Tư vấn chọn mâm tráp khi nhà gái ở miền Bắc

phalee phalee @phalee

Tư vấn chọn mâm tráp khi nhà gái ở miền Bắc

Gia đình nhà trai có thể gửi tiền, nhờ nhà gái đặt mâm tráp tại chính quê nhà cô dâu, đến ngày cưới, chú rể chỉ tới lấy mà không phải vận chuyển từ miền Nam xa xôi.

19/11/2014 09:29 AM
1,191

1-3868-1416298836.jpg

Lễ ăn hỏi miền Nam thường có số tráp là chẵn, còn ở miền Bắc, số lượng mâm tráp ngày ăn hỏi luôn là số lẻ. Ảnh: Sparrows Wedding & Event.

Khi gia đình cô dâu và chú rể ở hai miền khác nhau, phong tục cưới cũng khác nhau. Đặc biệt, trong nghi lễ ăn hỏi quan trọng, số lượng mâm tráp ở miền Nam và miền Bắc không giống nhau. Điều này dễ gây bối rối cho chú rể, bởi nhà trai sẽ phải lo liệu toàn bộ mâm tráp. Một chú rể tương lai tên Tuấn đã gửi thắc mắc tới cho Ngoisao.net: "Tôi ở miền Nam, cưới vợ ở Hải Dương. Do hai nhà địa lý cách xa nhau nên 2 bên chỉ làm gọn một đám cưới thôi, không có ăn hỏi. Vậy mâm quả cần có gì, giá cả ra sao, qua tìm hiểu tôi cũng biết là phải số lẻ, nên tư vấn giúp tôi 7 hoặc 9 mâm".

Với thắc mắc này, Ngoisao.net sẽ giúp bạn hiểu hơn về lễ vật trong ngày ăn hỏi miền Bắc. Điều khác biệt quan trọng nhất trong đám hỏi miền Bắc là số lượng mâm tráp không giống như miền Nam. Nếu cô dâu miền Nam yêu cầu số lượng mâm quả là số lượng chẵn (như 6 tráp, 8 tráp hay tới 12 tráp, 14 tráp), thì cô dâu miền Bắc sẽ yêu cầu số lượng mâm quả là lẻ (có thể từ 5, 7, 9, 11 hay 15 tráp).

Việc chọn số lượng tráp cụ thể tùy theo gia đình cô dâu yêu cầu và nhà chú rể cân đối. Với trường hợp gia đình ở cách xa nhau như độc giả Tuấn chia sẻ, hai đình nên chọn 7 tráp, số lượng không quá nhiều mà cũng không quá ít. Như vậy nhà trai cũng không phải lo tìm quá nhiều người bưng tráp (bưng quả).

Cụ thể, trong các tráp, số lượng vật phẩm phải là số chẵn (ví dụ như 100 chiếc bánh cốm, 100 gói chè sen... để biểu tượng cho đôi lứa có đôi, có cặp). Các mâm tráp thường có:

+ Trầu cau

+ Bánh cốm hoặc bánh phu thê

+ Chè

+ Hạt sen

+ Rượu và thuốc lá

+ Hoa quả

+ Lợn quay hoặc gà quay, xôi.

+ Ngoài ra còn cần có khay để phong bì tiền (lễ đen) được để riêng, dành để mẹ chú rể trao cho mẹ cô dâu.

+ Khi gia đình bạn gộp cả đám hỏi và đám cưới thành một ngày, thì cần có thêm một khay trầu cau để làm lễ xin dâu trước khi đón cô dâu về nhà chồng.

Về giá cả mâm quả, ở miền Bắc, giá thường dao động trong khoảng 500.000 đồng đến một triệu đồng cho mỗi mâm quả, tùy thuộc các vật phẩm bạn chọn.

Đây là những việc nhà trai phải chuẩn bị, nhưng để hoàn thuận cả hai nhà, gia đình nhà trai nên tham khảo ý kiến nhà gái. Nhà gái thách cưới như thế nào, nhà trai nên chuẩn bị theo, như vậy sẽ giữ được hòa khí cả hai nhà.

Ngoài ra, để thuận tiện, gia đình nhà trai có thể gửi tiền, nhờ nhà gái đặt mâm quả tại chính quê nhà của cô dâu. Cửa hàng cung cấp dịch vụ mâm quả sẽ sắp xếp, bày biện chu đáo để dành tới ngày cưới cưới, khi nhà trai tới, chỉ cần tới lấy tại nơi đặt mâm tráp. Đây là cách đỡ tốn kém, không phải vận chuyển xa xôi, mà nhà gái sẽ có toàn quyền quyết định về mâm tráp mà mình sẽ nhận.

Linh Linh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý