Tưởng bệnh tim hóa ra hóc xương vịt

ez ez @ez

Tưởng bệnh tim hóa ra hóc xương vịt

Mảnh xương vịt có 3 cạnh nhọn vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP HCM, lấy ra từ thực quản của bệnh nhân 54 tuổi. Trước đó, bệnh nhân này đi khám triệu chứng đau ngực, nghi bệnh tim mạch.

29/11/2012 12:30 PM
1,659

Mảnh xương vịt nằm chắn trong thực quản của bệnh nhân. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Thạc sĩ - bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, Phó khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, bệnh nhân đến bệnh viện ngày 27/11 trong tình trạng đau ngực dữ dội và không ăn uống được.

Bệnh nhân cho biết bà đột nhiên bị đau ở ngực, đến cơ sở y tế quận khám, bác sĩ nghi ngờ bị bệnh lý tim mạch nhưng không tìm thấy bất thường khi chẩn đoán hình ảnh. Bà được khuyên đến bệnh viện tuyến trên.

Tại khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bác sĩ tiếp tục kiểm tra chức năng tim, phổi nhưng vẫn không thấy có dấu hiệu bất thường.

"Chúng tôi nghi ngờ khả năng hóc dị vật, khi tình trạng đau xuất hiện sau khi bà ăn cháo với gỏi vịt. Nội soi qua đường miệng, chúng tôi phát hiện có một mảnh xương vịt hình 3 cạnh khá nhọn kẹt lại trong thực quản của bệnh nhân", bác sĩ Phương nói.

Bác sĩ Phương cho biết, nếu không được phát hiện và lấy ra sớm, mảnh xương có khả năng sẽ làm loét thực quản gây xuất huyết tiêu hóa. Dị vật có thể đâm thủng thực quản rồi rơi vào khoang giữa tim và phổi để gây ápxe.

Ngay sau khi được gắp xương ra khỏi thực quản, bệnh nhân bớt đau ngực, có thể uống sữa và đã được xuất viện.

Từ trường hợp trên, bác sĩ Phương khuyên mọi người nên nhai kỹ, nuốt chậm, nhất là khi thức ăn có xương. Khi có triệu chứng bất thường xảy ra sau ăn như đau cổ, đau ngực thì nên đến bác sĩ khám, mô tả kỹ diễn biến bệnh để bác sĩ có hướng điều trị đúng. Hiện tượng đau ngực vẫn có thể do hóc dị vật chứ không phải chỉ bởi bệnh lý tim mạch hay hô hấp gây nên.

Thiên Chương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý