Tuấn Hà Lan – chuyên gia làm tóc có duyên với Hoa hậu

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tuấn Hà Lan – chuyên gia làm tóc có duyên với Hoa hậu

Hoa hậu Lý Thu Thảo là khách hàng nổi tiếng đầu tiên của Tuấn Hà Lan và cũng nhờ có cô, anh đã bước những bước vững chắc vào giới showbiz.

07/04/2014 09:51 AM
1,220

Là người nắm giữ nhiều giải thưởng danh giá của ngành tóc như Cây kéo vàng toàn quốc, Nhà tạo mẫu tóc xuất sắc, Kỷ lục Guiness Việt Nam tạo kiểu tóc trong 1 phút..., Tuấn Hà Lan còn được biết đến là người đầu tiên làm liveshow tóc tại Việt Nam. Tuy nhiên, gần một năm trở lại đây, anh ít xuất hiện trong cách chương trình truyền hình, trên báo chí, khiến người hâm mộ không khỏi thắc mắc. Trong thời gian vắng mặt, anh đã làm gì và kế hoạch sắp tới của anh ra sao? Ngoisao.net đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia tạo mẫu tóc Tuấn Hà Lan.

- Lý do "ở ẩn" của anh trong một năm trở lại đây là gì?

- Năm vừa rồi, tôi ít xuất hiện trên báo chí, truyền hình nên cũng có nhiều lời đồn đại. Có người nói tôi "ngủ quên" hay "lười biếng" nhưng sự thật là tôi vẫn âm thầm theo đuổi niềm đam mê của mình. Tôi chỉ để công việc tạm lắng để lo cho gia đình, chăm sóc mẹ bị bệnh. Đến giờ, sức khỏe của mẹ đã tốt hơn và tôi sẽ trở lại với một món quà dành cho những người yêu nghệ thuật tóc.

- Món quà đó là gì vậy?

- Tiếp nối thành công của những liveshow trước đây, đến tháng 10 tới, tôi sẽ làm chương trình Chuyện của tóc 5 với sự tham gia của các nghệ sĩ, người mẫu nổi tiếng và tất nhiên không thể thiếu các tiết mục biểu diễn tạo kiểu tóc ngay trên sân khấu. Hiện tại, tôi đã lên ý tưởng cho chương trình và đang gấp rút hoàn tất mọi việc. Chương trình lần này, tôi hướng đến phong cách sang trọng và kết hợp với thời trang nhiều hơn. Tôi chỉ có thể tiết lộ được như vậy thôi và mong sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ của mọi người (cười).

- Anh là người đầu tiên làm liveshow tóc tại Việt Nam. Tại sao anh lại có quyết định "liều lĩnh" như vậy?

- Thời điểm tôi quyết định làm Chuyện của tóc lần thứ nhất, ai cũng nói tôi liều lĩnh. Bởi khi đó, nghề tóc ở Việt Nam cũng chưa thực sự được đánh giá cao. Người làm tóc trụ lại với nghề đã khó, nói gì đến việc có đủ tiền để làm liveshow. Nhưng do lòng đam mê nghệ thuật tóc, mong muốn mang đến những điều mới mẻ cho ngành tóc và được sự ủng hộ của bạn bè, đồng nghiệp, tôi đã thực hiện được ước mơ của mình.

Đối với liveshow tóc, phần lớn là vé mời, chỉ một số ít được bán nên không thể bù đắp chi phí được. Để làm liveshow, tôi lấy kinh phí từ công việc làm tóc tại salon của mình và kêu gọi anh em cùng nghề, các nhà tài trợ giúp đỡ. Tùy vào quy mô của từng chương trình nhưng nói chung là làm liveshow tóc rất tốn kém. Khi tôi đem chương trình ra Đà Nẵng và Hà Nội thì chi phí càng cao hơn.

tuan-hl1-8702-1396261481.jpg

Tuấn Hà Lan theo đuổi nghề tóc theo truyền thống gia đình.

- Anh là người làm nên rất nhiều "câu chuyện của tóc". Vậy câu chuyện của anh khi đến với nghề như thế nào?

- Tôi tiếp xúc với công việc công việc làm tóc từ khi còn nhỏ vì mẹ tôi có một cửa hàng làm tóc trong hẻm. Hồi đó, gia đình khó khăn lắm, mẹ thường nói với tôi rằng cha mẹ chẳng có của cải gì cho con, chỉ để lại cái nghề. Năm tôi 17 tuổi, mẹ dẫn tôi qua nhà thầy Dũng ở quận 6 để xin theo học và từ đây, tôi chính thức đến với nghề làm tóc.

Khởi đầu vào nghề tóc, tôi không được thuận lợi như các bạn có điều kiện đầu tư nhưng tôi thấy mình may mắn vì nhiều người yêu thương. Vợ chồng dì tôi đã cho tôi 6 chỉ vàng để đóng tiền học đến khi lành nghề. Thầy Dũng coi tôi như con trong nhà, chỉ dạy cho tôi về chuyên môn và nhân cách sống. Ngược lại, tôi cũng luôn tự nhủ phải chăm chỉ để học bằng được nghề này. Tôi không nề hà chuyện gì, kể cả việc trông con, làm việc nhà để thầy có nhiều thời gian chỉ bảo cho mình. Tôi đến với nghề tóc không phải là một sự tình cờ mà ngay từ đầu đã xác định đó là đường đi cho mình. Và sau này, khi tôi được một người thầy người Hà Lan dạy cho kỹ thuật bới tóc và các kiến thức chuyên sâu thì nghề nghiệp của tôi có nhiều tiến bộ vượt bậc.

- Số tiền đầu tiên anh kiếm được từ nghề làm tóc như thế nào?

- Nhờ Trời thương cho tôi cái năng khiếu với công việc này nên chỉ sau 3 tháng học với thầy Dũng, tôi đã có thể lĩnh hội được những kỹ năng cơ bản của nghề tóc. Tôi ra làm nghề nhưng phải đi cắt tóc dạo suốt 2 năm liền. Tôi không về làm chung với mẹ vì khi đó, khách hàng của mẹ thường chỉ là những người lớn tuổi. Tôi muốn ra ngoài để tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng và sẵn luyện tập tay nghề luôn.

Số tiền đầu tiên tôi kiếm được là từ công việc cắt tóc dạo. Tôi không nhớ chính xác bao nhiêu vì cũng lâu quá rồi nhưng 1-2 tháng, tôi mua được cho ba một chiếc đài cassette và mua cho mẹ chiếc nhẫn. Cảm giác lúc đó sung sướng và tự hào lắm.

tuan-ha-lan-5581-1396315395.jpg

Chuyên gia làm tóc Tuấn Hà Lan tạo kiểu tóc cho hoa hậu Hương Giang.

- Từ khi anh nổi tiếng đến bây giờ, nhiều người trong nghề thường nói rằng: "Tuấn Hà Lan có duyên với các hoa hậu". Mối duyên đó là gì vậy?

- Thế mạnh của tôi là tạo kiểu tóc và tôi hướng đến phong cách sang trọng, cổ điển, có lẽ vì thế mà mọi người nói các mẫu tóc của tôi hợp với hoa hậu chăng? Ngoài ra, trong suốt thời gian làm nghề, tôi cũng có cơ hội hợp tác với nhiều hoa hậu như Hà Kiều Anh, Hương Giang... nhưng người để lại ấn tượng sâu sắc nhất và tôi biết ơn nhiều nhất chính là hoa hậu Lý Thu Thảo. Cô ấy là khách hàng nổi tiếng đầu tiên của tôi và cũng là người đưa tôi đến với showbiz.

Một lần cùng bạn đến làm tóc ở cửa hàng của tôi, Lý Thu Thảo đã yêu thích các kiểu tóc do tôi thiết kế và sau đó, mỗi lần đi diễn, đi tiệc, cô ấy đều đến làm tóc chỗ tôi. Chính Lý Thu Thảo cũng là người động viên, khích lệ tôi sang nước ngoài để học thêm về ngành tóc. Từ đó đến nay, tôi vẫn giữ thói quen này, mỗi năm đều dành một khoảng thời gian tham gia các khóa học ở nhiều nước trên thế giới. Tôi sợ nhất là sự lạc hậu trong nghề nghiệp.

tuan2-9780-1396315395.jpg

Thế mạnh của Tuấn Hà Lan là kỹ thuật tạo kiểu tóc sang trọng.

- Nghệ thuật tóc là một nhánh trong thời trang, làm đẹp nhưng nhiều người nói rằng các nhà tạo mẫu tóc không nổi tiếng và thu nhập ít hơn nhà thiết kế thời trang? Anh nghĩ gì về sự "thua thiệt" này?

- Nói chung, mỗi người đều có một chuyên môn và vị trí trong xã hội. Còn tôi, tôi không nghĩ mình thua thiệt vì được theo đuổi niềm đam mê, được mọi người đánh giá tốt đã là "phần thưởng" xứng đáng cho những cố gắng của tôi. Ngoài ra, tôi cũng có nhiều cơ hội, có thu nhập ổn định, có cuộc sống vật chất tốt từ công việc làm tóc. Ngược lại, tôi thấy mình may mắn vì được nhiều bạn bè cùng nghề ủng hộ.

Ngành tóc Việt Nam hiện nay đang rất phát triển và tôi cho rằng tương lai sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa cho các bạn trẻ yêu nghề. Tất nhiên, nghề nào cũng có cạnh tranh nhưng khi đã chuyên tâm vào chuyên môn thì những điều khác không thể gây ảnh hưởng đến mình được. Tôi tin vào những điều răn dạy của Phật rằng cứ đối xử tốt với mọi người thì sẽ không bị phụ bạc.

- Đâu là sự khác biệt giữa một chuyên gia tạo mẫu tóc và một người thợ làm tóc vì ở Việt Nam hiện nay, danh xưng "Chuyên gia tạo mẫu tóc" được gán cho ai đó một cách dễ dàng?

- Chuyên gia tạo mẫu tóc là người có hiểu biết chuyên sâu về ngành tóc, ví dụ phải biết phân biệt cách sử dụng hóa chất, phải luôn trau dồi học hỏi những kỹ thuật mới của thế giới... Trong khi đó, một người chỉ biết cắt tóc đã được gọi là thợ cắt tóc rồi.

Song Giang thực hiện

Nhân kỷ niệm sinh nhật 10 năm (20/4/2004), báo Ngoisao.net phỏng vấn 100 nhân vật đặc biệt, gồm các hoa hậu, ca sĩ, diễn viên, người mẫu, đạo diễn, nhạc sĩ, stylist, nhiếp ảnh gia, chuyên gia trang điểm, cầu thủ, vận động viên... nổi bật, những người đã luôn hỗ trợ và dành tình cảm yêu mến cho tờ báo. Đây là dịp để họ trải lòng về sự nghiệp, cuộc sống và và cả những kỷ niệm gắn bó với tòa soạn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý