Tư lệnh Mỹ tại NATO: Lệnh cấm vũ khí hạt nhân của LHQ là phi thực tế

remember1 remember1 @remember1

Tư lệnh Mỹ tại NATO: Lệnh cấm vũ khí hạt nhân của LHQ là phi thực tế

Theo đánh giá của chỉ huy lực lượng NATO, đề xuất cấm vũ khí hạt nhân của Liên Hợp Quốc (LHQ) là không thực tế trong điều kiện tồn tại những “nguy cơ” hiện nay.

29/03/2017 02:20 PM
61

Theo đánh giá của chỉ huy lực lượng NATO, đề xuất cấm vũ khí hạt nhân của Liên Hợp Quốc (LHQ) là không thực tế trong điều kiện tồn tại những “nguy cơ” hiện nay.

Cựu Tư lệnh quân đội Mỹ, ông Curtis Scaparrotti cho rằng lệnh cấm vũ khí hạt nhân là phi thực tế. Khi đứng ra làm chứng trước Ủy ban các Dịch vụ Vũ trang, Scaparrotti chỉ ra những cuộc khiêu khích hạt nhân của Triều Tiên và nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Nga là nguyên nhân khiến lệnh cấm hạt nhân trở thành không phù hợp.

Các nhận xét chung được đưa ra chỉ một ngày sau khi Mỹ dẫn đầu cuộc đàm phán của LHQ về một hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân.

"Tôi không muốn gì hơn cho gia đình tôi là một thế giới không có vũ khí hạt nhân", Thống đốc bang South Carolina Nikki Haley nói với các phóng viên. "Nhưng chúng ta phải thực tế, có ai mà lại dám tin rằng Triều Tiên cũng sẽ cấm vũ khí hạt nhân?".

Tư lệnh Mỹ tại NATO: Lệnh cấm vũ khí hạt nhân của LHQ là phi thực tế - Ảnh 1

Tướng Curtis Scaparrotti. Ảnh: Bussiness Insider

Bà Haley cũng khẳng định một số đồng minh của Mỹ, bao gồm cả Vương quốc Anh, Pháp và Hàn Quốc đều nhận thấy thực tế như vậy.

Ông Scaparrotti lưu ý trong tuyên bố mở đầu của ông rằng Nga "đã nhiều lần vi phạm các hiệp ước quốc tế, nền tảng cho hòa bình và ổn định của châu Âu. Những hiệp ước đó bao gồm Hiệp ước INF và Hiệp ước về Lực lượng Vũ trang thông thường ở Châu Âu (CFE).

Nga bị cho là đã vi phạm hiệp ước INF khi họ triển khai tên lửa hành trình tầm trung SSC-8. Các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và ước tính có tầm bắn từ 300 đến 3.400 dặm, thuộc hệ thống tên lửa tầm trung.

Đại tướng nói thêm rằng ông không thấy có dấu hiệu về việc Nga sẽ lại tuân thủ hiệp ước INF.

Trong cuộc điện đàm đầu tiên với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin từ khi làm Tổng thống Mỹ, Donald Trump cũng chỉ trích hiệp ước giới hạn vũ khí hạt nhân là một thỏa thuận bất lợi với Washington.

(Theo Bussiness Insider)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý