Tự ý phá thai theo kiểu dễ, rẻ, bí mật, chị em rước họa

mesu mesu @mesu

Tự ý phá thai theo kiểu dễ, rẻ, bí mật, chị em rước họa

Chị em đang tự đặt mình vào cửa tử vì tin vào những tư vấn không căn cứ khoa học về các cách phá thai theo kiểu dễ, rẻ, bí mật.

29/10/2017 02:08 PM
783

Một phụ nữ 27 tuổi tại tỉnh Tuyên Quang vừa suýt mất mạng vì tự ý phá thai tại nhà. Đáng tiếc, những trường hợp tương tự có thể vẫn tiếp tục xảy ra vì những tư vấn không căn cứ khoa học về các cách phá thai theo kiểu dễ, rẻ, bí mật. Và làm theo cách này, vô tình chị em đang tự đặt mình vào cửa tử.

Phá thai bằng... thảo dược!

Theo tìm hiểu của PV, người phụ nữ trên đã nhờ người quen tự phá thai ở nhà bằng thảo dược không rõ nguồn gốc. Sau khi ra thai, chị đã đặt 1 que vào âm đạo để “cầm máu” và tránh “bị sốt”. Tuy nhiên sau đó, bệnh nhân đã xuất hiện tình trạng chảy máu âm đạo, đau bụng và phải vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu, điều trị.

Tự ý phá thai theo kiểu dễ, rẻ, bí mật, chị em rước họa - Ảnh 1Phóng to

Dị vật là một chiếc que dài bằng bút bi tìm thấy trong tử cung bệnh nhân. (Ảnh: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cung cấp).

Không chỉ phá thai bằng thảo dược, chúng tôi đã từng được các bác sĩ sản khoa chia sẻ về việc phá thai rùng rợn bằng cách đặt que dâu vào tử cung sản phụ. Hậu quả là chị em rơi vào tình trạng xuất huyết nặng, nhiễm trùng tử cung.

Trước thực trạng trên, PV đã có cuộc khảo sát nho nhỏ và khá bất ngờ khi bất cứ ai cũng có thể tiếp cận với “công nghệ” phá thai tại nhà. Tại một nhà thuốc trên đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội), tôi đặc biệt chú ý đến một nữ sinh gầy nhẳng khoảng 17 - 18 tuổi đứng khá lâu trước quầy thuốc. Đến khi chỉ còn 1, 2 người khách, em mới thẽ thọt đưa ra mảnh giấy ghi tên vài ba loại thuốc. Tôi không rõ tờ giấy ghi thuốc gì nhưng ngay sau đó, nhân viên bán thuốc có chuyển tờ giấy cho chị chủ cửa hàng.

Chị này có hỏi: “Em đã đi khám chưa?”. Em gái này lí nhí đáp: “Em chưa. Nhưng em tính từ ngày quan hệ đến khi que thử thai cho kết quả 2 vạch mới khoảng 2 tuần. Em có đọc thì thấy có thể dùng thuốc phá thai được”. Chị chủ cửa hàng này sau đó đã từ chối bán thuốc và khuyên em nên đến bệnh viện kiểm tra.

Đáng nói, có lẽ rất ít chủ hiệu thuốc từ chối khách hàng bởi việc mua bán thuốc ở Việt Nam quá dễ dàng. Ngoài việc tự ý mua thuốc Tây phá thai, nhiều chị em còn rỉ tai nhau cách phá thai bằng thuốc Bắc với các vị như ô kim, cao ích mẫu, hồng hoa, đương quy, mẫu đơn bì, đại hoàng, phụ tử, thuyền thoái,...

Nguy cơ tử vong, vô sinh rình rập

Thực tế, sản phụ tìm đến việc tự ý phá thai tại gia một phần vì kinh tế khó khăn nhưng không ít người vì trót lỡ lầm nên sợ bị người quen nhận ra. Nhiều người còn ngây thơ tin rằng uống nước rau ngót, rau răm xay có thể phá thai an toàn, không đau đớn, tốn kém.

TS.BS Lê Thị Thu Hà, bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cảnh tỉnh, dù phá thai có nhiều tai biến xảy ra nhưng mỗi năm tại TP vẫn có khoảng 15.000 người thực hiện các thủ thuật nạo phá thai. Thay vì đến các bệnh viện sản khoa, khoa sản của bệnh viện đa khoa, các trung tâm y tế để phá thai an toàn, không ít chị em, nhất là các bạn gái lại tự phá thai. Theo bác sĩ Hà, sở dĩ có hiện tượng này vì nhiều bạn gái khi lỡ lầm thì tâm lý ngại vào bệnh viện.

Theo các chuyên gia, ngay cả việc phá thai bằng thuốc (phá thai nội khoa) dù hiệu quả lên tới 96-98% vẫn có những xác suất thất bại. Tỉ lệ biến chứng không nhỏ như nguy cơ băng huyết, sút vỡ tử cung hoặc phải cắt bỏ tử cung... Và với các trường hợp này, đương nhiên mất khả năng làm mẹ.

Cùng chung nỗi lo lắng thực trạng tự ý phá thai hay tìm đến các cơ sở phá thai chui của chị em, bác sĩ Lê Thị Kim Dung, cho hay: "Nhiều cô gái vẫn tìm đến các cơ sở phá thai chui bởi họ luôn trong tình trạng mặc cảm, sợ hãi, nhất là với những bạn gái chưa lấy chồng. Tôi đã gặp các trường hợp bệnh nhân phải vào viện vì người ta dùng những dụng cụ không đảm bảo vệ sinh, thô sơ dẫn đến băng huyết hay viêm niêm mạc tử cung toàn bộ."

Vị bác sĩ này khuyến cáo, chị em hãy hiểu biết lựa chọn hình thức tránh thai an toàn để tránh việc có thai ngoài ý muốn.

Hoàng Mai

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý