TT-Huế: Dân tố doanh nghiệp đổ thải lấp suối và đường

mesu mesu @mesu

TT-Huế: Dân tố doanh nghiệp đổ thải lấp suối và đường

Trong quá trình đổ thải, DN đã đổ lấp khe nước sinh hoạt cùng với đường vào khai thác cao su gây ngập úng nhiều diện tích cao su trong thời kỳ thời kỳ thu hoạch

30/06/2016 08:49 AM
142

(ĐSPL) - Để đảm bảo tiến độ thi công công trình tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, doanh nghiệp này đã được UBND huyện cấp bãi đổ thải. Tuy nhiên, trong quá trình đổ thải công ty này vô tư đổ lấp khe nước sinh hoạt của người dân cùng với đường vào khai thác cao su gây ngập úng nhiều diện tích cao su trong thời kỳ thu hoạch.

Thời gian qua, nhiều người dân ở xã Hương Lộc, huyện Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) phản ánh vườn cao su của họ bị doanh nghiệp đổ chất thải công trình lấp đường. Người dân đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc lấy nước sinh hoạt và vào rẫy để khai thác mủ cao su.

Theo tìm hiểu, bãi thải của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, đơn vị thi công đường Hồ Chí Minh tuyến Nam Đông - Túy Loan.

TT-Huế: Dân khốn đốn vì doanh nghiệp đổ thải lấp suối và đường - Ảnh 1

Một trong những đoạn đường mòn đất đỏ, ngoằn nghèo, đồi dốc hướng vào bãi đổ thải đất đá của Công ty Trường Thịnh.

Theo quan sát, bãi thải được tập kết cao như ngọn núi, đất đá nằm ngổn ngang, chặn cả dòng suối Mụ Em, một nguồn nước sử dụng sinh hoạt hằng ngày của nhiều người dân.

Do bị chặn lâu ngày nên mặt nước đã dâng cao làm ngập nhiều phần rừng, trong đó có nhiều cây cao su đang chuẩn bị thu hoạch. Đồng thời, suối Mụ Em vốn trong xanh, nhưng chỉ sau 2 tháng bị Công ty Trường Thịnh vô tư đổ đất đá lấp dòng chảy khiến nước chuyển sang màu nâu đen do nhựa cao su bị ngâm nước lâu ngày tiết ra.

Bên cạnh đó, con đường hàng ngày người dân vào rẫy chăm sóc và thu hoạch mủ cao su đã biến dạng không thể vào được, thay vào đó là hàng tấn khối đất đá cao như ngọn núi “án ngữ” giữa đường.

Ông Ph. Đ., một trong những hộ dân có rừng cao su lớn nhất chịu ảnh hưởng, cho rằng, nếu không kịp thời có giải pháp khơi thông dòng chảy con suối thì nguy cơ diện tích cây cao su còn lại bị mất trắng sẽ rất cao.

Qua tìm hiểu, theo nhu cầu của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn– Túy Loan và đơn vị thi công, UBND huyện Nam Đông đã cho phép Công ty Trường Thịnh sử dụng bãi thải ở xã Hương Lộc để tập kết đổ thải trong quá trình thi công con đường. Tuy nhiên, công ty này đã lấn chiếm lòng suối.

Vừa qua, UBND huyện Nam Đông đã có công văn đề nghị Công ty Trường Thịnh dừng đổ thải tại vị trí trên và phối hợp với lãnh đạo UBND xã Hương Lộc nghiên cứu khảo sát tìm vị trí khác phù hợp. Nhưng hiện tại, việc đổ đất đá tại bãi thải vẫn diễn ra bình thường.

TT-Huế: Dân khốn đốn vì doanh nghiệp đổ thải lấp suối và đường - Ảnh 2

Bãi thải của Công ty Trường Thịnh đã chặn dòng suối Mụ Em gây ngập úng nhiều diện tích cây cao su trong thời điểm thu hoạch.

Trao đổi với PV, ông Đoàn Trọng Hậu, Chủ tịch UBND xã Hương Lộc cho biết, vào ngày 30/5, UBND xã Hương Lộc cùng đại diện Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện và đơn vị thi công tuyến cao tốc Nam Đông- Túy Loan (là Công ty Trường Thịnh - PV) đã có buổi làm việc để có phương án nhằm giải quyết tình trạng trên.

Tại buổi làm việc với UBND xã Hương Lộc cùng đại diện Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện, đại diện Công ty Trường Thịnh đã đồng ý sẽ sử dụng phương tiện khơi thông dòng chảy tại suối Mụ Em, mở lại con đường ở cuối bãi thải để cho người dân vào rẫy thu hoạch cao su. Công việc này phải hoàn thành trước ngày 7/6, nhằm kịp thời giải quyết bức xúc của các hộ dân chịu ảnh hưởng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này lãnh đạo UBND xã Hương Lộc xác nhận, đơn vị thi công chỉ cho mở lại con đường, còn việc khơi thông dòng chảy vẫn “án binh bất động”. Chính quyền địa phương đã liên lạc cho Công ty Trường Thịnh để đốc thúc, nhưng họ vẫn biện lý do và tiếp tục hứa.

“Trong khi chờ công ty khắc phục hậu quả, người dân nơi đây muốn vào chăm sóc, khai thác mủ cao su đều phải bơi qua suối” - ông Hậu cho hay.

Ông Trần Quốc Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, sẽ giao cho Công ty Trường Thịnh phối hợp với chính quyền xã Hương Lộc tìm một nơi phù hợp. Nếu đủ điều kiện UBND huyện sẽ cấp phép làm bãi thải mới cho doanh nghiệp này, nhằm đảm bảo nhu cầu xây dựng con đường kịp tiến độ chung của dự án.

Dự án đường Hồ Chí Minh La Sơn - Túy Loan, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế có chiều dài 36km, đi qua địa bàn 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông.

Phi Hoàng

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý