Tự ý sử dụng thuốc phá thai có thể dẫn đến tử vong

remember1 remember1 @remember1

Tự ý sử dụng thuốc phá thai có thể dẫn đến tử vong

Tự mua thuốc phá thai về uống hoặc phá thai tại cơ sở y tế không đủ tiêu chuẩn, thai có thể không được tống xuất hoàn toàn dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng.

01/07/2016 12:16 PM
514

Gần đây có rất nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu vì tự ý mua thuốc phá thai về uống khi có thai ngoài ý muốn. Đại đa số những trường hợp này, đều không qua bất kỳ cơ sở y tế nào để thăm khám hoặc nhờ bác sĩ tư vấn, cho đến khi nguy hiểm đến tính mạng phải cấp cứu thì mới thú nhận là phá thai bằng thuốc tại nhà.

Tự ý sử dụng thuốc phá thai có thể dẫn đến tử vong

Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc phá thai về uống 

BS CKII Trần Ngọc Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho biết, tự ý phá thai bằng thuốc là một việc làm vô cùng nguy hiểm. Theo quy định, phá thai bằng thuốc chỉ thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa sản, các bệnh viện tuyến huyện trở lên và được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa sản.

Đặc biệt, phá thai bằng thuốc chỉ áp dụng cho thai dưới 49 ngày tuổi ở tuyến huyện, dưới 56 ngày tuổi tuyến tỉnh và dưới 63 ngày tuyến Trung ương và nhất thiết phải uống thuốc dưới sự hướng dẫn, giám sát chặt chẽ của bác sĩ ngay từ bệnh viện.

Nhiều người tự mua thuốc về dùng hoặc phá thai tại cơ sở y tế không đủ tiêu chuẩn, không theo dõi sát bệnh nhân, thai có thể không được tống xuất hoàn toàn dẫn đến sót thai, sót nhau thai gây băng huyết, mất máu dài ngày, nguy cơ nhiễm khuẩn tử cung cao, nguy hiểm đến tính mạng.

BS CKII Trần Ngọc Cường nhấn mạnh, nguyên tắc của uống thuốc phá thai bằng thuốc là bệnh nhân uống viên thuốc đầu tiên theo chỉ định của bác sĩ để làm tróc túi thai ra khỏi niêm mạc tử cung rồi về nhà tự theo dõi theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Sau 48 giờ, bệnh nhân trở lại cơ sở y tế uống tiếp (để đẩy thai ra) và lưu lại cơ sở y tế trong 3 giờ để theo dõi mạch, huyết áp (cứ nửa giờ một lần). Bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ về tim mạch, huyết áp với đầy đủ phương tiện cấp cứu cần thiết. Sau 14 ngày, bệnh nhân đến khám lại.

Nếu siêu âm vẫn thấy thai phát triển và tim thai vẫn đập thì bắt buộc phải phá thai bằng phương pháp khác, không được giữ thai.

Do đó, phá thai bằng thuốc không phải cứ uống là... xong mà bệnh nhân cần cẩn trọng theo dõi diễn tiến quá trình ra máu, có bất kỳ dấu hiệu nào cần thông báo ngay cho bác sĩ để được tư vấn, chỉ định.

BS Trần Ngọc Cường cũng cho biết thêm, cũng như bất kì biện pháp bỏ thai nào khác, phá thai bằng thuốc không được áp dụng rộng rãi cho tất cả mọi đối tượng. Với những trường hợp có tiền sử băng huyết, người có bệnh tim mạch, gan, tiêu hóa, hen, suyễn, phản ứng thuốc, rối loạn đông máu, những phụ nữ có vết sẹo cũ ở tử cung, tử cung dị dạng, chửa ngoài dạ con, có tiền sử đã từng dị ứng với bất kỳ loại thuốc trị bệnh nào trước đó… không được áp dụng biện pháp này.

Ngoài ra, phá thai bằng thuốc đòi hỏi thai phụ phải tuân thủ lịch tái khám, nhằm đảm bảo chắc chắn thai đã chết và đã được tống ra ngoài hoàn toàn, không có tình trạng sót thai hay sót nhau dẫn đến tình trạng ra máu dây dưa có thể làm thai phụ bị thiếu máu và nhiễm trùng có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý