Tung tin đồn 'Hương 'mắt lồi' trở lại': Có thể bị phạt 50 triệu đồng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tung tin đồn 'Hương 'mắt lồi' trở lại': Có thể bị phạt 50 triệu đồng

Facebooker nói riêng và cộng đồng mạng nói chung cần phải sàn lọc thông tin trên mạng xã hội trước khi đọc và chia sẻ.

29/03/2015 09:09 AM
432

Gần đây, cộng đồng Facebook trở nên sôi sục vì thông tin "Hương 'mắt lồi' trở lại" và trở nên rất manh động ở khu vực Q.3, Q.5, Q.10 - TP.HCM. Mặc dù các cơ quan chức năng khẳng định thông tin trên là bịa đặt, và người trong ảnh (chị H.) cũng đã lên tiếng minh oan, nhưng vụ việc đã gây nên tâm lý lo sợ cho nhiều người. Đặc biệt, chị H. đã phải sống trong sự lo lắng, thậm chí không dám ra đường do sợ bị mọi người tấn công.

Điều đáng nói là tin đồn cũng khiến nhiều người khác có tâm lý ái ngại khi ra đường hay đi bộ một mình ở Sài Gòn. Nữ Facebooker Quế Anh Bùi chia sẻ tin đồn trên kèm lời than: "Ngày nào mình cũng đi ngang các khu vực trên, ghê quá mọi người ơi". Còn bạn Quang Anh thì "tag" cả bạn bè vào để cảnh báo: "Cẩn thận đó. Nghe nói bây giờ bọn này hoạt động dữ lắm, đi tối coi chừng á".


Tin đồn thất thiệt "Hương 'mắt lồi' trở lại" gây hoang mang cho cộng đồng mạng.

Chị H.N.T.L, một giáo viên mần non, ngụ trên đường Thành Thái, Q.10, TP.HCM thì thốt lên rằng: "Gì mà có tin Hương 'mắt lồi' cướp của, rồi thì bắt cóc lấy nội tạng nữa. Ghê quá! Từ nay phải hạn chế ra ngoài và chắc cũng không dám đi bộ một mình nữa". Ngoài ra, chị còn cho biết, nhiều bạn bè, đồng nghiệp cũng nói nhiều về sự việc này dưới cảm giác lo sợ.

Trước những tác động tâm lý xã hội của tin đồn "Hương 'mắt lồi' trở lại" cũng như nhiều tin đồn thất thiệt khác trên mạng xã hội, PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thạch Thảo - Đoàn luật sư TP.HCM về hình phạt đối với những người tung tin đồn này.

Theo luật sư Nguyễn Thạch Thảo, việc người dân cùng hô hào, cảnh báo với một hành vi hay đối tượng nguy hiểm là cần thiết. Tuy nhiên, với những tin đồn thất thiệt không được kiểm chứng rõ ràng như thế này thì hết sức nguy hiểm. Tin đồn "Hương 'mắt lồi' trở lại" đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sự an nguy về tính mạng, sức khỏe và họat động kinh doanh của chị H. và gia đình.

"Hành vi tung tin thất thiệt như trên có thể đã vi phạm điều 5 khoản e của Nghị định số 72/2013 NĐ-CP: "Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", luật sư Thảo nói.

Cũng theo luật sư Thảo, đối với hành vi này, nếu bị xử phạt hành chính sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng theo điều 65, khoản 4 điểm a của Nghị Định 174/2013/ NĐ-CP. Hoặc có thể bị xử lí hình sự theo điều 122 Bộ luật Hình sự (BLHS) nếu mức độ nặng hơn.

Cụ thể: "Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác, hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm", luật sư Thảo dẫn thông tin từ điều 122 BLHS.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý