TT-Huế: Người dân hoang mang vì xác lợn chết tràn lan

daikieu daikieu @daikieu

TT-Huế: Người dân hoang mang vì xác lợn chết tràn lan

Sau đợt mưa lũ vừa qua, rác thải tập trung nhiều trên các sông, kênh rạch ở các huyện vùng trũng của tỉnh TTHuế. Đặc biệt là việc tiêu hủy các loại gia súc bị

20/10/2016 07:46 PM
453

Tại làng Lại Bằng thuộc phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, Tp Huế, người dân phát hiện có nhiều con lợn chết  đang phân hủy được bọc trong bao tải, rồi vứt bên vệ đường, các ao hồ trong thôn ở làng, mùi hôi nồng nặc lan ra cả khu dân cư, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trên địa bàn phường Hương Vân có khoảng 1.000 hộ chăn nuôi lợn, trong đó có khoảng 20 hộ chăn nuôi có quy mô, còn lại là nhỏ lẻ. Trước tình trạng lợn chết vứt tràn lan, người chăn nuôi ở địa bàn này rất hoang mang, lo sợ các loại dịch bệnh như dịch lợn tai xanh.

Ông Lê Hoài Nam, Trưởng trạm Thú y TX Hương Trà cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xác lợn chết vứt ở ao hồ, Trạm đã tham mưu UBND Tx Hương Trà có công văn về phòng chống dịch và lên kế hoạch đi kiểm tra các hộ chăn nuôi trên địa bàn, đồng thời đã ghi nhận một số trường hợp lợn trên địa bàn bị ốm nhưng đã điều trị khỏi, còn các trường hợp lợn chết bị vứt bỏ, cũng chưa rõ  là người dân ở đây vứt hay ở nơi khác trôi về.

TT-Huế: Người dân hoang mang vì xác lợn chết tràn lan

Lợn chết được vứt nhiều nơi ở phường Hương Vân, thị xã Hương Trà

Để người dân bớt hoang mang về dịch bệnh ông Nguyễn Văn Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh TT-Huế cho biết, khi nhận được thông tin có nhiều lợn chết không rõ nguyên nhân, cán bộ thú y cùng chính quyền địa phương đến kiểm tra và xử lý. Sau đó, lấy mẫu lợn chết tại phường Hương Vân về kiểm tra thì phát hiện lợn chết bị bệnh thương hàn và bệnh E.coli phủ đầu là do thời tiết thất thường và việc vệ sinh nơi chăn nuôi không đảm bảo. Việc có các đối tượng vứt lợn chết tại khu vực phường Hương Vân thì cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương đang điều tra làm rõ.

Còn bệnh dịch tai xanh thì có những triệu chứng, biểu hiện không thể giấu được như tím tai và bị trên một vùng rộng lớn, do vậy người dân không nên hoang mang, lo lắng tránh tình trạng bị thương lái ép giá.

Trên địa bàn tỉnh TT-Huế đã tiêm vắc xin được khoảng trên 85% trên toàn tỉnh và 10 tấn thuốc tiêu độc khử trùng. Các cán bộ của trạm thú y sẽ đến tận nơi để hướng dẫn, tuyên truyền với bà con, đồng thời tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý