'Tú ông' điều hành người mẫu bán dâm bị xử lý như thế nào?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

'Tú ông' điều hành người mẫu bán dâm bị xử lý như thế nào?

Với hành vi sáng lập, điều hành một công ty đào tạo người mẫu rồi thông qua đó hình thành đường dây bán dâm cao cấp người mẫu, diễn viên, Lê Bảo Lộc sẽ bị xử lý như thế nào?

17/04/2015 11:09 AM
384

Liên quan đến việc Công an TP HCM vừa triệt phá đường dây bán dâm cao cấp gồm các người mẫu, diễn viên, trong đó có người mẫu đã được báo chí đăng tin mất tích do 'tú ông' Lê Bảo Lộc điều hành, PV báo Người đưa tin vừa có cuộc phỏng vấn đối với luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội) và Luật sư Nguyễn Khánh Toàn (Văn phòng Luật sư Nguyễn Khánh Toàn).

Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh: "Người nhà người mẫu tự do Lê Thị D.H và Nguyễn Thị H.Y do thấy con mình không về trong nhiều ngày, gia đình và người thân đã tới cơ quan công an nhờ tìm H. và H.Y. Tuy nhiên, đến nay thì đã rõ là các người mẫu trên đi "bán dâm" chứ không phải là "mất tích".

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, chuyện hoa hậu, người mẫu, diễn viên... ở Việt Nam bán dâm không còn là chuyện hiếm, nếu không nói là đang trở thành trào lưu, gây dư luận xấu trong xã hội. Người mẫu, diễn viên đều là biểu tượng của cái đẹp, của nét đẹp phụ nữ Việt Nam... Tuy nhiên, nhiều người, trong số những người nêu trên lại tự bôi nhọ danh dự của mình, tự biến mình thành một món hàng cho khách làng chơi, làm xấu đi hình ảnh của nghề nghiệp, của cái đẹp, cái chân, cái thiện trở thành một tệ nạn xã hội, khiến xã hội khinh bỉ, xa lánh.

Có cần phải có những chế tài nghiêm khắc hơn đối với những đối tượng này hay không là vấn đề đang được đặt ra về góc độ pháp lý ở nước ta hiện nay.

Luật sư Nguyễn Khánh Toàn cũng cho rằng đây là vụ án mại dâm lớn, phức tạp liên quan đến nhiều người trong giới showbiz đang được dư luận rất quan tâm. Hiện Phòng PC45 công an TPHCM đang tiếp tục điều tra mở rộng về đường dây mại dâm cao cấp này.

'Tú ông' sẽ phải đối mặt với mức án nào?

Được biết, Lê Bảo Lộc là người đứng ra giới thiệu mối đại gia cho các người mẫu, diễn viên, ca sĩ nghiệp dư… đi khách với giá khoảng 1.000 USD/lượt. Khi khách có yêu cầu, Lộc sẽ điều chân dài tới đi khách,trong đó, Lộc sẽ được hưởng 20% lợi nhuận.

   - Ảnh 1

'Tú ông' Lê Bảo Lộc.

Nhận định về hành vi của đối tượng Lộc, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, Lộc sẽ bị xử lý về tội môi giới mại dâm theo quy định tại Điều 255 Bộ luật hình sự. Với tình tiết phạm tội nhiều lần hoặc đối với nhiều người thì Lộc sẽ bị xử lý theo quy định tại điểm d, điểm e, khoản 2, Điều 255 BLHS, hình phạt tù từ 3 năm tới 10 năm.

Ngoài hành vi môi giới mại dâm Lộc còn có hành vi chứa mại dâm thì còn bị xử lý về tội chứa mại dâm theo quy định tại Điều 254 Bộ luật hình sự, với tội danh này thì Lộc cũng sẽ phải chịu thêm từ năm năm đến mười lăm năm năm tù.

Nếu bị xử về hai tội thì tòa án sẽ tổng hợp hình phạt của hai tội danh trên để Lộc phải chấp hành tổng hình phạt. Nếu không đủ căn cứ xử lý về tội chứa mại dâm (Lộc không bố trí nơi mình quản lý để thực hiện hành vi mua bán dâm) thì Lộc chỉ phải chịu một tội danh là tội môi giới mại dâm.

Thực tiễn xét xử ở tội danh này, với vai trò là người chủ mưu, cầm đầu mà tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như nhau thì mức hình phạt với Lộc về tội môi giới mại dâm sẽ khoảng trên dưới 7 năm tù (khung từ 3-10 năm).

Luật sư Nguyễn Khánh Toàn cũng cho rằng, tùy vào mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; các tình tiết định khung tăng nặng; các tình tiết tăng nặng TNHS… thì người phạm tội có thể bị phạt tù cao nhất đến 20 năm.

Về công ty đào tạo người mẫu G.K - nơi Lộc có vai trò hướng dẫn, trực tiếp dìu dắt các chân dài bán dâm, nhiều người đang băn khoăn rằng, liệu người cùng sáng lập công ty G.K với Lộc có phải chịu trách nhiệm liên đới?

Theo luật sư Đặng Văn Cường, theo quy định tại Điều 20 BLHS thì đồng phạm là từ hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm. Vì vậy, nếu những người có liên quan mà có ai cùng có mục đích phối hợp với Lộc về hành vi môi giới mại dâm thì cũng sẽ bị xử lý về tội danh này cùng với đối tượng Lộc. Theo quy định tại Điều 20 BLHS thì người chủ mưu, người thực hành, người giúp sức, người xúi giục cùng là đồng phạm và bị xử lý về cùng một tội danh.

Việc hợp tác, mở công ty kinh doanh theo giấy phép đã được cơ quan có thẩm quyền cấp là không vi phạm pháp luật nhưng nếu các thành viên khác trong công ty biết Lộc thực hiện hành vi môi giới mại dâm mà vẫn giúp sức, xúi giục hoặc cùng thực hiện hành vi môi giới mại dâm thì những người đó cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội môi giới mại dâm. Nếu những người đó không biết về việc làm của Lộc, không được ăn chia, không giúp sức, xúi giục thì không bị xử lý hình sự về tội danh này.

Luật sư Nguyễn Khánh Toàn cũng khẳng định, một người trước đó cùng người phạm tội thành lập công ty, nếu người đó cùng người phạm tội cố ý cùng thực hiện một trong các hành vi kể trên thì được coi là đồng phạm và phải chịu trách nhiệm hình sự. Mức hình phạt cũng tùy vào mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; các tình tiết định khung tăng nặng; các tình tiết tăng nặng TNHS… có thể bị phạt tù cao nhất đến 20 năm.

Các người mẫu, diễn viên bán dâm có bị xử phạt không?

   - Ảnh 2

Hai người mẫu tự do bán dâm Lê Thị D.H và Nguyễn Thị H.Y.

Dù là nạn nhân nhưng hành vi bán dâm của các người mẫu, diễn viên trong vụ án này cũng vi phạm pháp luật.

Luật sư Nguyễn Khánh Toàn cho biết, hiện nay pháp luật quy định hành vi bán dâm chưa bị xử lý về hình sự mà chỉ bị xử lý về hành chính. Cụ thể Điều 23 Pháp lệnh Phòng chống mại dâm quy định: "Người bán dâm: tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh…”.

Tuy nhiên, người bán dâm biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 117 Bộ luật hình sự “Tội lây truyền HIV cho người khác”, mức hình phạt cao nhất là 7 năm tù.

Luật sư Đặng Văn Cường cũng cho rằng, nếu các người mẫu, diễn viên trên chỉ thực hiện hành vi bán dâm mà không thực hiện hành vi môi giới mại dâm hoặc hành vi chứa mại dâm thì những người này không bị xử lý hình sự. Họ chỉ bị xử phạt hành chính và có thể bị áp dụng biện pháp hành chính là bắt buộc chữa bệnh, đưa vào trường giáo dưỡng, phục hồi nhân phẩm.

Theo quy định tại Điều 23, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính Phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội.. thì hành vi bán dâm có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng. Các hành vi khác có liên quan đến mại dâm như dẫn dắt, dụ dỗ, bảo kê, che giấu... cho kẻ mua bán dâm thì có thể bị phạt tiền đến 30.000.000 đồng (Điều 24). Nhìn chung mức xử phạt như trên có thể còn nhẹ, chưa đủ răn đe với các đối tượng thực hiện hành vi này.

Có nên đưa hình ảnh người mẫu bán dâm lên mặt báo?

Khi thông tin về vụ việc này, nhiều cơ quan báo chí đã đưa trực tiếp hình ảnh mặt các cô gái bán dâm lên mạng.

Luật sư Cường khẳng định: Về nguyên tắc thì quyền cá nhân về hình ảnh được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, quyền về hình ảnh cũng sẽ bị hạn chế đối với những người vi phạm pháp luật. Để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và được cơ quan tiến hành tố tụng cho phép thì các cơ quan báo chí vẫn có thể truyền tải các thông tin, hình ảnh, clip về các đối tượng vi phạm pháp luật nêu trên lên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của luật báo chí, luật xử lý vi phạm hành chính, bộ luật hình sự, bộ luật tổ tụng hình sự...

Nguyễn Xinh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý