Tướng TQ: Không sợ vũ khí laser Mỹ vì đã có khói bụi

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tướng TQ: Không sợ vũ khí laser Mỹ vì đã có khói bụi

Khói bụi do ô nhiễm ở Trung Quốc là ‘khắc tinh’ tốt nhất chống lại vũ khí laser của Mỹ, chuyên gia quân sự Trung Quốc nói trên CCTV, sau khi hải quân Mỹ thông báo về việc triển khai vũ khí laser đầu tiên trên tàu chiến.

26/02/2014 08:59 AM
707

Chuẩn đô đốc hải quân Zhang Zhaozhong tại Đại học Quốc phòng quốc gia, cho biết vũ khí laser rất kị với khói bụi. "Trong điều kiện không có khói bụi, vũ khí laser có thể đạt tầm bắn 10 km. Nhưng khi xuất hiện sương mù thì tầm bắn chỉ còn 1 km”.

Zhang giải thích rằng khói bụi được tạo thành từ các hạt kim loại nhỏ. Chỉ số PM (nồng độ khói bụi) càng cao thì càng gây khó khăn cho các tia laser xuyên qua chúng.

 - Ảnh 1

Khói bụi tấn công nhiều thành phố của TQ.

Nhiều thành phố ở Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng khói bụi ô nhiễm báo động. Hôm thứ Sáu vừa qua, chính quyền Bắc Kinh đã phải đưa ra “báo động màu cam” kêu gọi hạn chế sử dụng xe ôtô và khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang khi ra đường. Một lệnh tạm ngưng các hoạt động ít nhất 36 nhà máy tại thủ đô cũng được ban hành.

Hôm 24/2, mức độ ô nhiễm đo được tại Bắc Kinh ngày 24-2 là PM2,5,  dao động ở mức 278 microgram/m3, cao gấp gần 10 lần mức độ an toàn mà Tổ chức Y tế (WHO) khuyến cáo. Theo lời Zhang thì khói bụi càng dày đặc ở Trung Quốc thì mức độ an toàn trước vũ khí laser của Mỹ càng cao.

Những bình luận của ông Zhang ngay lập tức đã bị các cư dân mạng của Sina Weibo phản pháo trong tức giận. Đáp lại, vị chuẩn đô đốc cho biết ông đã nói chuyện về vũ khí laser trong chương trình ghi hình kéo dài 12 phút, nhưng cuộc phỏng vấn đã bị cắt và chỉnh sửa do đó đã dẫn đến một số "sự hiểu lầm".

 - Ảnh 2

Hệ thống vũ khí laser.

"Tôi chỉ nói về sự yếu kém của vũ khí laser", Zhang nói. "Tôi không ủng hộ khói bụi độc hại”.

Tuần trước, hãng tin AP cho biết, Hải quân Mỹ có kế hoạch triển khai hệ thống vũ khí laser đầu tiên trên tàu sân bay USS Ponce, sau đó tàu đổ bộ vận tải này sẽ được triển khai tại vịnh Ba Tư. Vũ khí mới được thiết kế để hủy diệt và làm tê liệt những đe dọa như máy bay do thám không người lái và tàu cao tốc.

H.Nguyên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý