Tướng Syria cáo buộc Mỹ cung cấp vũ khí cho khủng bố IS

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tướng Syria cáo buộc Mỹ cung cấp vũ khí cho khủng bố IS

Tướng Ali Al Ali, Tư lệnh quân đội chính phủ Syria cáo buộc Mỹ cung cấp vũ khí cho những kẻ khủng bố bằng chương trình hỗ trợ mà Lầu Năm Góc dành cho các đồng minh.

09/10/2017 06:12 PM
117

Tướng Ali Al Ali, Tư lệnh quân đội chính phủ Syria cáo buộc Mỹ cung cấp vũ khí cho những kẻ khủng bố bằng chương trình hỗ trợ mà Lầu Năm Góc dành cho các đồng minh.

“Mỹ đang cung cấp vũ khí cho những kẻ khủng bố ở Syria chứ không phải phe đối lập”, Tướng Ali Al Ali nói với các phóng viên trong một cuộc biểu tình về vũ khí thu giữ được từ các chiến binh.

"Chúng tôi biết được rằng Mỹ đã vận chuyển 1.421 xe tải với trang thiết bị quân sự và vũ khí từ ngày 5/6/2017 đến ngày 15/9/2017 cho những kẻ khủng bố ở Syria. Những loại vũ khí này được cho là nhằm chống lại bọn khủng bố, nhưng cuối cùng lại rơi vào tay những kẻ khủng bố của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Jabhat al-Nusra (nhóm khủng bố bị cấm ở Nga)", ông Ali cho hay.

Ngoài ra, vị Tướng cấp cao của quân đội Syria tiết lộ rằng lực lượng khủng bố ở Syria mua vũ khí của Mỹ theo chương trình trợ giúp của Lầu Năm Góc dành cho các đồng minh.

Tướng Syria cáo buộc Mỹ cung cấp vũ khí cho khủng bố IS - Ảnh 1Phóng to

Tướng Syria cáo buộc Mỹ bán vũ khí cho khủng bố IS. Ảnh: Sputnik

Một quan chức khác của quân đội Syria là Walid Khali nói với các phóng viên rằng các phần tử khủng bố của nhóm Jabhat al-Nusra – tổ chức đã tấn công quan sát viên của Nga tại Syria vào ngày 18/9 bị phát hiện mang theo vũ khí được sản xuất tại Mỹ, Bỉ và Pháp.

"Hôm nay, những vũ khí được trình bày ở đây đều là vũ khí được thu giữ lại từ bọn khủng bố. Có hơn 100 vũ khí hạng nhẹ và máy phóng lựu đạn cầm tay được sản xuất tại Mỹ, Bỉ và Pháp", ông Khali nói.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov, chịu trách nhiệm về phối hợp chống khủng bố cũng tuyên bố rằng bất chấp những bước đi của Liên Hợp Quốc (LHQ), IS và các nhóm khủng bố khác vẫn tiếp tục nhận được vũ khí, đạn dược, trang thiết bị quân sự.

Ngoài ra, phía Nga cũng tính toán kết quả hoạt động của quân đội Nga ở Syria cũng như kết quả hoạt động của liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu. Theo số liệu được công bố, từ khi tham gia cuộc chiến ở Syria, Nga đã tiến hành khoảng 77.000 cuộc không kích, tiêu diệt 28.000 phần tử khủng bố, cung cấp hơn 1.500 tấn viện trợ nhân đạo và chăm sóc y tế cho khoảng 5.000 dân thường. Trong khi đó, phía Mỹ không kích 10.492 lần, rải xuống 89.144 quả bom và tên lửa, tiêu diệt khoảng 3.650 phần tử khủng bố.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã từng giành được sự kiểm soát đối với phần lớn lãnh thổ lớn ở Syria và Iraq nhưng đã bị quân đội chính phủ tái chiếm rất nhiều diện tích chiếm đóng trong năm 2017. IS cũng tuyên bố nhận trách nhiệm hàng loạt các cuộc tấn công khủng bố trên toàn thế giới.

(Theo Sputnik)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý