Tướng Thước: Giàn khoan Hưng Vượng và bài học từ Hải Dương 981

mesu mesu @mesu

Tướng Thước: Giàn khoan Hưng Vượng và bài học từ Hải Dương 981

Nói về thông tin TQ mới triển khai giàn khoan Hưng Vượng xuống Biển Đông, Tướng Thước nhắc nhở, chúng ta hãy nhớ bài học tròn 1 năm trước về giàn khoan Hải Dương 981...

03/05/2015 06:02 PM
1,009

Thời gian qua, Trung Quốc liên tục đơn phương thực hiện nhiều hoạt động cải tạo, xây dựng các đảo đá nhân tạo nhằm hiện thực hóa dã tâm xâm chiếm Biển Đông. Thêm vào đó, từ ngày 30/4 vừa qua, nước này đã bắt đầu cho triển khai giàn khoan nước sâu thứ 2 mang tên Hưng Vượng xuống vùng biển này. Trước những diễn biến hết sức phức tạp trên Biển Đông, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên Tư lệnh Quân khu IV - về vấn đề này.

“Hợp tác và cảnh giác luôn song hành”

   - Ảnh 1

Anh hùng LLVTND, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên Tư lệnh Quân khu IV chia sẻ quan điểm về những động thái gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong những ngày nghỉ lễ mừng đất nước thống nhất vừa qua, tướng Thước vẫn theo dõi sát sao và nắm bắt mọi thông tin về tình hình Biển Đông. Vị tướng đã gần 90 tuổi đặc biệt lưu ý tới những động thái mới đây của phía Trung Quốc khi ào ạt đẩy nhanh tiến độ xây dựng trái phép và cải tạo các bãi đá ngầm thành đảo nhân tạo, thậm chí thành căn cứ quân sự trên một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ông cho biết, hiện nay khi TQ đã và đang cố tình có những hành động đơn phương nhằm hiện thực hóa cái gọi là “đường 9 đoạn” bao trùm hơn 80% diện tích trên Biển Đông, trong đó có phần chồng lấn với vùng biển thuộc chủ quyền của cả Việt Nam và một số nước khác trong khu vực đang thu hút sự chú ý và phản đối từ nhiều phía. Không chỉ dừng lại ở đó, TQ còn ngang nhiên mời cả Mỹ và một số nước khác cùng sử dụng các căn cứ mới xây dựng trái phép đó để thực hiện cái gọi là “phục vụ mục đích tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai ở vùng biển này”.

Trong cuộc điện đàm giữa tư lệnh hải quân TQ Ngô Thắng Lợi với Tham mưu trưởng hải quân Mỹ Jonathan Greenert, phía TQ còn lớn tiếng khẳng định: “Các cơ sở mới xây đó sẽ tăng cường năng lực dịch vụ công như dự báo thời tiết và tìm kiếm cứu hộ hàng hải, thực hiện nghĩa vụ quốc tế để duy trì an ninh cho các vùng biển quốc tế và rằng, sẽ không ảnh hưởng tới tự do đi lại trên không và trên biển”.

Đây rõ ràng là những luận điệu xảo trá và thiếu tính thuyết phục của phía TQ đã bị cả Mỹ và nhiều nước khác phản đối mạnh mẽ.

Tướng Thước nhận định: “Các hoạt động vừa qua của phía TQ đã được thực hiện với tần suất ngày càng lớn, đẩy nhanh việc xây dựng đảo nhân tạo từ các đảo chìm, rạng san hô ở Trường Sa. Thậm chí qua hình ảnh vệ tinh mà báo chí nước ngoài chụp lại, TQ có thể xây dựng thêm cả đường băng phù hợp với mục đích quân sự tại quần đảo Trường Sa. Từ đó, nhằm làm thay đổi hiện trạng khu vực tranh chấp này mà TQ là một bên chiếm ưu thế lớn hơn bất cứ quốc gia có cùng tuyên bố chủ quyền tại nơi này”.

Nhiều năm qua trên các diễn đàn đa phương của khu vực cũng như quốc tế, hành động dùng cơ bắp để gây hấn và ngang ngược trong tuyên bố chủ quyền của phía TQ trên Biển Đông đã bị nhiều nước lên án và phản đối. Tuy nhiên, đáp lại vẫn là những lý lẽ rất mơ hồ mà lãnh đạo nước này đưa ra nhằm xoa dịu dư luận nhưng vẫn không thể dập tắt được hồ nghi của cộng đồng quốc tế về sự trỗi dậy của TQ.

Ngày nay, việc quan hệ giao thương giữa các nước trên thế giới là điều tất yếu để phục vụ phát triển kinh tế, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Nhưng, với bất cứ nước nào thì VN vẫn cần phải luôn song hành hai vấn đề “hợp tác và cảnh giác”. “Vừa hợp tác làm ăn với nước khác để đem lại nguồn lợi tài chính về cho đất nước. Vừa phải cảnh giác trước mọi tình huống để tránh việc quá phụ thuộc vào kinh tế nước họ để chi phối nền chính trị và độc lập của mình”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhấn mạnh.

Giàn khoan Hưng Vượng và bài học Hải Dương 981

   - Ảnh 2

Hình ảnh về giàn khoan nước sâu nửa chìm nửa nổi Hưng Vượng mà TQ cho kéo xuống Biển Đông hôm 30.4 vừa qua.

Liên quan tới việc ngày 30/4 vừa qua, Tân Hoa Xã đưa tin, Tập đoàn dầu khí quốc gia Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã điều giàn khoan Hưng Vượng từ thành phố Yên Đài xuống Biển Đông để tiến hành thăm dò và khai thác dầu khí, dù chưa công bố vị trí hạ đặt cụ thể nhưng cũng đã thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế và dư luận các nước, trong đó có Việt Nam.

Xem video: Trung Quốc hiểu rất rõ, họ là kẻ cướp Hoàng Sa, Trường Sa

Được biết, Hưng Vượng là giàn khoan nước sâu nửa chìm nửa nổi có khả năng hoạt động ở độ sâu 1500m, khoan sâu tới 7600m và tải trọng sàn lên đến 5000 tấn có thể chứa 130 công nhân cùng lao động trên giàn khoan suốt nhiều ngày trên biển. Đặc biệt, giàn khoan này còn được cho là hiện đại hơn cả Hải Dương 981. Giàn khoan Hưng Vượng được trang bị một hệ thống định vị động lực mạnh và có thể hoạt động bình thường trên biển với sức gió của bão cấp 12 (trong khi Hải Dương 981 chỉ hoạt động được ở bão cấp 10 trở xuống).

Đây là giàn khoan nước sâu nửa chìm thứ tư được công ty đóng tàu CIMC Raffles bàn giao cho CNOOC.

Qua nắm bắt, vị Tướng Tư lệnh Quân khu IV năm xưa khẳng định: “Việc TQ dùng các giàn khoan, đảo đá nhân tạo làm lãnh thổ di động trên Biển Đông đã được tính toán kỹ từ trước đó rất lâu. Chúng ta hãy nhớ lại bài học của tròn 1 năm về trước với chiếc giàn khoan Hải Dương 981. Cho dù có là giàn khoan thứ bao nhiêu đi nữa thì ta vẫn phải có những sự phòng bị chủ động về mọi mặt từ trước. Không thể để khi nó xâm phạm tới tận vùng chủ quyền của mình thì mới lo cách đối phó được”.

Nằm ở vị trí địa lý hiểm yếu và quan trọng trong khu vực, cả vùng trời vùng biển và đất liền nước ta luôn trong tình trạng bị nhòm ngó bởi các nước khác. Để chủ động đối phó với mọi động thái liên quan đe dọa tới an ninh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, tướng Thước nhấn mạnh việc nâng cao cảnh giác ở mọi cấp, mọi ngành và mọi thời điểm.

Trung tướng Thước kiến nghị: “Ở trong nước, Đảng và Chính phủ cần chăm lo hơn nữa tới việc nâng cao khả năng và tiềm lực chiến đấu cho các lực lượng vũ trang, nhất là lực lượng hải quân bảo vệ bờ biển. Đồng thời, tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. Luôn giữ thế chủ động trong mọi tình huống và có các phương án, chiến lược về ANQP vững chắc, không để bị bất ngờ”.

Bài học qua hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc trong thế kỷ 20 và 1 năm sau khi xảy ra sự kiện “giàn khoan Hải Dương 981” đến nay vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn. Ta cần biết kết hợp sức mạnh của toàn dân, tận dụng đấu tranh với kẻ địch thông qua cả mặt trận chính trị, tuyên truyền và ngoại giao.

Vị tướng già cho rằng: “Về đối ngoại, ta cần phải tận dụng có hiệu quả các diễn đàn đa phương của khu vực (ASEAN) hay Quốc tế (LHQ, APEC, ASEM..) để đấu tranh trên mặt trận ngoại giao, tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế nhằm gây áp lực với những bước đi leo thang gây căng thẳng trên Biển Đông mà phía TQ gây ra”.

Giành độc lập đã khó nhưng giữ được độc lập còn khó gấp bội. Lời dạy của Bác Hồ luôn là ngọn đuốc soi đường cho các thế hệ lãnh đạo nước nhà phải đặc biệt chú ý. Từ đó phải chủ động tích cực đưa ra những sách lược phù hợp trong tình hình mới. Không thể để khi TQ kéo giàn khoan vào sát bờ biển của ta thì lúc đó mới lo đối phó. Mà phải có phương án sớm ngay từ khi giàn khoan đó còn ở xa bờ biển nước ta.

“Cảnh giác không phải là nghi ngờ ai nhưng phải luôn trong tâm thế chủ động. Vừa hợp tác với Trung Quốc để phát triển kinh tế, vừa phải cảnh giác cao độ trước mọi động thái gây hấn (nếu có) của TQ để ta kịp thời có những chính sách đối phó nhằm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhấn mạnh.

Đình Tuệ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý