Từ bỏ kiếp “đại bàng” hoàn lương thành diễn viên điện ảnh

sakura1 sakura1 @sakura1

Từ bỏ kiếp “đại bàng” hoàn lương thành diễn viên điện ảnh

Tháng ngày tù tội, tiếp xúc nhiều trùm giang hồ cùng thời, Đức “Mông Cổ” thấu hiểu sự đẫm máu, nghiệt ngã của con đường du đãng.

23/09/2016 03:46 PM
439

Quyết định giã từ kiếp “đại bàng”, Đức “Mông Cổ” lang bạt, đánh vật cùng khó khăn thời cuộc kiếm kế sinh nhai nơi xứ người. Tuy nhiên, chính vẻ ngoài đúng chất một trùm giang hồ, đã đem đến cho ông ngã rẽ định mệnh. Từ một tay giang hồ khét tiếng, Đức “Mông Cổ” lột xác, trở thành diễn viên điện ảnh, “thâu tóm” các vai phản diện trong nền điện ảnh nước nhà.

Từ bỏ kiếp “đại bàng”

Giữa lúc thế lực đang lên, Đức “Mông Cổ” bất ngờ quyết định giã từ kiếp giang hồ. Quá trình “dừng chân” đầy bí ẩn ấy khiến thế giới giang hồ một thời khó hiểu. Nhiều “đại bàng” cùng thời nhận định, Đức “Mông Cổ” chán ngán cảnh ngày đêm tìm cách thâu tóm, giữ gìn, bảo vệ lãnh địa trước các thế lực ngầm khác và đối mặt, trốn chạy những lần truy quét, điều tra của cơ quan chức năng,… Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng, khi lên đến đỉnh cuộc sống của một “đại bàng”, Đức “Mông Cổ” thấu hiểu sự nghiệt ngã của giang hồ và quyết định phải dừng chân đúng lúc.

Diễn viên Điền Thái Minh (tức Đức “Mông Cổ”) tâm sự: “Cái gì cũng có thời của nó. Khi đất nước giải phóng, cái gọi là giang hồ mã thượng không còn tồn tại. Thay vào đó là sự mưu tính, sát phạt, thôn tính lẫn nhau một cách không khoan nhượng. Người ta có thể vì cái lợi của riêng mình sẵn sàng làm ra những chuyện đẫm máu. Những năm tháng lang bạt, sống kiếp giang hồ cũng như tù tội, tôi chứng kiến, thấu hiểu phần nào sự nghiệt ngã, đáng sợ của cuộc sống ngoài vòng pháp luật. Trước tôi, những bậc đàn anh, có ai được sống thanh thản bằng con đường giang hồ đâu”.

Từ bỏ kiếp “đại bàng” hoàn lương thành diễn viên điện ảnh

Sau hơn 20 năm cống hiến, Điền Thái Minh được vinh danh vì sự nghiệp phát triển văn hóa thể thao, du lịch

Ông cho biết, một trong những điều ông nhận thấy ở cuộc sống giang hồ cùng thời là sự tàn độc, đẫm máu. Ông nhớ lại: “Lúc trước, tôi có qua lại với Nam Cam, Lâm “chín ngón”, Sơn “đảo”,... Từ đó, tôi chứng kiến nhiều quy luật tàn độc của cuộc sống giang hồ như sự mưu mô, toan tính của Năm Cam khi từng bước thâu tóm thế lực ngầm bằng cách cho Lâm “chín ngón” và Dung Hà đấu với nhau rồi ra tay loại bỏ người còn lại. Trong tù, tôi cũng thấy rõ âm mưu thủ tiêu, thanh trừng hiểm ác như vụ Lâm “chín ngón” hai lần thủ tiêu đàn em Sơn “đảo”. Lúc đó, tôi cùng ở Chí Hòa với Lâm “chín ngón” và Sơn “đảo” nên ít nhiều biết rõ chuyện này”.

“Vì mâu thuẫn gì đó, Lâm tát C., đàn em của Sơn “đảo” ba cái. Không hiểu, C. nói gì với Lâm trước mặt đàn em của mình nên Lâm đâm C. gục tại chỗ. Khi C. sắp mất, Sơn “đảo” đến trạm xá thăm an ủi “cứ yên tâm còn lại để tao lo”. Sau đó, Sơn lệnh cho H. “ghi ta” cố tình phạm tội, rồi tìm cách để người này vào ở chung phòng với Lâm, mục đích thủ tiêu Lâm. Do có nhiều đàn em, Lâm biết trước và ra tay hạ thủ H. “ghi ta” trước. Nhận thấy chốn giang hồ quá tàn độc, tôi quyết định dừng bước”, ông Minh cho biết thêm.

Từ bỏ kiếp “đại bàng” hoàn lương thành diễn viên điện ảnh

Một trong những vai diễn mới nhất của diễn viên gạo cội Điền Thái Minh

Sau ngày gác kiếm, Đức “Mông Cổ” giã từ Sài Gòn xô bồ, dắt díu vợ con về Long Thành (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) làm lại cuộc đời bằng nghề bán xoong nồi. Muốn chôn vùi quá khứ lầm lỗi, Đức “Mông Cổ” xăm hai đóa hoa hồng chồng lên vết xăm cũ có chữ TQLC (Thủy quân lục chiến-PV) trên cánh tay trái. Ông hay cười và đặc biệt hòa đồng, nhiệt tình giúp đỡ bà con lối xóm. Dần dần, những hình xăm chằng chịt, ghê rợn trên tấm thân của anh chủ cửa hàng xoong chảo có vẻ mặt hung tợn được bà con quý mến tin tưởng.

Thế nhưng, sóng gió cuộc đời vẫn muốn xô ngã ông khi người vợ ông hằng yêu thương lại vướng vào bài bạc rồi ngoại tình với một tay du đãng nửa mùa. Vượt qua tất cả, Đức “Mông Cổ” khiến thế giới giang hồ kính phục khi lẳng lặng chia tay, không như mọi người lầm tưởng sẽ xảy ra một vụ thanh trừng theo đúng luật rừng.

Trở thành diễn viên điện ảnh

Vượt qua nghịch cảnh, tập chịu đựng cơ cực, vui với cuộc sống tự tại, Đức “Mông Cổ” dần thoát khỏi ám ảnh một thời giang hồ. Tuy nhiên, chính ông cũng không ngờ đến ngoại hình bặm trợn cùng những tháng năm giang hồ của mình lại biến cuộc đời ông thành một diễn viên điện ảnh. Ông chia sẻ: “Đó là một sự tình cờ, nhưng là sự tình cờ mang tính định mệnh cho cuộc đời tôi. Tôi nhớ đó là năm 1981, đạo diễn Xuân Sơn và nhà quay phim Trần Trung Nhàn có dịp đi ngang qua Long Thành và ghé gần quán tôi uống nước. Không hiểu họ nghĩ sao mà lại rủ tôi đi đóng phim”.

“Lúc đầu, tôi cũng không nhận vì tự ti về quá khứ của mình nhưng họ nhiều lần thuyết phục và khuyên giải, phân tích cái sai trong những suy nghĩ cổ hủ của tôi. Tôi đồng ý và được giao vai một đại úy cảnh sát chế độ cũ. Sau thành công này, tôi tiếp tục nhận được nhiều vai khác nhau nhưng chủ yếu là các vai phản diện như trùm du đảng, cầm đầu băng nhóm đen, tướng cướp dữ dằn… Những vai này hợp với tôi, vì nó đi ra từ quá khứ, cuộc đời thật của tôi”, diễn viên Điền Thái Minh cho biết thêm.

Liên tiếp thành công với các vai diễn phản diện, Điền Thái Minh nhanh chóng được giới điện ảnh trong nước biết đến. Diễn xuất và độ nhập vai của ông trong các nhân vật được giao khiến nhiều đạo diễn, nhà làm phim  đánh giá Điền Thái Minh sinh ra để… đóng những vai giang hồ. Tham gia hơn 200 bộ phim với hàng loạt các vai diễn để đời, đứng chung màn ảnh cùng đạo diễn, diễn viên nổi tiếng trong, ngoài nước nhưng ông không một phút lơ là trong việc tự hoàn thiện mình.

Ông cho biết, do là tay ngang, mặc dù các vai diễn gắn liền với nửa đời giang hồ của mình nhưng do không được đào tạo nên ông phải tự mày mò. “Tôi là tay ngang, đâu có được đào tạo để đóng phim nên phải tự học. Đối với một số vai làm giang hồ tôi có thể diễn nhờ kinh nghiệm thời còn làm du đãng. Một số vai khác tôi cũng phải tự mua phim về xem đi xem lại cách các diễn viên nổi tiếng họ diễn rồi tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Cứ thế, từ lúc được đạo diễn Xuân Sơn phát hiện, đến nay, tôi vẫn có vai đều đều”, diễn viên Điền Thái Minh cho biết.

Trải qua hơn mấy trăm vai diễn khác nhau, ông vẫn luôn khắc khoải, hài lòng nhất với vai Lâm “chín ngón”. Ông cho biết, ông rất vui vì tái hiện được hình ảnh của một trùm giang hồ còn giữ được chữ tín, công bằng. Ông cho biết: “Sau khi tôi đóng vai này, tôi nhận được nhiều quan tâm, ái mộ từ khán giả. Nhiều người còn nói vui là tôi lấy luôn nghệ danh là Lâm “chín ngón”, nhưng tôi không chịu. Tôi vẫn dành cho Lâm sự tôn trọng nhất định”. Mặc dù, các vai diễn đều tái hiện quá khứ lầm lỗi, nhưng ông chưa một lần từ chối và sợ quá khứ ám ảnh đời mình.

Ngược lại, ông xem các vai tướng cướp máu lạnh, sát thủ mắt ma như thông điệp gửi đến người xem về một thế giới giang hồ nghiệt ngã. Mặc dù không muốn nhắc nhiều đến giai đoạn xưng danh trên giang hồ, Đức “Mông Cổ” ngày nào cho biết cũng thầm biết ơn quá khứ. Bởi từ nó, ông đến gần hơn khán giả với một tư cách rất khác, tư cách của một người diễn viên đầy cống hiến.

Ông tâm sự: “Cuộc đời luôn cho ta những lựa chọn. Với tôi, cuộc đời cho tôi hai lựa chọn một là theo kiếp giang hồ, hai là theo nghệ thuật. Rất may, tôi đã biết dừng lại đúng lúc và chọn lựa, nắm bắt cơ hội thứ hai của mình. Bây giờ, đôi khi gặp nhau, nhiều người cùng thời vui cho tôi khi đùa rằng: “Đức “Mông Cổ” bây giờ còn nổi tiếng hơn trăm lần khi còn nắm trùm khu cầu Hàn”.

Được tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao, du lịch

Sau 20 năm tham gia diễn xuất, đến nay, dù ở tuổi 62, diễn viên Điền Thái Minh vẫn đều đặn tham gia các bộ phim của nhiều đạo diễn nổi tiếng. Ông có một vị trí rất riêng trong lòng khán giả, với các vai diễn để lại nhiều ấn tượng cho nền điện ảnh nước nhà. Vừa qua, ông được Bộ TT-VH&DL tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao du lịch.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý