Tướng cướp gây nhiều tranh cãi (Kỳ cuối)

mesu mesu @mesu

Tướng cướp gây nhiều tranh cãi (Kỳ cuối)

Đối với một số người, Jesse James được coi là một kẻ giết người máu lạnh; số khác lại cho rằng đó là hình ảnh lãng mạn, một tướng cướp cưỡi ngựa với khẩu súng báo thù truyền kiếp.

08/11/2012 08:16 AM
11,650

Trong biên niên sử về tội phạm, Jesses là kẻ vi phạm pháp luật tàn bạo trong lịch sử. Tuy nhiên, trong thơ văn Jesses James là một huyền thoại. Cuốn Cuộc sống ở miền Tây hoang dã đã dành những lời ca ngợi "đó là vùng đất của những giấc mơ nơi những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm, được tự do và trên tất cả là, độc lập".

Jesse được chôn cất dưới lớp bia mộ màu trắng ở trang trại Samuel, vùng Kearney, Missouri. Gia đình, những người bạn trong đó có cả một Bộ trưởng đã đến tham dự đám tang của tướng cướp nổi tiếng nhất vùng viễn tây nước Mỹ. Charley Ford đã liều lĩnh xuất hiện tại đám tang. Tuy nhiên, cảnh sát đã để cho hắn tỏ lòng tôn kính cuối cùng với vị thủ lĩnh. Sau đó, hắn lẳng lặng đi không hề ai biết.

Cuộc đời của Jesse James được rất nhiều người biết tới và cũng có nhiều ảnh hưởng trong thời kỳ loạn lạc, hậu chiến tranh dù là tích cực hay tiêu cực. Đối với pháp luật, hắn là một kẻ giang hồ, một tướng cướp gây ra nhiều phi vụ đau đầu cho cảnh sát. Nhưng xét dưới góc độ vào thời kỳ loạn lạc của cuộc nội chiến, Jesse James được một số nhà sử học cho là hình tượng của một "hiệp sĩ rừng xanh", chuyên cướp của người giàu. Và chính điều này đã giúp Jesse được đàn em nể phục. Dù là tướng cướp, hắn chẳng bao giờ cướp của dân nghèo hay hãm hiếp phụ nữ.

Những ngày tháng cuối cùng của Frank James

Năm tháng sau, Frank lên một chuyến tàu từ Nashville đến Missouri lần cuối cùng. Hắn một mình trực tiếp đến thủ phủ tiểu bang gặp thống đốc Cruttden. Tại đây, hắn trao túi da đựng toàn bộ tài sản của mình cho ông và giải thích « Tôi đã bị săn đuổi trong 21 năm, với cuộc sống dong ruổi trên yên xe. Tôi đã không bao giờ được biết đến một ngày bình yên, thanh thản. Đó là một hành trình dài đầy khao khát và bất diệt ».

Frank bước ra khỏi phòng xử án mang theo kỷ niệm về những năm tháng không thể nào quên. Đó là vụ cướp ngân hàng đầu tiên ở Liberty cùng người anh trai. Lần cướp tàu đầu tiên ở Adair. Tiếng hò hét, tiếng đạn nổ ở Northfield… ám ảnh hắn hàng đêm.

Người vợ đau khổ của Jesse - Zee qua đời năm 1911 ở tuổi 86. Vợ của Frank James sống tới năm 1944. Hai đứa con của Jesse là Jesse Jr. Và Susan có một cuộc sống gia đình hạnh phúc và sống cuộc đời trung thực cùng những kỷ niệm khó quên về người cha đặc biệt.

Người anh em họ của Jame là Cole và Jim Younger được nhà tù Stillwater phóng thích vào năm 1901 còn Bob chết vì nhiễm trùng trong thời gian bị giam giữ. Frank qua đời vào năm 1915. Cole cũng mất một năm sau đó.

Kẻ phản bội, Bob Ford được thống đốc bang trả lại công bằng xứng đáng. Với số tiền thưởng trong tay, hắn mở một quán rượu ở Colorado. Tuy nhiên, cuối đời hắn đã bị Ed O’Kelley, một khách hàng của quán giết chết bằng khẩu súng ngắn vào năm 1892.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý