TT Trump hiến lương cho từ thiện và bí mật sau chuyện từ chối lương

mesu mesu @mesu

TT Trump hiến lương cho từ thiện và bí mật sau chuyện từ chối lương

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ hiến tiền lương cho quỹ từ thiện vào cuối năm nay. Tuy nhiên, ông không phải là Tổng thống Mỹ đầu tiên từ chối nhận lương của chính phủ.

16/03/2017 10:49 AM
88

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ hiến tiền lương cho quỹ từ thiện vào cuối năm nay. Tuy nhiên, ông không phải là Tổng thống Mỹ đầu tiên từ chối nhận lương của chính phủ.

Theo NBC News, đến cuối năm 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tặng tiền lương của ông cho quỹ từ thiện. Thông tin này được Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer khẳng định trong cuộc họp hôm 13/3 sau khi bị báo giới hỏi về việc tháng vừa rồi ông Trump có nhận lương hay không.

Hôm 12/3, MSNBC đưa tin kênh truyền hình này đã gửi câu hỏi đến Nhà Trắng để tìm hiểu về việc ông Trump đã nhận lương hay chưa và nếu nhận rồi thì có tặng cho Bộ Ngân khố hoặc làm từ thiện như ông hứa hay không.

Một ngày sau đó, Thư ký báo chí Spicer khẳng định: "Ý định lúc này của Tổng thống là tặng tiền lương vào cuối năm nay".

Trong cuộc họp báo ngày 13/3, ông Spicer khẳng định ông Trump chắc chắn sẽ tặng khoản tiền lương vào cuối năm 2017 và các phóng viên sẽ có quyền chọn một tổ chức từ thiện để ông thực hiện điều này.

TT Trump hiến lương cho từ thiện và bí mật sau chuyện từ chối lương - Ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tặng tiền lương của ông cho quỹ từ thiện.


“Cách mà chúng ta có thể tránh được sự giám sát là để cho giới báo chí xác định nơi mà Tổng thống quyên tiền. Với tất cả sự nghiêm túc, Tổng thống Trump, đã cam kết với cử tri sẽ quyên góp tiền lương của mình để làm từ thiện. Ông ấy rất thích giúp đỡ người khác”, ông Spicer cho hay.

Luật liên bang Mỹ quy định mức lương hàng năm của Tổng thống Mỹ là khoảng 400.000 USD/năm và được trả theo tháng. Mỗi tháng, tân Tổng thống sẽ nhận khoảng 33.333 USD.

Tính tới thời điểm hiện tại, Tổng thống Trump đã được nhận tháng lương Tổng thống đầu tiên vào ngày 20/2. Đến ngày 20/3, ông sẽ được nhận tiếp khoản tiền lương tháng thứ 2.

Tuy nhiên, trong thời gian tranh cử Tổng thống hồi năm 2016, ông Trump đã tuyên bố sẽ không nhận lương nếu ông đắc cử.

"Tôi sẽ không nhận lương. Theo luật, tôi nghĩ tôi phải nhận 1 USD. Do đó, tôi chỉ nhận 1 USD một năm", ông Trump khẳng định trong một cuộc phỏng vấn.

Hồi tháng 2, người phát ngôn của Tổng thống Trump cho biết ông Trump sẽ chuyển lương về Bộ Tài chính hoặc quyên góp từ thiện. Tạp chí Forbes ước tính tổng tài sản của ông Trump là 3,7 tỷ USD.

Lịch sử những Tổng thống Mỹ từ chối nhận lương

Năm 1789, trong diễn văn phát biểu ngày nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông George Washington đã tuyên bố không nhận lương.

Ngay từ khi còn là Tổng tư lệnh của quân đội lục địa cách mạng, ông George Washington đã giữ quan điểm không nhận lương và ông tiếp tục duy trì điều này khi làm Tổng thống. Ông Washington cho rằng ông phục vụ đất nước là niềm vinh dự và cảm thấy cần phải từ chối nhận thù lao.

“Tôi từ chối vì thấy rằng nó không phù hợp với bản thân mình và chia sẻ vấn đề lương bổng cá nhân có thể không phù hợp ở đây. Nhưng tôi muốn nói rằng, việc tôi cần làm là phụng sự cho lợi ích của toàn nước Mỹ, chứ không phải là chi tiêu cá nhân”, Tổng thống Washington phát biểu tại lễ nhận chức.

Tuy nhiên, cuối cùng, ông Washington không thể tự quyết định vấn đề lương bổng. Các hồ sơ ghi chép hoạt động quốc hội Mỹ năm 1789 cho thấy chủ đề từ chối nhận lương đã dẫn đến cuộc tranh luận căng thẳng giữa các nghị sĩ.

Nghị sĩ John Page của bang Virginia cho rằng dù Tổng thống Washington yêu nước và sẵn sàng không nhận lương song "hiến pháp đòi hỏi ông phải nhận một khoản thù lao và chúng ta phải có nghĩa vụ cung cấp nó".

TT Trump hiến lương cho từ thiện và bí mật sau chuyện từ chối lương - Ảnh 2

Tổng thống John F. Kennedy cũng hiến lương cho các tổ chức từ thiện.

Ông Page cho rằng việc đặt ra tiền lệ không nhận lương vì yêu nước là bỏ qua một tiến trình theo quy định hiến pháp và điều này hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ, các quan chức khác trong chính phủ cần phải nhận lương mà không cảm thấy xấu hổ, vì nếu từ chối nhận khoản lương chính đáng như vậy có thể đẩy các chính trị gia vào tình thế nợ nần.

Quốc hội Mỹ lúc đó quyết định rằng Tổng thống Washington sẽ được trả lương 25.000 USD/năm, tương đương 644.000 USD ngày nay.

Học giả David P. Currie lý giải, hiến pháp Mỹ quy định lương Tổng thống "không phải để bảo vệ lợi ích cho Tổng thống". Các nhà lập quốc muốn Tổng thống được trả lương hậu hĩnh để bảo đảm rằng những người không giàu có thể điều hành đất nước mà không vướng vào chuyện nhận hối lộ và tham nhũng.

Và Tổng thống Washington đã không được phép từ chối nhận lương.

Sau ông Washington, Tổng thống John F. Kennedy và Herbet Hoover cũng không muốn nhận lương ở Nhà Trắng. Và để hợp thức hoá, cả hai đều hiến lương cho các tổ chức từ thiện.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý