Tự phong thánh để ban số cho các ma đề

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Tự phong thánh để ban số cho các ma đề

Nổi tiếng linh thiêng, các đình, miếu, nhà hoang… không chỉ thu hút ma đề kéo về xin số, đánh cược vận may.

23/07/2016 02:46 PM
299

Nửa đêm lên miếu tìm thầy xin số

5h chiều, ngôi miếu không tên ở ấp Mũi Lớn 2 (xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, TP. HCM) lại đón vài vị khách. Ngôi miếu nằm sâu hun hút trong một con hẻm nhỏ giữa đồng, phía tây giáp với khu đất có cây cối um tùm từ lâu nổi tiếng linh thiêng. Chị N.T.L. (38 tuổi, ngụ ấp Mũi Lớn 2, xã Tân An Hội) cho biết, ngôi miếu này nằm trên diện tích đất của gia đình, khi khai hoang, người dân phát hiện một gò mối rất to có hình thù kỳ dị. Ban đầu, người dân trong xóm không ai để tâm đến gò mối khổng lồ, nhưng vài người đi ngang gò mối có cử chỉ thất lễ thì đều mang bệnh nên người dân mới bàn nhau xây miếu thờ, ai đi ngang cũng phải gỡ nón ra chào.

Tự phong

Nhiều người chơi đề tin theo các thánh tự phong đến vuốt cây, sờ ổ mối thiêng

“Từ những chuyện như vậy, người ta đồn đại thế nào mà dân xin số đề tìm đến tấp nập. Mặc dù, miếu nằm trên đất nhà nhưng chuyện người ta đến thắp hương, cúng bái hay xin số đề, tôi không ngăn cản được. Tôi cũng nghe họ bàn tán là có người xin số ở đây về đánh rồi trúng lớn lắm. Vài ngày, tôi lại thấy có người mang gà, vịt, heo quay đến cúng ông”, chị L. phân trần. Trên nền gạch, “ma đề” dùng bút lông vẽ số rồi dùng hột gà dựng, xin được số, “ma đề” vô tư đập nát hột gà, vương vãi quanh miếu.

Chị L. cho biết: “Khoảng 12h đêm, mấy người chơi đề thuê xe các quận trung tâm sang miếu xin số. Họ khấn vái rầm rì, rồi bán tán, cười giỡn to tiếng. Không chỉ xin số bằng xăm, bằng trứng, bằng thuốc, họ còn cầu cơ, nhập xác… Lúc đầu, tôi còn nhắc nhở, sau rồi cũng thôi. Thường họ xin lúc 12h trưa, 12 đêm xin số miền Nam, 5h chiều là xin số miền Bắc”.

Tại ngôi miếu vô danh thuộc phường Thạnh Lộc (quận 12), tình trạng trên cũng liên tục xuất hiện. Các tin đồn về việc những hũ cốt vô danh trong miếu có khả năng cho số đã thu hút vô số con đề từ nhiều nơi kéo đến.

Hoạt động xin số ở đây diễn ra hầu hết mọi thời gian trong ngày. Tuy nhiên, đông nhất vẫn là giữa khuya. Thời điểm này, ngôi miếu nhỏ rất đông người đến để “cầu cơ” hầu hết đều là phụ nữ. Tại đây, có 5 bàn cầu số do 5 “cô”, “cậu” tự xưng là người bề trên nói chuyện được với cõi âm lập ra. Thu hút đông đảo người nhất là bàn cầu số nằm ở góc trái ngôi miếu, nơi đặt những bộ hài cốt vô danh. Người ngồi “lên đồng” tại địa ấy là “cậu 5” , cậu được nhiều người cho rằng là cho số linh nhất ở đây nên rất nhiều người đến “thỉnh” số từ “cậu”.

Trong khi đó, tại các ngôi đình có tên tuổi, thuộc diện di tích cấp phường xã, TP., thậm chí cấp Quốc gia cũng được các “ma đề” nhắm đến. Tuy nhiên, hoạt động xin số ở những địa điểm này kín đáo, “tế nhị” và được che đậy dưới nhiều cách thức khác nhau.

Tìm hiểu thực tế, những người tìm đến các đình, miếu tên tuổi để xin số đa phần là giới chơi đề “bán chuyên nghiệp”. Cách xin của giới này thường kín đáo theo kiểu xin xăm, bốc số… Các hoạt động cầu cơ, gọi hồn, dựng trứng… hầu như không thể thực hiện được trong những khu vực này.

Tự phong “thánh”, ăn chay cho số đề

Tại các địa chỉ, tin đồn nổi tiếng ma quái, rùng rợn không chỉ “mời gọi” con đề mà còn giúp những thầy nửa mùa, lừa đảo tìm được đất sống, thu lợi khổng lồ. Tại các thời điểm dân chơi đề kéo về xin số, các thầy, bà cũng bưng “đồ nghề” đến ngồi trong khuôn viên miếu để xem bói, cho số đề.

Ghi nhận tại miếu thờ ổ mối thuộc ấp Mũi Lớn 2, nhiều đối tượng “kinh doanh” dịch vụ cho số đề núp dưới hình thức người bán nhang, đồ cúng lễ, sách tử vi. Nhiều người còn tự xưng là người của miếu và khẳng định có khả năng cho số, xem bói rất linh nghiệm.

Sự thật trên cũng xảy ra tại đình Bình Đông (phường 7, quận 8). Anh Phan Văn Tâm, cán bộ Phòng Văn hóa-Xã hội phường 7 (quận 8) cho biết: “Đình Bình Đông thuộc hàng di tích lịch sử nên có nhiều người đến thăm, viếng. Đình có nhân viên bảo vệ nên giới đánh đề không dám vào xin số. Thế nhưng, ở miếu ông Tà sát bên đình, chúng tôi nhận thấy có nhiều người tìm cách ngồi cho số. Đặc biệt, chúng tôi đã nhận diện và làm việc với một phụ nữ trung niên thường xuyên ngồi ở miếu để cho số. Người này vừa xem bói cho người đi viếng đình vừa lôi kéo họ xin số. Bà ta hướng dẫn khách thăm đình xin xăm, rồi dựa theo số xăm mà đánh đề. Chúng tôi nhiều lần nhắc nhở, mời người này đi nhưng bà ta cứ lảng vãng”.

Đa số những người này đều tự phong “thánh”, tự nhận mình ăn chay tu đạo nên có khả năng cho số. Hoạt động cho số đề của những thầy, bà này thường được bao bọc trong lớp vỏ thầy bói dạo, kinh doanh nhang khói, vật phẩm cúng viếng đình, chùa. Để thu hút khách, dẫn dụ “ma đề” cả tin, các “thánh” tự phong thành lập hẳn hội nhóm chân rết làm nhiệm vụ phao tin, đồn đoán về tài nghệ, linh ứng của mình.

Tại bãi giữ xe vào thăm đình Bình Đông, khi được hỏi về dịch vụ xin số đề, nhiều người bán hàng rong nơi đây hướng dẫn một cách chi tiết các tụ điểm xin số. Mặt khác, những người này cũng giới thiệu tên tuổi, sự linh ứng của những thầy, bà đang xem bói, cho xăm tại các khu vực này.

“Trong đình người ta không cho xin số đâu, vào đó chỉ cầu an, cầu tài, sức khỏe, làm ăn… thôi. Muốn xin số thì phải thuê đò, đi sâu vào trong các rạch. Nhưng nếu chỉ xin số mà không phải cầu cơ, gọi hồn thì có mấy bà bói gần miếu cũng có thể cho. Bà này hay lắm, ngoài việc có thể coi bói, xem chỉ tay, nốt ruồi đoán chuyện tương lai, hậu vận còn có thể đoán trúng các con đề sắp xổ. Mỗi ngày, bà này chỉ cho hai số thôi. Xem xong trả bà ít tiền nhang, trúng thì cúng tạ ít trái cây, gói bánh là được”, một nhân viên tự nhận là người giữ xe giới thiệu.

Thâm nhập thực tế, tại các tụ điểm được giới đánh đề xem là “thánh địa” xin số cũng xuất hiện các hình thức cho số đề trá hình dưới hình thức rút xăm.

Ghi nhận tại miếu Ngũ Hành (phường 7, quận 8), ngoài hình thức xin số bằng cách dựng trứng, dân ghi đề cũng tìm đến cầu may bằng cách rút xăm. Tại chính điện, khách xin số trong vai những người thăm đình, thắp nhang cầu tài, lộc. Tuy nhiên, sau khi khấn vái xin sức khỏe, dân chơi đề luôn khấn xin “bà” cho con số để làm ăn hoặc trả nợ. Khấn xong, khách xóc bó xăm, xăm rớt ra lá nào, người xin chỉ chăm chăm vào con số hiện ra trên xăm rồi ra vẻ bí hiểm rút lui, gọi đò trở ra mà không hề tìm lời chú giải quẻ xăm.

Bằng nhiều hình thức khác nhau, các thầy, bà, “thánh” tự phong tìm cách phao tin đồn có khả năng cho số giúp con đề vượt qua bão nợ để thu lợi bất chính.

Lợi dụng hoạt động mê tín để trục lợi là vi phạm pháp luật

Luật sư Phạm Minh Thanh (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho biết: “Khoản 2, Điều 15 của Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo ghi rõ: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi. Do đó, những ai đang lợi dụng, hành nghề mê tín, dị đoan là vi phạm pháp luật. Tùy theo mức độ, người vi phạm có thể bị phạt hành chính hoặc bị phạt tù từ 3-10 năm”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý