Từ cơn sốt 'ném đá' Bphone đến nỗi buồn 'dìm hàng' Việt

moclan05 moclan05 @moclan05

Từ cơn sốt 'ném đá' Bphone đến nỗi buồn 'dìm hàng' Việt

Bphone “siêu phẩm smartphone hàng đầu thế giới” Made in Vietnam vừa chào đời, hãng BKAV và CEO Nguyễn Tử Quảng đã nhận được “gạch đá” từ cộng đồng.

02/06/2015 04:44 PM
906

Cuộc tranh cãi “không thể tin nổi”

Sự kiện ra mắt chiếc điện thoại thuần Việt đầu tiên hồi đầu tuần của BKAV đến nay vẫn chưa hạ nhiệt. Người ta quan tâm vì quy mô của buổi ra mắt cũng như quy mô của sản phẩm khi nó được chính CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng đặt lên bàn cân với những chiếc điện thoại đình đám hiện nay và thậm chí là “hàng đầu thế giới”.

Chiếc điện thoại thông minh Made in Vietnam được bán chính thức vào ngày 2/6 trên trang web của công ty. Điều đó đồng nghĩa với việc để sở hữu một chiếc Bphone, người dùng chỉ có thể đặt hàng qua mạng. Và tại website này, những mỹ từ như “siêu phẩm”, “hàng đầu thế giới”, “tốt nhất cho người dùng”, “số 1” được lặp đi lặp lại để miêu tả cho chiếc điện thoại của hãng. Đó là chưa kể đến những cụm từ đã trở thành bão mạng sau khi được giám đốc BKAV nhấn mạnh nhiều lần về một sản phẩm “thật tuyệt vời” và “không thể tin nổi”.

Bphone ngay lập tức vấp phải “búa rìu dư luận” khi một loạt những hạt sạn trong quảng cáo, từ việc lấy ý tưởng cánh bướm của Apple Watch vào giao diện chính khiến nhiều người liên tưởng đến các giới thiệu một sản phẩm nào đó của Apple, cho đến sử dụng cả những hình ảnh chùm quả dâu được chụp từ năm 2013 của một trang báo để quảng bá công nghệ camera lấy nét sau trên Bphone. Đó là bức hình "Dâu tây" lấy minh họa cho ảnh chụp và xử lý bằng tính năng “chụp trước, lấy nét sau” của BPhone.

   - Ảnh 1

Bphone được so sánh với iPhone 6 Plus trong lễ ra mắt.

Trả lời thắc mắc về việc tại sao BKAV không trực tiếp sử dụng Bphone để chụp ảnh minh họa, Giám đốc truyền thông của BKAV cho biết mục đích của việc làm này là để đảm bảo chất lượng của slide giới thiệu trong chương trình. Dường như câu trả lời từ phía BKAV không hài lòng dư luận. Anh Vi Khoa, một chuyên gia am hiểu lĩnh vực công nghệ thông tin cho rằng việc sử dụng một hình ảnh chỉnh sửa để khẳng định chiếc điện thoại đó chụp đẹp là điều khó thuyết phục.

Việc Bphone sử dụng hệ điều hành riêng là BOS cũng được đem ra làm chủ đề đàm tiếu. Vì BOS nghe na ná EOS và được xây dựng trên nền tảng Android. “Nó giống như việc mượn ruột của người khác rồi thay vỏ vào và đặt một cái tên mới”, anh Trần Quang Tú, chuyên viên IT nhận định.

Đừng biến Bphone thành “Bom phone” hay “Bye phone”

Chưa hết, người dùng còn nhanh chóng phát hiện ra bản nhạc chuông “thật tuyệt vời” trên Bphone lại y chang đoạn khởi đầu của bài hát Your Love Is A Lie của nhóm Simple Plan. Nghi vấn về hành vi đạo nhạc được nhiều diễn đàn nhắc đến khi có người còn chơi chữ “Bphone Is A Lie” (Bphone đầy gian dối). BKAV nói rằng với một đoạn nhạc ngắn thì xác suất giống một bản nhạc khác là khá lớn. Còn nhạc sỹ Huy Tuấn, tác giả của đoạn nhạc chuông khi nói về chuyên môn thì hai đoạn nhạc là ở hai đẳng cấp khác nhau dù có thể nghe thoáng giống nhau. Tuy nhiên, điều đáng nói là ở thời điểm hiện tại, bài hát Your Love Is A Lie đã bị chặn tại Việt Nam, gây khó khăn cho những ai muốn xác minh những nét tương đồng của hai đoạn nhạc.

Còn rất nhiều “phốt” khác của Bphone bị cộng đồng nhắc đến. Nó gần như tạo ra một “làn sóng” “bới lông tìm vết” khiến cộng đồng thích thú. Điều này rõ ràng tạo một hiệu ứng xấu cho sự phát triển của Bphone trong khi phong trào “người Việt dùng hàng Việt” đang cần được khuyến khích. Có ý kiến cho rằng các sản phẩm của Việt Nam không bao giờ khá nổi là vì thói quen “dìm hàng”, ném đá hoặc là “kéo nhau xuống” của người Việt.

Tuy nhiên, dường như một điểm chung của những người “ném đá” dữ dội Bphone là phần đông chưa chạm tay vào sản phẩm này, những lý lẽ của họ hoàn toàn dựa trên thông tin từ cấu hình, tính năng được các tờ báo và trang thông tin điện tử truyền tải lại. Một sản phẩm công nghệ cũng cần sự công bằng, nếu người dùng chưa thực sự trải nghiệm, thật khó đánh giá một cách khách quan.

Trên thực tế, người dùng cũng có “cơ hội” dùng thử chiếc điện thoại này vì tập đoàn BKAV tuyên bố người dùng có thể đổi, thậm chí trả lại “siêu phẩm smart- phone hàng đầu thế giới” này nếu không thích và lấy lại tiền trong vòng 14 ngày. Trên trang chủ của BKAV, thông tin chi tiết về Chính sách Đổi/Trả sản phẩm Bphone đã được đăng tải nhằm cung cấp cho người dùng cái nhìn rõ nét nhất về chính sách đặc biệt của hãng. Tuy nhiên, nhằm tránh các đơn hàng ảo, BKAV sẽ thu phí đổi trả là 500.000 VNĐ.

Nhà báo Trương Anh Ngọc chia sẻ: “Điều quan trọng nhất với Bphone là chất lượng có đúng như quảng cáo hay không. Khi PR kiểu BPhone hơn iPhone nghĩa là đã cưỡi lên lưng cọp. Nếu người tiêu dùng, những người bỏ tiền ra để mua sản phẩm sử dụng một cách thiết thực, thay vì chỉ tò mò hoặc nói rằng họ làm thế là vì "Người Việt dùng hàng Việt", thấy rằng sản phẩm không đúng như PR, họ sẽ bỏ cuộc. Khi ấy, chiến dịch này sẽ thất bại. Mong BPhone không thành Bye Phone....”.

Nhìn vào những khó khăn mà Bphone và nhà sản xuất BKAV phải đối mặt trên thị trường thì nhiều người sẽ phải nản lòng. Nhưng nếu doanh nghiệp Việt này vẫn quyết tâm vượt qua trở ngại, thì chắc chắn, họ sẽ nhận được sự ủng hộ, dựa trên những nhìn nhận, đánh giá khách quan với sản phẩm tiên phong của một hãng dám nghĩ, dám làm.

Dẫu biết rằng để thay đổi thói quen sử dụng của người dân không phải là việc một sớm một chiều nhưng có lẽ những sản phẩm Việt cũng rất cần sự bao dung và thiện chí của cộng đồng để có thời gian khắc phục và ngày một hoàn thiện hơn.

Báo nước ngoài nói gì về Bphone

Tech in Asia, một trong những trang tin công nghệ nổi tiếng ở Singapore nhận xét Bphone, smartphone “cây nhà lá vườn” đầu tiên của Việt Nam, là “một sự khởi đầu lớn”. Tác giả bài báo nhận xét chiếc điện thoại này chứa đựng đầy tham vọng. Ngoài ra, họ còn so sánh Bphone với iPhone 6 và các đối thủ cạnh tranh hàng đầu thế giới. Tân Hoa Xã cũng đưa tin về sự kiện này và dẫn lời của ông Nguyễn Tử Quảng khẳng định thiết kế của Bphone là “một trong những thiết kế đẹp nhất thế giới và cũng là một sản phẩm thời trang cao cấp", đồng thời cho biết thiết kế này đã được đăng ký bản quyền. Bphone chạy trên nền tảng BOS được BKAV tùy biến từ Android 5.1, sở hữu vi xử lý Snapdragon 801, 3GB RAM, pin 3.000 mAh và có màn hình 5 inch độ phân giải Full HD với độ nét 441PPI, dựa theo thông tin từ công ty này.

Thanh Xuân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý