Tư lệnh Hải quân Mỹ bị sa thải sau vụ đâm tàu hàng Philippines

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Tư lệnh Hải quân Mỹ bị sa thải sau vụ đâm tàu hàng Philippines

Chỉ huy tàu khu trục USS Fitzgerald cùng viên chức điều hành sẽ bị sa thải và xử phạt do vụ va chạm với tàu hàng của Philippines hồi tháng 6/2017 khiến 7 người chết.

18/08/2017 01:33 PM
84

Chỉ huy tàu khu trục USS Fitzgerald cùng viên chức điều hành sẽ bị sa thải và xử phạt do vụ va chạm với tàu hàng của Philippines hồi tháng 6/2017 khiến 7 người chết.

Ông Bill Moran, chỉ huy các chiến dịch Hải quân Mỹ nói trong một cuộc họp báo. “Chúng tôi mất niềm tin vào khả năng dẫn dắt của họ. Họ sẽ không thể trở lại tàu”, ông Moran cho biết thêm.

Phó đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7 Mỹ ở Yokosuka, Nhật Bản, đã thông báo trừng phạt một thủy thủ. Những người còn lại sẽ được báo tin vào cuối ngày 18/8.

Ngoài ra ông Moran cũng khẳng định những thủy thủ có thể sẽ bị trừng phạt thêm, phụ thuộc vào kết quả điều tra: "Tôi chưa thể nói rằng họ có phải lĩnh án hay không. Chúng tôi chưa hoàn thành điều tra".

Tư lệnh Hải quân Mỹ bị sa thải sau vụ đâm tàu hàng Philippines - Ảnh 1Phóng to

Mỹ trừng phạt chỉ huy tàu khu trục va chạm với tàu chở hàng của Philippines hồi tháng 6. Ảnh: Military

USS Fitzgerald bị tàu hàng ACX Crystal, treo cờ Philippines đâm ở ngoài khơi bán đảo Izu, Nhật Bản, vào sáng sớm ngày 17/6. Tàu Mỹ bị hư hại nặng ở phần mạn phải, nước tràn vào các khoang ngủ, phòng vô tuyến và một phòng máy, làm 7 thủy thủ thiệt mạng. Tàu hàng Philippines chỉ bị hư hại nhẹ và không có thủy thủ bị thương.

Kể từ vụ tai nạn xảy ra, các chuyên gia hải quân đã điều tra nguyên nhân vì sao mà một tàu khu trục nhanh nhẹn, trang bị radar tiên tiến nhất thế giới lại bị đâm bởi một tàu chở hàng chậm chạp, cồng kềnh vào một đêm trăng sáng, tại vùng biển yên bình.

Điều tra sơ bộ cho thấy sự bất cẩn của thuỷ thủ đoàn USS Fitzgerald đã gây ra tai nạn vì mất cảnh giác. Các thủy thủ không biết tàu hàng Philippines đang đến gần, không thực hiện hành động cần thiết để ngăn chặn va chạm.

Có khoảng 35 thủy thủ đang ở phía dưới boong chính của tàu khi vụ va chạm xảy ra. Cả phần đó của con tàu bị chẻ ra ngoài biển. Các thủy thủ đã rất cố gắng cứu đồng đội và tự cứu mình, nhưng vẫn có tới 7 người thiệt mạng. Ông Moran nói rằng những va chạm đó không nên xảy ra với Hải quân Mỹ. "Chúng tôi đã làm sai", ông nói.

USS Fitzgerald sẽ được vận chuyển đến Mỹ để sửa chữa vào mùa Thu này.

(Theo Military)
 
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý