Tướng Rinh: Vô lý khi Trung Quốc đưa 1.000 xe vào Việt Nam

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tướng Rinh: Vô lý khi Trung Quốc đưa 1.000 xe vào Việt Nam

Việc Trung Quốc muốn đưa 1.000 xe du lịch vào Việt Nam có nhiều cái vô lý và cũng chưa có tiền lệ, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho biết.

16/12/2014 05:37 PM
908

Liên quan đến việc Trung Quốc đề xuất đưa 1.000 xe vào Việt Nam du lịch, trao đổi với PV báo Infonet, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng cũng đồng tình với ý kiến của Bộ Quốc phòng vừa đưa ra.

“Nếu cho hàng nghìn xe Trung Quốc vào Việt Nam thì sẽ có nhiều vấn đề liên quan đến an ninh quốc phòng. Nhiều cái vô lý và cũng chưa có tiền lệ khi họ đi với một khối lượng lớn xe và người trên quốc lộ của Việt Nam như vậy. Vào Việt Nam như thế họ đi đâu? Vào đâu? Làm gì ai giám sát được?”, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nêu.

 - Ảnh 1

Trung Quốc muốn đưa 1000 ô tô vào Việt Nam đi du lịch khắp cả nước. Ảnh: Infonet

Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng thấy ngạc nhiên, vô lý vì với 1.000 xe nhưng lại chỉ chở có 1.500 người. Theo ông, nếu đem xe đi quảng cáo, làm thương mại thì chỉ mang đến hội chợ chứ không đi trên đường như thế. Bên cạnh đó nếu là phục vụ du lịch đường bộ cũng không bao giờ đưa xe ở nước ngoài vào Việt Nam như vậy, người ta chỉ đi theo tour mà thôi.

Cũng trong chiều 15/12, Trung tướng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Trần Đình Nhã chia sẻ trên báo Đất Việt nhiều băn khoăn về vấn đề trên.

Theo Trung tướng Nhã, có nhiều khía cạnh cần cân nhắc khi đưa 1.000 xe vào lưu thông tại ViệtNam như vấn đề thời gian, quy mô... lưu hành đoàn xe này.

"Tất cả những điều này trách nhiệm của các bộ phải xem xét kỹ lưỡng để có thể lường trước mọi vấn đề có thể xảy ra trước khi quyết định", Trung tướng Trần Đình Nhã nói.

Ông Nhã cho rằng, việc đoàn xe này lưu hành như thế nào, việc phân luồng ra sao để đảm bảo an toàn, an ninh là vấn đề không đơn giản chút nào.

Như tin tức đã đưa, ngày 1/12, Bộ Giao thông vận tải nhận được Công hàm của Chính quyền thành phố Bằng Tường về việc đề nghị cho phép tổ chức đoàn xe du lịch tự lái 1.000 xe và khoảng 1.500 người vào Việt Nam với mục đích du lịch và quá cảnh sang Lào và Campuchia.

Video: Trung Quốc đề nghị cho 1.000 xe du lịch vào Việt Nam.

Thông tin trên báo An ninh Thủ Đô, Công hàm do Chính quyền nhân dân thành phố Bằng Tường (Trung Quốc) gửi Bộ Giao thông vận tải cho biết, nhằm tăng cường hoạt động du lịch giữa hai nước Việt- Trung, hoạt động giao lưu thúc đẩy việc xây dựng Khu thí điểm hợp tác thương mại tự do giữa hai bên, nằm trong khuôn khổ Hội chợ thương mại Việt Nam- Trung Quốc lần thứ 22 được tổ chức tại Km số 0, cửa khẩu Hữu Nghị Quan- Bằng Tường vào ngày 11/12/2014 (dài đến cuối tháng 3/2015).

Thành phố Bằng Tường đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép khoảng 1.000 xe khách từ 4 chỗ trở lên sẽ nhập cảnh vào Việt Nam để tiến hành hoạt động du lịch các nước ASEAN theo hình thức đoàn du lịch. Số người khoảng 1.500 người. Số lượng xe du lịch này sẽ chia theo thời gian và nhóm nhập cảnh vào Việt Nam.

Chiều tối 15/12/2014, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 989/HTQT gửi Chính quyền Nhân dân thành phố Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc khẳng định, không đồng ý tiếp nhận đoàn xe nêu trên theo đề xuất của Chính quyền nhân dân thành phố Bằng Tường do không đủ điều kiện để bảo đảm an toàn và an ninh cho đoàn xe.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video: Xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên tung hoành trên QL18.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý