Tướng Lê Chiêm: Dân TP HCM đổ xô về Long Thành để mua đất

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Tướng Lê Chiêm: Dân TP HCM đổ xô về Long Thành để mua đất

“Dân TP HCM đổ xô về Long Thành để mua đất. Cán bộ ký rất nhiều, Thượng tướng Lê Chiêm Thứ trưởng Quốc phòng cho hay.

27/10/2017 04:22 PM
55

“Dân TP HCM đổ xô về Long Thành để mua đất. Cán bộ ký rất nhiều", Thượng tướng Lê Chiêm- Thứ trưởng Quốc phòng cho hay.

Thảo luận tại tổ của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, ông mới nghiên cứu báo cáo đã thấy các con số "chạy', "đợt trước con số khác, giờ con số khác". Trong khi đây là dự án lớn, biết bao nhiêu vấn đề.

“Dân TP.HCM đổ xô về Long Thành để mua đất. Cán bộ ký rất nhiều. Dân ở Long Thành không bao giờ ở được đất này đâu, dân Long Thành sẽ lên Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk ở, họ sẽ lên đây phát triển kinh tế. Còn đất này họ bán, cán bộ ta nhận hết rồi”, Thứ trưởng Quốc phòng cho hay.

Thượng tướng Chiêm cũng cho rằng, QH phải cân nhắc lại và nghiên cứu kỹ quy trình. Việc này phải giao Chính phủ đứng ra, phải chịu trách nhiệm trước QH, chịu trách nhiệm trước TƯ. Nếu không làm chặt chẽ, sau này Quốc hội biểu quyết về dự án với tỷ lệ tán thành 99%, Chính phủ làm theo hồ sơ trình ra thì rồi Quốc hội chịu khuyết điểm, mà "khuyết điểm" của Quốc hội thì không có ai bị kỷ luật cả.

Tướng Lê Chiêm: Dân TP HCM đổ xô về Long Thành để mua đất - Ảnh 1Phóng to

Tướng Lê Chiêm: Dân TP HCM đổ xô về Long Thành để mua đất. Cán bộ ký rất nhiều. Ảnh: Vietnamnet

Ông Triệu Tài Vinh- Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cũng nêu thực tế từ tỉnh mình khi làm dự án, danh sách nhận trực tiếp và danh sách hộ sản xuất lại khác nhau.

“Tôi sợ ở Long Thành, cán bộ các cấp mua nhà ở đấy, còn người trực tiếp sản xuất thì không phải là chủ đất”, ông Triệu Tài Vinh cho hay, đồng thời đề nghị cần làm rõ nội hàm hộ trực tiếp sản xuất với chủ đất để tránh vướng mắc sau này.

Đại biểu Hồ Văn Năm (Đồng Nai) cũng bày tỏ băn khoăn về giá bồi thường hỗ trợ tái định cư. Ông nêu thực trạng, qua thực tế tham khảo ở địa phương, giá đền bù của nhà nước so với giá thị trường hiện nay chênh lệch quá lớn. Ví dụ trong khu vực đất nông nghiệp thì chỉ có 100-200 nghìn đồng/m2, trong khi bên ngoài xã hội 2-3 triệu /m2. Vì vậy, ông Năm cho rằng cần phải làm tốt công tác dân vận, vận động dân đồng tình ủng hộ mới thực hiện được.

Trong khi đó Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) cho rằng, thường khi đền bù giải tỏa dự án thì người dân hay có tâm lý so sánh chỗ ở cũ và mới.

“Họ thích ở chỗ cũ vì sự ổn định nên rất dễ phát sinh sự không hài lòng và so sánh. Làm khu tái định cư có kết hợp kinh doanh hay không? Nguồn thu từ kinh doanh này sẽ được sử dụng thế nào? Tác động ra sao tới người tái định cư?”, ông Nghĩa đặt câu hỏi.

Theo báo cáo của Chính phủ, tổng số trường hợp bị thu hồi đất và ảnh hưởng để xây sân bay Long Thành là hơn 4.800 hộ gia đình với trên 15.500 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất. Kết quả khảo sát cho thấy 100% số hộ đều có nhu cầu nhận đất tái định cư.

Tổng mức đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành là hơn 23 nghìn tỷ đồng, nhu cầu vốn từ nay đến 2020 gần 11 nghìn tỷ đồng. Vốn ngân sách nhà nước hiện bố trí là 5 nghìn tỷ đồng, như vậy, đến năm 2020 còn thiếu khoảng gần 6 nghìn tỷ đồng.

Hoàng Yên (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý