Tướng Công an tiết lộ hành trình triệt phá "tập đoàn" sản xuất ma túy

mesu mesu @mesu

Tướng Công an tiết lộ hành trình triệt phá "tập đoàn" sản xuất ma túy

Thiếu tướng Phan Anh Minh Phó Giám đốc Công an TP HCM đã tiết lộ nhiều điều chưa biết kể về quá trình gian khổ phá chuyên án ma túy cực lớn ở Sài Gòn.

03/06/2017 09:20 AM
205

Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP HCM đã "tiết lộ" nhiều điều chưa biết kể về quá trình gian khổ phá chuyên án ma túy cực lớn ở Sài Gòn.

Theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, chiều 2/6, vừa đáp chuyến bay muộn từ Hà Nội vào TP.HCM, thiếu tướng Phan Anh Minh, người đứng đầu chuyên án bí số 516E ngay lập tức đến trụ sở Công an TP.HCM để dự lễ khen thưởng chuyên án ma túy lớn nhất từ trước đến nay.

Phát biểu tại buổi lễ, thiếu tướng Minh cho biết tháng 5/2016 Công an quận Bình Thạnh phát hiện các đối tượng buôn bán lẻ ma túy nên đã lập chuyên án triệt phá. Sau khi phát hiện số lượng ma túy cung cấp ngày càng lớn, Công an quận Bình Thạnh đã báo cáo và được thiếu tướng Minh thống nhất nâng lên thành chuyên án cấp thành phố.

Trong quá trình theo dõi, công an xác định các đối tượng đang sản xuất ma túy tại một biệt thự trong khu Trung Sơn (huyện Bình Chánh – PV). Các đối tượng sau đó thấy lộ đã chuyển ra Vũng Tàu, tiếp đó là chuyển về một xã miền núi ở Khánh Hòa. Sản xuất ở đây được một thời gian thì nhóm này chuyển về Bửu Long rồi chuyển tiếp về Trà Cổ (Đồng Nai).

Tướng Công an tiết lộ hành trình triệt phá "tập đoàn" sản xuất ma túy - Ảnh 1Phóng to

Thiếu tướng Phan Anh Minh kể lại quá trình phá án - Ảnh: Công an nhân dân

Theo vị Phó giám đốc Công an TP.HCM, các đối tượng hoạt động tinh vi, thường sử dụng xe sang giao hàng trên cao tốc nên việc đeo bám gặp rất nhiều khó khăn. Trong một lần phát hiện xe tải chở rác chất thải, hóa chất bằng xe tải đi đổ. Ngay khi một xe tải chở hóa chất lên cao tốc Trung Lương, các trinh sát sử dụng xe máy chia nhau bám theo.

Phát hiện xe này sau đó xuống Tiền Giang đi về hướng Sa Đéc, một trinh sát mới làm việc 2 năm đã bám theo. Đến mé sông đoạn Châu Thành Đồng Tháp), đối tượng dừng xe, trinh sát này muốn tiếp cận gần đã tắt đèn xe thì không may tông trúng chướng ngại vật và bị gãy chân.

“Dù bị thương nhưng trinh sát này vẫn bỏ xe, cố gắng bò lại gần. Khi chiếc xe rời đi, trinh sát này mới báo cáo về là đối tượng đã vứt nhiều hóa chất, các anh xuống tiếp nhận để em đi nhà thương. Sau khi bàn giao xong hết thì đồng chí này mới đi bệnh viện”, thiếu tướng Minh xúc động nói.

Thiếu tướng Minh sau đó đã dành lời khen cho chiến sỹ trên đồng thời khẳng định trận chiến chống ma túy rất gian lao, ác nghiệt.

Tướng Công an tiết lộ hành trình triệt phá "tập đoàn" sản xuất ma túy - Ảnh 2Phóng to

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân Khen thưởng ban chuyên án triệt phá đường dây sản xuất ma tuý - Ảnh: Dân Trí

“Các nước ngăn chặn được thảm họa ma túy thì mình cũng phải làm được. Không thể để nó ngày càng lớn hơn, đe dọa lớn cho giới trẻ và sự phát triển của thành phố và đất nước”, ông Minh tuyên bố.

Cùng đưa tin về buổi lễ, báo Dân Việt thông tin thêm, đánh giá cao những nỗ lực, mưu trí, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm của Công an TP, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đây là thành tích đặc biệt xuất sắc, không chỉ có ý nghĩa ngăn chặn ổ sản xuất ma túy quy mô lớn, gây tác hại đến người dân. Đây còn là bài học của lòng tự tin, rằng khi quyết tâm thì có thể đánh tận gốc tội phạm và bài học không chủ quan bởi TP.HCM không chỉ là nơi trung chuyển mà đã trở thành nơi sản xuất ma túy.

Cũng tại buổi làm việc, Thành ủy, UBND TP.HCM  đã trao nhiều phần thưởng đối với các đơn vị, tập thể đã lập chiến công xuất sắc phá chuyên án 516E: Tập thể Công an TP.HCM 100 triệu đồng, Công an quận Bình Thạnh 100 triệu đồng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) 50 triệu đồng, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ II (PA71) 50 triệu đồng, Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) 20 triệu đồng, Trung đoàn Cảnh sát cơ động (PK20E) 20 triệu đồng.

200 cảnh sát đồng loạt đột kích đường dây ma túy

Trước đó, báo Vnexpress đưa thông tin, để triệt phá tận gốc đường dây tội phạm này, ban chuyên án phải chia làm hai giai đoạn. Hồi cuối năm 2016, nhiều đại lý của Văn Kính Dương lần lượt bị bắt trong bí mật để phục vụ việc củng cố chứng cứ với gã trùm.

Mới đây, khi Dương vừa đáp chuyến bay từ Hà Nội vào Sài Gòn đã bị trinh sát bắt giữ, nhiều đàn em của hắn cũng lần lượt sa lưới. 200 cảnh sát đồng loạt bao vây, khám xét 13 xưởng sản xuất ma túy, nơi ở của nhóm này tại TP HCM và các tỉnh thành.

Hàng trăm kg ma túy sơ chế, 500.000 viên thuốc lắc (ước tính trị giá 200 tỷ) bị thu giữ. Nhiều máy móc, thiết bị, 7 ôtô (trong đó có siêu xe McLaren), bất động sản ở Sài Gòn, Đồng Nai, Hà Nội... bị niêm phong.

Cũng theo báo Vnexpress, giúp sức đắc lực cho Dương là người anh họ Nguyễn Đức Kỳ Nam. Nam vốn là kỹ sư, rất am hiểu về hóa chất và là người trực tiếp điều chế thuốc lắc, hàng đá.

Hỗ trợ cho Nam điều chế hóa chất là Lê Văn Mang (30 tuổi, quê Cà Mau). Khi ma túy được hình thành ở dạng bột, Mang đưa về các căn nhà, biệt thự của đồng phạm để tẩy sạch, sấy khô.

Bột ma túy sau đó được chuyển đến nhà Phạm Bảo Quân (34 tuổi) ở quận 1 dập thành viên thuốc lắc, đóng trong "gói cà phê" một kg. Từ đây, hàng được chuyển đến nhà Dương tại trung tâm Sài Gòn và căn hộ của người tình cất giữ, chờ giao cho khách. Trung bình, trong nhà Ngọc luôn có 10.000-12.000 viên thuốc lắc.

Đầu mối bán hàng cho Dương tại TP HCM là Nguyễn Thu Huyền (29 tuổi). Mỗi khi có khách, cô gái này đưa cho Nguyễn Đắc Huy (tức Tin) đi giao.

Tại các tỉnh phía Bắc, Dương chuyển ma túy cho Lê Hương Giang (29 tuổi, ngụ TP Hà Nội) phụ trách.

Điều 194. Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;

e) Sử dụng trẻ em vào việc phạm tội hoặc bán ma tuý cho trẻ em;

g) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ năm trăm gam đến dưới một kilôgam;

h) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ năm gam đến dưới ba mươi gam;

i) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ mười kilôgam đến dưới hai mươi lăm kilôgam;

k) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ năm mươi kilôgam đến dưới hai trăm kilôgam;

l) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ mười kilôgam đến dưới năm mươi kilôgam;

m) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ  hai mươi gam đến dưới một trăm gam;

n) Các chất ma tuý khác ở thể lỏng từ một trăm mililít đến dưới hai trăm năm mươi mililít;

o) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm g đến điểm n khoản 2 Điều này;

p) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm:

a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ một kilôgam đến dưới năm kilôgam;

b) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ ba mươi gam đến dưới một trăm gam;

c) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ hai mươi lăm kilôgam đến dưới bảy mươi lăm kilôgam;

d) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ hai trăm kilôgam đến dưới sáu trăm kilôgam;

đ) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ năm mươi kilôgam đến dưới một trăm năm mươi kilôgam;

e) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ  một trăm gam đến dưới ba trăm gam;

g) Các chất ma tuý khác ở thể lỏng từ hai trăm  năm mươi mililít đến dưới  bảy trăm năm mươi mililít;

h) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản 3 Điều này.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ năm kilôgam trở lên;

b) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ một trăm gam trở lên;

c) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ bảy mươi lăm kilôgam trở lên;

d) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ sáu trăm kilôgam trở lên;

đ) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ một trăm năm mươi kilôgam trở lên;

e) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ  ba trăm gam trở lên;

g) Các chất ma tuý khác ở thể lỏng từ bảy trăm năm mươi mililít trở lên;

h) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản 4 Điều này.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý