Tương lai nào cho DongA Bank

nhidong nhidong @nhidong

Tương lai nào cho DongA Bank

Gắn bó hơn 20 năm với Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank), gia đình Tổng Giám đốc Trần Phương Bình đã có tầm ảnh hưởng và những đóng góp tích cực cho nhà băng này.

30/06/2015 02:33 PM
835

Điều đó khiến người ta lo ngại cho tương lai của DongA Bank một khi ông Bình chuyển giao chức Tổng Giám đốc cho người khác. Nhưng một sự thật khác, việc ông Bình “tại vị” quá lâu cũng có nhiều tác động cản trở đến quá trình phát triển của ngân hàng.

Có phải gia đình trị?


Danh sách thành viên HĐQT DongA Bank.

DongA Bank đã rất thành công trong mảng dịch vụ phát hành thẻ và hệ thống ATM. Người ta thường nói, một doanh nghiệp thành hay bại đều do “cái tầm” của vị lãnh đạo quyết định. Ông Trần Phương Bình đã biến DongA Bank từ một ngân hàng nhỏ không có tiếng tăm trên thị trường tài chính trở thành một nhà băng uy tín.

Tuy nhiên, trải qua một thời gian dài phát triển rầm rộ và vững mạnh với mảng dịch vụ thẻ, những năm gần đây, DongA Bank dường như “mắc kẹt” trong chính những bước đi của chính mình. Lợi nhuận kinh doanh giảm liên tục, cổ đông không được chia cổ tức trong nhiều năm, nợ xấu tiếp tục tăng cao.

Và, mặc dù đã hết nửa năm 2015 nhưng tình hình kinh doanh của DongA Bank vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Trong lúc các ngân hàng thương mại khác đua nhau tổ chức ĐHCĐ thường niên 2015 và công bố tình hình kinh doanh cả năm 2014 với những con số “đẹp long lanh” thì ngân hàng này vẫn chưa thể công bố hoạt động năm qua với cổ đông. Thêm vào đó, số liệu tài chính mới nhất mà DongA Bank công bố chỉ có mỗi báo cáo tài chính quý 3/2014 không mấy khả quan. Tổng lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm giảm 56,8% so với cùng kỳ 2013; lợi nhuận sau thuế cũng giảm 60,6%, chỉ đạt 149 tỷ đồng. Tính riêng trong quý 3/2014 thì lợi nhuận trước và sau thuế ngân hàng đều báo lỗ lần lượt 66 tỷ đồng và hơn 76 tỷ đồng. Nhìn vào kết quả này, một số cổ đông biết chắc, họ sẽ tiếp tục không nhận được cổ tức.

Khi nhận thấy tình hình hoạt động của DongA Bank đang đi xuống, vị Tổng Giám đốc Trần Phương Bình đã bỏ qua tự ái cá nhân để viết một bức tâm thư giãi bày việc không thể chia cổ tức đợt 1/2014 cho cổ đông. Tâm thư có đoạn: “Trong những tháng cuối năm gần kề, DongA Bank vẫn tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh kinh doanh, tập trung giải quyết giảm thiểu nợ xấu cùng với việc thực hiện các chiến lược quan trọng của ngân hàng, củng cố vị thế ngân hàng trong lòng khách hàng. Chính vì vậy, sau khi phân tích đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh các tháng đầu năm cũng như dự báo nền kinh tế những tháng cuối năm 2014 sẽ còn nhiều khó khăn, sẽ là thách thức không nhỏ cho tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng, DongA Bank sẽ không chia cổ tức đợt 1/2014”.

Không riêng gì ông Bình, các thành viên khác trong gia đình ông cũng đều có cổ phần và tham gia điều hành tại DongA Bank.

Bà Cao Thị Ngọc Dung (vợ ông Bình) ngoài vai trò là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), tính đến ngày 30/6/2014 bà đang nắm giữ 1,94% cổ phần của ngân hàng. Kế đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, em dâu bà Dung mặc dù chỉ nắm giữ tỷ lệ 0,14% cổ phiếu ngân hàng nhưng bà hiện đang đương nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc DongA Bank. Hai người con gái của ông Bình là Trần Phương Ngọc Thảo và Trần Phương Ngọc Giao cũng nắm giữ cổ phần mỗi người trên dưới 2% tại ngân hàng. Ngoài ra, PNJ cũng đang nắm giữ 7,7% cổ phần, cổ đông lớn nhất của ngân hàng này.

Theo một số thông tin Báo Người Tiêu Dùng có được, một số người thân khác của vị Tổng giám đốc này như em vợ, anh trai, em trai của ông đều góp vốn đầu tư nắm giữa cổ phiếu tại đây.

Có thể thấy, gia đình Tổng Giám đốc Trần Phương Bình đã “cống hiến” và dành cho DongA Bank nhiều sự quan tâm đặc biệt, xem ngân hàng này như “đứa con tinh thần” và tìm mọi cách bảo vệ nó.

Ai có thể thay ông Bình?

Khoảng thời gian gắn bó 20 năm không phải là ngắn, trải qua những thăng trầm, những cảm xúc vui buồn cùng ngân hàng, gia đình ông Bình cũng đã thực sự tạo được sự ảnh hưởng không nhỏ và có những đóng góp tích cực cho ngân hàng này. Tuy nhiên, các thách thức hiện nay tại DongA Bank đang tạo áp lực nặng nề lên ông Trần Phương Bình. Câu hỏi đặt ra là ông sẽ giải quyết các thách thức này như thế nào để DongA Bank có thể quay trở lại quỹ đạo phát triển của nó. Đây quả là bài toán khó đối với ông.

Hiện tại, ông Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN, là Chủ tịch HĐQT DongA Bank. Tuy nhiên, do tuổi đã cao, ông khó lòng gồng gánh trên vai một ngân hàng tràn đầy sức trẻ như DongA Bank trong thời gian dài sắp tới.

Trước đây, một ứng viên sáng giá là ông Lê Trí Thông, người được giới tài chính đánh giá là có năng lực và cũng từng được ông Trần Phương Bình “ngỏ ý” trên cả mặt báo về việc muốn chọn làm người kế vị mình. Nhưng trong một bài phỏng vấn với báo giới mới đây, vị Tổng Giám đốc DongA Bank cho biết ông Thông gặp phải vấn đề về sức khỏe và lý do gia đình nên đã quyết định chia tay với ngân hàng.

Với thời gian gắn bó lâu năm với DongA Bank, khả dĩ nhất vẫn chỉ có ông Trần Phương Bình biết rõ ngân hàng này cần gì và đang gặp phải những khó khăn gì để có thể vực dậy trong giai đoạn hiện nay. Vậy liệu ông Trần Phương Bình tiếp tục tại vị hay sẽ chọn ai để thay thế ông lèo lái con thuyền DongA Bank trong tương lai?


Số lượng cổ phiếu của ông Bình và người thân nắm giữ tại DongA Bank và PNJ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý