn 50 tỷ đồng

Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố ông Vũ Duy Thành, nguyên Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần thi công cơ giới và lắp máy dầu khí và 14 bị can khác.

15/11/2014 01:28 PM
1,507

Ngày 14/11, tin tức trên báo Thanh Niên cho biết, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 15 bị can trong vụ tiêu cực xảy ra tại Công ty CP thi công cơ giới và lắp máy dầu khí (PVC-ME) thuộc Tổng công ty CP xây lắp dầu khí VN (PVC) - Tập đoàn dầu khí VN. Trong đó, Vũ Duy Thành, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC-ME và Trần Xuân Tình, Phó giám đốc PVC-ME bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, 13 bị can khác là phó giám đốc, nguyên kế toán trưởng, thủ quỹ, chỉ huy công trường... của PVC-ME bị truy tố tội cố ý làm trái…

 - Ảnh 1

Trịnh Văn Thảo-nguyên giám đốc PVC-ME, hiện đang bỏ trốn.

Trong vụ án này, Thảo được xác định là kẻ chủ mưu nhưng đã bỏ trốn và đang bị truy nã. Tổng cộng 13 bị can cố ý làm trái gây thiệt hại cho PVC-ME 46,6 tỷ đồng, gây thiệt hại cho nhà nước và doanh nghiệp đối tác hơn 5,1 tỷ đồng. Đối với các bị can Vũ Duy Thành, Trần Xuân Tình không kiểm tra, giám sát hoạt động của công ty, không phát hiện và ngăn chặn các hành vi ký khống để rút tiền, 2 bị can này cũng trực tiếp ký nhiều phiếu chi hàng chục tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan tố tụng cũng đề nghị xử lý hành chính 20 người là nhân viên PVC-ME và một số doanh nghiệp khác.

Trước đó, từ đề nghị của PVN, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vào cuộc điều tra và khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can vào tháng 9/2012.

Theo cáo trạng, Trịnh Văn Thảo, giám đốc Công ty PVC-ME, được xác định là kẻ chủ mưu, cầm đầu tổ chức hành vi phạm tội nhưng hiện đã bỏ trốn, bị truy nã quốc tế chưa bắt được.

Từ tháng 11/2009 đến tháng 7/2012, Trịnh Văn Thảo đã chỉ đạo các bị can là cán bộ dưới quyền như: Bùi Trọng Chinh và Đinh Bá Lượng, yêu cầu Phạm Thị Hải Hà (thủ quỹ, là bị can trong vụ án này) rút tiền quỹ của công ty PVC-ME và thu tiền mặt lập quỹ để ngoài sổ sách hàng chục tỷ đồng.

Để che giấu hành vi, Thảo chỉ đạo hàng chục cán bộ nhân viên dưới quyền viết và ký hàng chục giấy, phiếu tạm ứng với lý do “tạm ứng cho công trình" nhưng thực chất không nhận được tiền. Các bị can cố ý làm trái để rút tiền quỹ, thu tiền mặt và lập khống hợp đồng gây thiệt hại cho PVC- ME tổng cộng 46,6 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước và doanh nghiệp đối tác hơn 5,1 tỷ đồng. Hành vi phạm tội của Trịnh Văn Thảo cùng đồng phạm đã gây thiệt hại là hơn 50 tỷ đồng.

Đối với 2 bị can Vũ Duy Thành và Trần Xuân Tình, đã không kiểm tra, giám sát hoạt động của công ty PVC-ME, không phát hiện và ngăn chặn các hành vi ký khống để rút tiền, đồng thời 2 bị can này cũng trực tiếp ký nhiều phiếu chi hàng chục tỷ đồng.

Tuệ Lâm (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý