Tư vấn pháp luật: Bố mẹ ly hôn, con riêng được chia tài sản?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tư vấn pháp luật: Bố mẹ ly hôn, con riêng được chia tài sản?

Bố mẹ tôi ly thân từ tháng 3/2015, đã nộp đơn ly hôn lên tòa án. Tôi không muốn ở với bố hoặc mẹ, vậy tôi có được chia tài sản không?

27/04/2015 03:30 PM
348

Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội) trả lời: Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình, Bộ luật tố tụng dân sự thì khi ly hôn, vấn đề tài sản chung của vợ chồng sẽ được tòa án xem xét trong vụ án ly hôn đó, trừ trường hợp các bên không có yêu cầu hoặc tòa án bác đơn ly hôn.

Yêu cầu giải quyết về tài sản trong vụ án ly hôn là yêu cầu chia tài sản chung vợ chồng. Nếu có tranh chấp về tài sản thì một trong các bên (vợ, chồng) có quyền yêu cầu tòa án xem xét trong vụ án ly hôn.

Nếu tòa án xác định có tài sản chung của vợ chồng, chưa chia thì tòa án sẽ chia tài sản chung vợ chồng theo yêu cầu của các bên. Nếu vợ chồng có tài sản chung với tài sản của "hộ gia đình" thì sau khi trả lại phần tài sản của các thành viên khác, tài sản còn lại của vợ chồng sẽ chia đôi.

   - Ảnh 1 Luật sư Đặng Văn Cường.

Vì vậy, trong trường hợp bố mẹ ly hôn mà con có phần tài sản trong khối tài sản chung của bố mẹ (gọi là tài sản của hộ gia đình như đất nông nghiệp, nhà đất được nhà nước giao cho hộ gia đình, tài sản do con sử dụng tiền riêng để mua sắm, tài sản do con cùng bố mẹ bỏ công sức tạo lập...) thì con mới được hưởng quyền lợi. Nếu trong gia đình đó không có tài sản chung của "hộ gia đình" mà chỉ có tài sản "chung vợ chồng" thì tòa án chỉ chia cho vợ và chia cho chồng.

Cụ thể trong trường hợp này, nếu bạn có tài sản trong khối tài sản chung của bố mẹ bạn thì bạn mới được chia. Nếu tài sản đó không phải là tài sản của hộ gia đình thì bạn không được chia tài sản khi bố mẹ bạn ly hôn.

Việc bạn có ở chung với bố mẹ bạn sau khi ly hôn hay không không liên quan tới việc chia tài sản của hộ gia đình (nếu có).

Nếu bạn chưa đủ 18 tuổi thì tòa án sẽ giao bạn cho bố hoặc cho mẹ chăm sóc sau khi ly hôn, người không trức tiếp nuôi bạn sẽ có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình.

Nguyễn Xinh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý