Tự “chế” kính hiển vi bằng smartphone sáng tạo không ngờ

mesonic mesonic @mesonic

Tự “chế” kính hiển vi bằng smartphone sáng tạo không ngờ

Có lẽ các nhà sản xuất smartphone cũng không thể ngờ ứng dụng của chúng lại vượt ra xa ranh giới ban đầu đến vậy.

21/07/2013 07:02 PM
12,152

Chỉ với một mẩu băng dính cách điện, thấu kính hình cầu và cao su, mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra một cách thức cực kì đơn giản để có thể biến một chiếc smartphone thành một thiết bị kính hiển vi cực kì mạnh mẽ thậm chí có thể quan sát được các các tế bào hồng cầu.

“Tôi thực sự cảm thấy bất ngờ khi bạn có thể biến một phụ kiện quen thuộc như điện thoại thành một món đồ nghiên cứu khoa học gần như đạt chuẩn như vậy. Và với smartphone, bạn còn có thể ghi lại và chuyển đổi dữ liệu quan sát một cách vô cùng đơn giản và nhanh chóng.” Nhà vật lý học Sebastian Wachsmann-Hogiu đến từ Đại học California cho hay.

 1Một số hình ảnh quan sát được từ chiếc kính hiển vi... iPhone.

Trong thí nghiệm của mình, chỉ bằng các vật dụng đơn giản, đội nghiên cứu đã tạo ra một thiết bị kính hiển vi có khả năng quan sát hình ảnh lớn gấp 350 lần. Dẫu vậy, chiếc kính hiển vi smartphone cũng có điểm yếu nhất định khi mức độ lấy nét là không cao dẫn đến hình ảnh mang lại rất mờ ở độ phóng đại lớn. Khắc phục yếu điểm này, nhóm nghiên cứu cũng đã phát triển thành công một phần mềm cho phép tối ưu hóa hình ảnh thu được từ những chiếc kính hiển vi smartphone.

Được biết từ sáng chế này, nhóm nghiên cứu đang ấp ủ hy vọng khai sinh ra một thế hệ thiết bị nghiên cứu khoa học mới với giá thành rẻ hơn từ những sản phẩm quen thuộc như smartphone.

Nếu bạn là một người đam mê khám phá và “vọc” các món đồ công nghệ, dưới đây là công thức để “chế” thành công một chiếc điện thoại thành kính hiển vị do các nhà khoa học thuộc đội nghiên cứu cung cấp.

Bước 1:

 2
Về cơ bản, bạn có thể biến bất cứ chiếc điện thoại nào được trang bị camera thành một chiếc kính hiển vi.

Hãy tìm cho mình một mảnh cao su mỏng và tối màu. Sau đó chọc thủng một lỗ nhỏ (đường kính nhỏ hơn 1mm) bằng một chiếc kim.

Bước 2:

 3
Đặt mua một thấu kình hình cầu (hoặc bán cầu) với đường kính 1mm. Bạn có thể tham khảo việc đặt mua trên  với giá trong khoảng từ 15 USD đến 25 USD.

Cũng nên chú ý rằng bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loại thấu kính với kích thước lớn hơn, tuy nhiên, thấu kính càng lớn, độ phóng đại hình ảnh sẽ càng nhỏ.

Bước 3:

 4
Nhẹ nhàng đặt thấu kính vào lỗ tròn bạn vừa chọc thủng trên miếng cao su sao cho phần cao su che phủ ống kính ít nhất có thể.

Bước 4:

 5
Đặt phần thấu kính đã gắn với mảnh cao su vào vị trí chính giữa camera của điện thoại.

 6
Lấy một mảnh băng dính cách điện, cắt một lỗ lớn hơn đường kính thấu kính nhưng nhỏ hơn đường kính mảnh cao su.

Bước 5:

 7
Cố định mảnh cao su tối màu vào phần camera điện thoại bằng mảnh băng dính cách điện. Sau đó có thể bạn sẽ cần điều chỉnh lại vị trí của chúng sao cho hình ảnh hiển vi được định vị ở đúng trung tâm điểm nhìn của camera.

Tương tự với một chiếc kính hiển vi chuyên nghiệp, trong quá trình bạn tiến hành xem xét các mẫu vật, hãy cung cấp lượng ánh sáng càng nhiều càng tốt. Chúc các bạn thành công!

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý