Từ 1/1/2015, TP.HCM sẽ thu phí đường bộ đối với xe máy

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Từ 1/1/2015, TP.HCM sẽ thu phí đường bộ đối với xe máy

UBND TP. HCM vừa trình HĐND TP phương án tổ chức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn TP.

24/12/2014 09:30 PM
1,115

Theo đó, kể từ 1/1/2015 (sau khi HĐND TP thông qua), TP. HCM sẽ tiến hành thu phí đường bộ đối với các phương tiện xe mô tô hai bánh trên địa bàn, mức phí xe có dung tích xylanh đến 100 cm3 50.000 đồng một năm, loại từ trên 100 cm3 đến 175 cm3 là 100.000 đồng và trên 175 cm3 là 150.000 đồng.

Các loại mô tô 2 bánh, xe máy đăng ký biển số tại TP HCM hoặc xe đăng ký biển số tại địa phương khác nhưng hoạt động và có nhu cầu kê khai, nộp phí tại thành phố là những loại phương tiện bị thu. Trường hợp xe máy đăng ký tại TP HCM nhưng đã nộp phí tại địa phương thì được miễn tương ứng với thời gian đã nộp phí.

Cùng với các loại xe máy của công an, quốc phòng; hộ nghèo; người có công với cách mạng thì học sinh và sinh viên cũng được miễn thu phí.

 - Ảnh 1

Nếu được HĐND TP HCM thông qua, hơn 5 triệu xe máy trên địa bàn thành phố sẽ phải đóng phí sử dụng đường bộ từ đầu năm 2015.

Chủ xe máy không nộp phí bị xử phạt theo điều 6 Thông tư 186/2013/TT-BTC. Trong đó: Phạt cảnh cáo đối với hành vi không thực hiện đúng thông báo nộp tiền phí, lệ phí của cơ quan thuế; thời hạn nộp tiền phí, lệ phí. Phạt tiền 1-3 lần số tiền phí, lệ phí gian lận, trốn nộp đối với hành vi gian lận, trốn nộp phí, lệ phí theo quy định. Mức phạt tối đa 50 triệu đồng.

Ngoài ra, UBND TP cũng kiến nghị HĐND TP giao cho UBND phường, xã, thị trấn thực hiện công tác kiểm tra việc chấp hành đóng phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn quản lý và việc này được thực hiện tại các hộ dân. Đồng thời, lực lượng công an địa phương kết hợp nhắc nhở chủ phương tiện chấp hành kê khai, nộp phí khi làm thủ tục đăng ký mới, sang tên đổi chủ hoặc khi tiến hành kiểm tra, xử phạt người điều khiển xe mô tô vi phạm giao thông.

Những người này sẽ phát phiếu kê khai xe máy, người dân sẽ đến UBND xã, phường, thị trấn để nộp phí hoặc UBND xã, phường, thị trấn cử cán bộ đến thu và cấp biên lai.

Số tiền thu được, cấp phường, thị trấn được để lại tối đa không quá 10%; cấp xã không quá 20% để trang trải chi phí.

Về biện pháp chế tài, UBND thành phố cho biết sẽ áp dụng theo Điều 6, thông tư 186/2013 của Bộ Tài chính. Cụ thể, phạt cảnh cáo đối với hành vi không thực hiện đúng thông báo nộp tiền phí, lệ phí của cơ quan thuế; thời hạn nộp tiền thuế, phí. Hoặc phạt tiền từ 1 đến 3 lần số tiền phí, lệ phí gian lận, trốn nộp phí, lệ phí theo quy định. Mức phạt tối đa là 50 triệu đồng.

Theo UBND thành phố, dù đã có quy định hiện hành về chế tài đối với các chủ phương tiện chưa đóng phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, song mức phạt là chưa đủ răn đe. Ngoài việc tuyên truyền, vận động và thực hiện công vụ của cơ quan chức năng thì kết quả thu phí vẫn phụ thuộc vào sự tự giác của chủ xe.

Do đó, sau khi được HĐND thành phố thông qua, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các quận, huyện và đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động người dân. Đồng thời chỉ đạo công an nhắc nhở chủ phương tiện chấp hành việc kê khai, nộp phí khi đi làm thủ tục đăng ký mới, sang tên đổi chủ hoặc khi kiểm tra; xử phạt người lái xe máy vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 16 của HĐND TP HCM khóa VIII diễn ra từ ngày 9 đến 12/12, HĐND thành phố đã bác tờ trình thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy của UBND thành phố vì các đại biểu còn nhiều băn khoăn đồng thời yêu cầu UBND thành phố phải bàn kỹ về cách thức thu để trình HĐND thành phố vào kỳ họp ngày 30/12.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý